Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thực hiện thành công ghép gan cho 11 trường hợp

Thời sự - 05/04/2024

Chiều 30-6, Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP Hồ Chí Minh đã thông tin về công trình ghép gan trong hai năm qua.

Từ khi Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh thực hiện ca ghép gan đầu tiên vào tháng 6-2018 đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 11 trường hợp. Đặc biệt, với hai trường hợp gần nhất, bệnh viện thực hiện ca ghép mà không cần sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài. Đây là bước ngoặt quan trọng cho quá trình nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực ghép gan. Bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện đầu tiên của phía Nam có thể tự thực hiện kỹ thuật ghép gan, góp phần mang lại cơ hội sống, chất lượng sống ngày càng cao của người bệnh xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thực hiện thành công ghép gan cho 11 trường hợp

Ê kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép gan tại Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh.

Ghép gan là biện pháp triệt để cho các trường hợp người bệnh bị xơ gan, ung thư gan giai đoạn sớm và chức năng gan kém. Ghép gan giúp người bệnh có chất lượng sống tốt hơn. Đối với người hiến, sau khi hiến gan, các tế bào gan có thể tái tạo, phục hồi để đảm bảo chức năng hoạt động của gan giống với người bình thường. Sau khi Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh được Bộ Y tế cho phép triển khai kỹ thuật lấy, ghép gan từ người cho sống và từ người cho chết não (ngày tháng 3-2018), bệnh viện đã không ngừng nâng cao trình độ nhân lực chuyên môn, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và năng lực tổ chức, phối hợp giữa các khoa, phòng, đơn vị có liên quan. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục mời các chuyên gia từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các trung tâm ghép gan có uy tín trên thế giới đến hỗ trợ, giúp bệnh viện thực hiện các ca ghép an toàn hơn cho người bệnh, đồng thời triển khai nhiều kỹ thuật ghép khác nhau, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh

GS, TS, BS Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh cho biết: 'Bệnh viện đã tiến hành đào tạo hơn 30 nhân sự bao gồm bác sĩ chuyên khoa, điều dưỡng, phẫu thuật viên, chuyên viên chẩn đoán hình ảnh, chuyên viên gây mê-hồi sức… Trong suốt quá trình thực hiện, bệnh viện còn liên tục tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo về lĩnh vực gan mật tụy nói chung và ghép tạng nói riêng, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ… nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ ghép tạng. Với sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Asan Hàn Quốc, bệnh viện đã thực hiện thành công 9 ca ghép gan. Sau đó, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, bệnh viện đã có thể thực hiện kỹ thuật phức tạp này với minh chứng rõ nét nhất là sự thành công của 2 ca ghép số 10 và 11, mang lại lợi ích thiết thực về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh và người nhà người bệnh'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!