Chờ vắc-xin dịch vụ đồng nghĩa với chờ bệnh đến

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Tình trạng khan hiếm và bố mẹ cố chờ tiêm vắc-xin dịch vụ ẩn chứa nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, nhiều phụ huynh có tâm lý muốn cho con đi tiêm vắc-xin dịch vụ khiến vắc-xin dịch vụ trở nên khan hiếm, cung không đủ cầu. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Có thể kể tới:

- Nếu cứ chờ có vắc-xin mới đi tiêm phòng thì trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm trong khi mùa dịch bệnh đang đến. Thời tiết đang chuyển mùa đông xuân ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn và dịch bệnh bùng phát như đậu mùa, sởi, ho gà, rubella, tiêu chảy…

- Chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ cũng như việc tiêm phòng vắc-xin không đúng liều, đúng lịch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ. Nếu kéo dài thời gian chờ đợi tiêm chủng, trẻ sẽ không được tiêm phòng đúng lịch theo số tuổi, không được bảo vệ miễn dịch tốt nhất, tác dụng phòng ngừa bệnh sẽ giảm, dẫn đến trẻ phải tiêm phòng lại từ đầu cho mũi tiêm đó.

Chờ vắc-xin dịch vụ đồng nghĩa với chờ bệnh đến

Bố mẹ cần phải đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ (Ảnh minh họa: Internet)

Các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, vắc-xin chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất khi được tiêm đúng liều, đúng lịch so với số tuổi của trẻ và nhất là, được tiêm phòng trước mùa dịch bệnh đang đến gần.

Để phòng ngừa các loại bệnh dịch và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho trẻ, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, không nên để khi có dịch mới tiêm phòng cho trẻ mà nên cho trẻ được tiêm phòng đúng thời gian, trước mùa dịch bệnh.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!