Chi phí ghép gan tại Việt Nam?

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã giải đáp về vấn đề này.

Câu hỏi:

Tôi muốn đăng ký hiến gan sau khi qua đời, vậy tôi phải làm thủ tục gì và đăng ký ở đâu? Xin được hỏi thêm các chế độ chính sách trong thời gian còn sống và sau khi đã hiến tạng là gì?

Chi phí ghép gan tại Việt Nam?

Bộ phận ghép phải được bảo quản đặc biệt (Ảnh minh họa: Getty images)

Trả lời:

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức:

Trước hết xin cảm ơn bác. Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi rằng, sau khi qua đời họ muốn hiến toàn bộ hoặc một phần cơ thể của mình cho các trường Đại học để phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Còn với chúng tôi, chúng tôi nhận đăng ký những người hiến khi còn sống và tạng đó đủ khả năng ghép cho người khác.

Còn về chế độ chính sách cho người hiến như thế thì thì ở nơi bác đăng ký hiến sẽ có những tư vấn cụ thể, đầy đủ cho bác.

Máy giúp tim vẫn đập sau khi rời cơ thể người (Video: ttvn.vn)

Hiện nay chúng tôi đã ghép gan thường quy nhưng muốn ghép gan được phải có người cho gan (từ người cho sống: đảm bảo người cho sống khỏe mạnh, người nhận ghép thành công hoặc từ người chết não thì có thể lấy gan ghép cho bệnh nhân).

Cách đây 15 năm về trước, Việt Nam chưa ghép được gan, bệnh nhân phải ra nước ngoài ghép với chi phí đắt đỏ từ 5-8 tỉ, nhưng hiện nay chúng ta đã ghép thành công với chi phí ghép ở nước ta khoảng 1,5 tỉ; tỉ lệ sống ngang bằng với thế giới.

>> Xem thêm: Hiến tạng người thân chết não: Cần lắm những tấm lòng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!