Nghỉ dài vì dịch COVID–19 đừng để trẻ mắc bệnh nguy hiểm chỉ sau tim mạch này tấn công sức khỏe

Thời sự - 03/29/2024

Nghỉ dài vì dịch COVID-19 ở nhà quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, ngột ngạt trong gia đình. Chuyên gia cảnh báo, cha mẹ phải cẩn trọng để tránh trẻ mắc bệnh nguy hiểm thứ 2 chỉ sau tim mạch này tấn công sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong thời gian nghỉ học kéo dài, trẻ rất dễ mắc phải tình trạng trầm cảm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới trầm cảm. Không phải trẻ trầm cảm chỉ vì áp lực học tập, mà không khí nặng nề trong gia đình, lối sống không lành mạnh như lười vận động, nghiện điện tử, thức khuya sử dụng quá nhiều internet, stress… là những nguyên nhân khiến trầm cảm ngày càng phổ biến hiện nay.

Nghỉ dài vì dịch COVID–19 đừng để trẻ mắc bệnh nguy hiểm chỉ sau tim mạch này tấn công sức khỏe

Ảnh minh họa

Trẻ nghỉ dài vì dịch COVID–19 ở nhà tù túng không được giải tỏa, thường xuyên căng thẳng, lịch sinh hoạt của trẻ bị đảo lộn càng nguy cơ cao hơn. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm là căn bệnh thứ hai tấn công sức khỏe con người chỉ sau tim mạch. Trầm cảm là một phần của các chứng bệnh tâm lý ở người trẻ như lo âu, căng thẳng, bạo lực, tăng động rối loạn giới tính đang diễn ra hằng ngày ở trường học và gia đình.

Chuyên gia tâm lý, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã có những khuyến cáo về một số dấu hiệu nhận biết về tâm lý, cảm xúc... và giải pháp cần thiết để cho trẻ phòng bệnh trong giai đoạn này trên trang cá nhân của mình. Các bậc cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến những bất ổn tâm lý của trẻ thời gian này.

Ở những trẻ dưới 9 tuổi khi có những biểu hiện trở nên quá hiếu động. Các con tích trữ nhiều năng lượng mà không có môi trường để xả. Khả năng các con bùng phát năng lượng, phá phách, nghịch ngợm là rất cao. Ngược lại trẻ cảm thấy cô đơn, chán nản với biểu hiện mút tay, mút môi hay sờ một bộ phận nào đó trên cơ thể.

Theo đó, với những trẻ hiếu động, cha mẹ cần giảm các đồ bồi bổ năng lượng, cho trẻ tăng cường thể thao trong nhà. Hướng dẫn con làm việc nhà, tìm công việc phù hợp với con. Những đứa trẻ có cảm giác chán nản, cha mẹ cần dành thời gian nhiều hơn với con như cùng con đọc sách, chơi đồ chơi cùng con, tâm sự với con thật nhiều… Chia sẻ với con nỗi lo lắng của mình và nhờ con cùng mình vượt qua khó khăn.

Cha mẹ cũng cần phải tinh ý hơn với biểu hiện trẻ dễ phát cáu, gây sự, hay khóc, ăn vạ. Khi bạn ấy khóc thì nên để bạn ấy tự nín. Sau khi con ngừng khóc hoàn toàn chừng 15 phút thì hãy nói chuyện, cư xử bình thường, tuyệt đối không nhắc lại vụ việc. Ngoài ra, hãy cho con tới các khu vực vắng người để con có cơ hội gia ngoài giải tỏa năng lượng, thoải mái hơn.

Theo chuyên gia, với lứa tuổi teen càng dễ khủng hoảng hơn. Việc ở nhà nhiều sẽ khiến trẻ dễ lao vào các việc bị cấm như chụp ảnh khỏa thân, thử ngủ cùng nhau, đọc truyện cấm, xem phim đen.... Trẻ có thể rủ nhau đi chơi xa, rủ nhau bơi lội, rủ nhau bỏ nhà đi, gây gổ đánh nhau, nghiện game,.... Có trẻ sẽ tự rạch tay mình, la hét ầm ĩ không kiểm soát…

Để tránh những điều này, cha mẹ cần bố trí lại thời gian biểu, yêu cầu các bạn sinh hoạt đúng giờ giấc, không thức khuya, dậy muộn. Hãy biến các bạn đó thành quản gia, giao mọi việc từ phân công, quản lý cho các bạn ấy tự xử… Khuyến khích các bạn ấy vượt qua tính lười biếng để tự học tốt nhất, tìm kiếm thông tin qua sách báo tham khảo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!