Cho trẻ chơi sở thú: An toàn hay nguy hiểm?

Làm mẹ - 05/11/2024

Bạn đã từng nghe việc trẻ con bị động vật tấn công khi tham quan vườn thú. Bạn cảm thấy lo ngại khi cho con mình đến đây chơi?

Vườn thú luôn là địa điểm vui chơi hấp dẫn với trẻ nhỏ bởi những con vật ngộ nghĩnh, lạ lẫm. Vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ, bố mẹ thường cho trẻ đến đây chơi để trẻ có thể khám phá thế giới động vật sinh động.

Thế nhưng, không ít trường hợp trẻ bị các con vật tấn công khi vào sở thú vui chơi. Trẻ có thể bị con thú giằng mất đồ vật trên người như vòng tay, đồ chơi trên tay, hoặc cào, xé rách quần áo đang mặc. Thậm chí nhiều trường hợp, trẻ bị thương vì con thú cắn, vồ. Điều đáng tiếc sẽ xảy ra nếu trẻ bị tấn công mà người lớn không kịp can thiệp. Hoặc con thú không được tiêm phòng, có thể sẽ truyền bệnh nguy hiểm cho trẻ.

Tháng 8 vừa qua, một cậu bé Bra-xin 11 tuổi đã bị con hổ trong sở thú cắn nát một cánh tay. Nhân lúc người cha sơ ý, cậu bé trèo qua hàng rào cấm, thò tay vuốt ve con hổ và bị nó tấn công. Mới đây, tại Mỹ, một cậu bé đi thăm vườn thú đã bị hai con báo lao tới tấn công khi cậu đứng quá sát hàng rào và không may ngã xuống. Cậu hiện ở trong tình trạng vô cùng nguy hiểm, đã bị nứt hộp sọ và rách trên da đầu.

Tháng 6/2014, một bé gái từ Thanh Hóa ra tham quan ở một sở thú Hà Nội, đã bị khỉ cắn đứt một ngón tay vì nó trút giận vào bé đang đứng gần đó sau khi bị du khách trêu.

Cho trẻ chơi sở thú: An toàn hay nguy hiểm?

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Sở thú tiềm ẩn khá nhiều mối nguy hại với trẻ. Nhưng điều đó không có nghĩa là 'cách ly' tuyệt đối trẻ với địa điểm đầy thú vị và bổ ích này. Điều quan trọng là bố mẹ phải chú ý đảm bảo an toàn để trẻ tự do, thoải mái khám phá thế giới động vật hoang dã sinh động.

1. Luôn ở bên con

Những trường hợp đáng tiếc xảy ra thường là khi bố mẹ không ở bên con. Để trẻ một mình trước chuồng thú và tranh thủ chạy đi mua gì đó là một sai lầm có thể khiến bố mẹ phải hối hận cả đời. Hãy luôn ở bên trẻ để ngăn cản kịp thời những mối nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ bất cứ lúc nào. Ví dụ nếu con đang có ý định đưa tay vào chuồng thú, chuồng hổ hay báo chẳng hạn, thì phải lôi trẻ ra ngay lập tức trước khi cánh tay của trẻ trở thành mồi của những loài động vật ăn thịt.

2. Nhắc nhở con tự giữ an toàn cho bản thân

Trẻ con chưa nhận thức được các mối nguy hiểm xung quanh. Nhất là với những con vật lạ lẫm, thú vị, trẻ càng có xu hướng lại gần để chơi đùa giống như chó mèo ở nhà. Trẻ cũng có thể bắt chước người lớn cho thú ăn bim bim, bánh kẹo, nhưng lại không phản xạ kịp nếu con thú có ý định tấn công, giật đồ. Vì vậy bố mẹ phải dặn bé những điều cơ bản nhất để bảo vệ an toàn cho mình. Đó là không được đứng sát hàng rào chuồng thú, không thò tay vào sờ chúng hay cho chúng ăn, tuyệt đối không trêu đùa chúng. Tốt nhất là dặn trẻ hãy cách xa hàng rào ít nhất 50cm. Khoảng cách đó cũng đủ để trẻ có thể ngắm chúng mà không gặp nguy hiểm.

3. Sở thú phải được đảm bảo an toàn

Tất cả các con thú cần phải được tiêm phòng dại và một số bệnh truyền nhiễm. Trẻ em luôn là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Đôi khi chỉ là vết cào nhẹ xước da của chúng cũng có thể trở thành mối nguy hại gây bệnh cho trẻ. Những con thú bị bệnh thì phải được chăm sóc cẩn thận, cách ly, khỏi hoàn toàn mới được cho ra.

Cho trẻ chơi sở thú: An toàn hay nguy hiểm?

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Hàng rào chuồng thú là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho khách tham quan, đặc biệt là trẻ em. Hàng rào thưa, du khách có thể đưa tay lọt qua để cho thú ăn hoặc trêu chúng. Hoặc nếu không để ý, con thú có thể lọt qua khe rào thưa nào đó chạy ra ngoài vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, hãy quan sát kỹ độ an toàn hàng rào của các chuồng thú trước khi cho trẻ tiếp cận hoặc đến gần, đảm bảo các khe rào đều kín kẽ, chỉ đủ nhìn vào chứ không thể cho tay vào hoặc thú vật thò ra.

Cách tốt nhất là chuồng thú nên được ngăn cách bởi tấm kính dày, vừa an toàn tuyệt đối, vừa không cản trở tầm nhìn.

Thực ra, có rất ít những trường hợp bị tấn công bởi các con vật trong sở thú. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bố mẹ được phép lơ là và để con mình trở thành nạn nhân. Hãy bảo vệ an toàn để trẻ có thể thỏa sức khám phá thế giới tự nhiên nhé!

>> Xem thêm: Cậu bé nguy kịch khi bị báo ở vườn thú tấn công

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!