Vì sao khan hiếm vắc-xin dịch vụ?

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Gần đây, nhiều thông tin phản ánh rằng năm 2015 tình hình cung ứng vắc-xin cho chương trình tiêm chủng dịch vụ rất khan hiếm.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt cho biết, vừa qua, Cục có nhận được thông tin từ nhà sản xuất, các vắc-xin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và bệnh do Hib có thay đổi về cơ sở sản xuất nên số lượng và thời gian vắc-xin nhập khẩu về Việt Nam có thay đổi so với kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, Bộ Y tế chỉ là cơ quan cấp phép chứ không có quyền bắt buộc các công ty phải nhập khẩu vắc-xin dịch vụ. Vì vậy chỉ khi các cơ sở y tế đặt hàng các doanh nghiệp dược thì họ mới bắt tay vào sản xuất. Do đó, độ lùi thời gian giữa lúc nhu cầu rộ lên cho đến khi được cung cấp đến các cơ sở tiêm dịch vụ thông thường phải 3 tháng nên sẽ xảy ra khan hiếm cục bộ vắc-xin.

Vì sao khan hiếm vắc-xin dịch vụ?

Tiêm phòng cho trẻ là cách phòng bệnh tốt nhất (Ảnh: Vnexpress)

Tuy nhiên, ông Đạt cho hay, điều này không phải là điều quá lo ngại bởi thực tế, tại Việt Nam các vắc-xin có khả năng phòng bệnh tương tự như các vắc-xin trên vẫn đang được tiêm miễn phí cho trẻ trên toàn quốc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tất cả vắc-xin trong chương trình đều được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, cho rằng sở y tế các tỉnh thành phải rà soát toàn diện năng lực của các điểm tiêm chủng dịch vụ, bao gồm khả năng cung ứng vắc-xin, bảo đảm tiêm đầy đủ cho trẻ. Các điểm tiêm này phải lên danh sách, quản lý, theo dõi các mũi tiêm của trẻ. Vừa qua, nhiều trẻ mắc bệnh ho gà, sởi do tiêm dịch vụ không đầy đủ số mũi tiêm theo yêu cầu; do trì hoãn tiêm để chờ đợi vắc-xin dịch vụ trong thời gian khan hiếm.

Ông Phu khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng vắc-xin thường xuyên, miễn phí tại trạm y tế xã, phường để trẻ được tiêm chủng đúng lịch. Các vắc-xin này do chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp đều được kiểm định về an toàn và chất lượng. Không để trẻ mắc bệnh do trì hoãn tiêm ngừa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!