Chìa khóa để may mắn cả năm

Sống đẹp - 05/02/2024

Dù bận rộn chuẩn bị năm mới thì bạn cũng nên ghé lại để tham khảo những việc nên và không nên làm sau đây.

Những ngày đầu năm, mọi người thường nhắc nhở các thành viên trong gia đình những việc nên làm và một số điều cần tránh để năm mới thuận lợi hơn. Dù bận rộn chuẩn bị năm mới thì bạn cũng nên ghé lại để tham khảo những việc nên và không nên làm sau đây:

1. Xông đất

Từ lâu ông cha ta đã quan niệm vị khách đến chơi nhà đầu tiên vào mùng 1 Tết sẽ là người xông đất, xông nhà. Nếu vị khách đó là người rộng rãi, cởi mở thì gia chủ sẽ được sung túc, thịnh vượng cả năm. Vì lẽ đó, người xông đất được lựa chọn rất kĩ lưỡng để chắc chắn sẽ hợp với chủ nhà.

Chìa khóa để may mắn cả năm

Khách đến chơi nhà đầu tiên vào mùng 1 Tết sẽ là người xông đất, xông nhà

2. Mặc trang phục màu đỏ

Màu đỏ luôn tượng trưng cho may mắn, vui vẻ và sung túc, vậy nên các trang phục hay phụ kiện được lựa chọn trong ngày Tết luôn ưu tiên màu sắc. Bên cạnh đó, các đồ vật trang trí trong nhà cũng có sắc đỏ nhiều hơn như đèn lồng, câu đối để không gian thêm rực rỡ.

3. Tặng phong bao lì xì

Phong bao lì xì biểu tượng cho nhiều tài nhiều lộc, vậy nên những người nhận được nhiều lì xì hay tặng nhiều lì xì cho người khác đều có mong muốn mình sẽ phát tài phát lộc. Những đồng tiền mới được cho vào phong bao đỏ, vừa là ý nghĩa tặng màu đỏ may mắn vừa là sự kín đáo, không muốn mọi người so bì về vật chất trong ngày đầu năm, gây xích mích.

4. Ăn các món may mắn

Trong số các món ăn yêu thích trong ngày Tết, bánh chưng là món ăn truyền thống không thể bỏ quên trong mâm cơm đầu năm bởi lẽ có thể mang đến may mắn trong năm mới. Mọi người cũng ưu tiên chọn nhiều món ăn với ý nghĩa tốt đẹp như nho cả chùm, cá nguyên con, ngũ quả.

Chìa khóa để may mắn cả năm

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể bỏ quên trong ngày tết

5. Chọn ngày lành mở hàng

Ngày mở hàng đầu tiên đối với những người buôn bán luôn là ngày có ý nghĩa quan trọng và được lựa chọn rất cẩn thận. Nếu lựa chọn ngày tốt, gia chủ có thể làm ăn thuận buồm xuôi gió, ngược lại ngày không tốt có thể khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn. Người Việt quan niệm: 'Mồng năm, mười bốn hăm ba. Đi chơi cũng lỗ lọ là đi buôn'.

6. Không trả nợ hay vay tiền đầu năm

Việc thanh toán nợ nần thường được thực hiện trong những ngày cuối năm, tránh để dây dưa sang năm mới. Nếu bị đòi nợ vào ngày đầu năm thì cả năm luôn phải bận tậm đến những khoản nợ. Nếu như không thể thanh toán trong ngày cuối năm, mọi người sẽ hẹn một thời điểm cụ thể khác để không phải chi tiền hay vay tiền ai đầu năm.

7. Tránh đổ vỡ, xô xát, cãi cọ

Trong 3 ngày Tết, bố mẹ thường khuyên con cái cẩn thận với bát đĩa, ấm chén, tránh gây đổ vỡ, anh chị em trong nhà nên vui vẻ, hòa thuận. Ngoài ra không nên nóng nảy và vội nói những lời xấu xa sẽ ảnh hưởng không tốt đến hòa khí gia đình.

Chìa khóa để may mắn cả năm

Ngày Tết mọi người thường cẩn thận với bát đĩa, ấm chén, tránh gây đổ vỡ

8. Kiêng quét nhà

Người Việt tối kỵ việc quét nhà hay vứt đồ trong ngày Tết, thậm chí là nhà nhiều rác bởi theo quan niệm, càng nhiều rác đầu năm, gia đình sẽ càng có nhiều may mắn.

Nếu quét nhà hay lau chùi sẽ là lau dọn hết vận may và thần Tài cũng đi mất. Nhớ dọn dẹp mọi thứ trước giao thừa. Ngoài ra, trong những ngày đầu năm, mọi người thường tránh việc ai đó đến xin lửa vì tránh cho đi những gì màu đỏ, tránh ăn thịt chó, thịt vịt và cá mè sẽ xui xẻo cả năm.

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!