Chocolate có giúp bạn giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ?

Sức khỏe phụ nữ - 04/19/2024

Khó chịu trong ngày đèn đỏ là cảm giác chung của phụ nữ. Nhiều người thường dùng chocolate để đỡ khó chịu, cách này có đúng không?

Nếu bạn cho rằng các loại đồ ngọt như chocolate chính là “cứu cánh” trong ngày đèn đỏ thì rất có thể bạn đang làm tăng cảm giác khó chịu mà không hề biết đấy!

Trước ngày đèn đỏ khoảng 7 – 8 ngày, phụ nữ thường phải đương đầu với giai đoạn tiền kinh nguyệt không mấy thoải mái với các triệu chứng: stress, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau lưng, đau bụng, tiêu chảy… Những cảm giác khó chịu này có thể khiến bạn thèm ăn những món đồ ngọt như chocolate với hy vọng rằng đường sẽ làm dịu cơn đau và giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Tuy nhiên, chocolate thật ra lại có thể khiến cho các triệu chứng tiền kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn bạn tưởng. Hello Bacsi sẽ bật mí những bí mật thú vị về món ăn vặt hấp dẫn này ngay đây.

Chocolate và cảm giác khó chịu trong ngày đèn đỏ

Bước vào ngày đèn đỏ, các tế bào ở tử cung bắt đầu sản xuất ra hormone prostaglandin, giúp thúc đẩy hiện tượng bong các niêm mạc và mô trong tử cung đi ra cùng với máu. Điều này khiến cho tử cung xuất hiện những cơn co thắt khiến bạn khó chịu ở vùng bụng dưới. Hiện tượng này là bình thường nếu cơn co thắt ở mức độ nhẹ vừa phải trong giai đoạn tiền kinh nguyệt. Nếu những cơn co thắt này xuất hiện với cường độ nhanh và mạnh sẽ dẫn tới đau bụng hoặc chuột rút.

Đây chính là nguyên nhân khiến cho phần lớn phụ nữ đều cảm thấy dễ cáu kỉnh trong những ngày đèn đỏ, đặc biệt là ở giai đoạn tiền kinh nguyệt. Nếu bạn có cuộc sống thoải mái và khéo biết cách tự điều chỉnh, hội chứng tiền kinh nguyệt có thể không phải là vấn đề quá khó khăn. Dù vậy, vẫn có những lúc bạn mất kiểm soát và chỉ một chuyện nhỏ nhặt không như ý cũng có thể làm nổ ra xung đột lớn. Bên cạnh đó, những thay đổi của hormone cũng khiến phụ nữ thèm ăn những món ăn ngọt như các loại bánh, kẹo chocolate.

Chocolate có giúp bạn giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ?Thay đổi của hormone cũng khiến phụ nữ thèm ăn những món ăn ngọt như bánh, kẹo…

Cảm giác thèm ăn chocolate thường xuất hiện trong giai đoạn tiền kinh nguyệt do sự gia tăng các hormone lên đến đỉnh điểm cùng với sự gia tăng insulin trong máu. Điều này làm đẩy nhanh quá trình vận chuyển glucose từ máu vào tế bào khiến lượng đường trong máu giảm đi. Bộ não của bạn sẽ phát ra tín hiệu “đòi hỏi” cơ thể phải nạp thêm năng lượng. Và thế là, bạn sẽ muốn mua ngay một thanh chocolate hay món đồ ngọt khác như bánh, kẹo… để làm dịu cơn khó chịu.

Thực hư về tác dụng giảm khó chịu ngày đèn đỏ của chocolate

Sự gia tăng hormone không phải là nguyên nhân duy nhất khiến phụ nữ có xu hướng tìm đến chocolate như một “cứu cánh” thoát khỏi cảm giác khó chịu trong những ngày đèn đỏ. Theo một nghiên cứu mới đây của Mỹ, văn hóa chính là một trong những yếu tố quan trọng khiến phụ nữ muốn ăn chocolate khi gần đến kỳ kinh nguyệt. Chứng thèm ăn chocolate trong giai đoạn tiền kinh nguyệt đặc biệt phổ biến ở phụ nữ Mỹ cũng như phụ nữ ở các nước khác có sự ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa phương Tây.

Văn hóa nuông chiều bản thân vào ngày đèn đỏ

“Trong một xã hội luôn nhấn mạnh đến vẻ đẹp ‘thon thả’, phụ nữ có thể xem giai đoạn kinh nguyệt như một cơ hội để nuông chiều bản thân một chút với đồ ngọt”, Julia Hormes (chuyên gia tâm lý của Đại học ở Albany, thuộc Đại học tiểu bang của Mỹ) cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên 275 sinh viên nữ chưa tốt nghiệp, trong đó có 81 người sinh ra ở bên ngoài nước Mỹ. Họ phát hiện ra những phụ nữ sinh ra ở nước ngoài cũng có sở thích ăn chocolate như phụ nữ sinh ra ở Mỹ. Nhưng họ không hoàn toàn cho rằng cảm giác thèm ăn chocolate có liên quan đến sự thay đổi hormon trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chocolate có giúp bạn giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ?Phụ nữ có thể xem giai đoạn kinh nguyệt như một cơ hội để nuông chiều bản thân một chút với đồ ngọt

Theo thống kê, khoảng 1/3 phụ nữ sinh ra tại Mỹ nói rằng chứng thèm ăn chocolate có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Con số này đạt hơn 40% ở thế hệ người Mỹ thứ hai, nghiên cứu cho thấy. Tuy nhiên, chỉ có 17% phụ nữ sinh ra ở một trong 25 quốc gia khác nghĩ rằng cảm giác thèm ăn chocolate liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Và “trong khi chứng thèm ăn chocolate phổ biến ở Mỹ thì lại nghe khá ‘lạ lùng’ ở các nước khác”, Hormes chia sẻ. Bà trích dẫn một nghiên cứu cho thấy chỉ có 28% phụ nữ Tây Ban Nha thấy thèm ăn chocolate khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. “Sự khác biệt về địa lý giải mã vai trò của yếu tố văn hóa trong thói quen ăn uống”, bà cho biết.

Nếu bạn có xu hướng chọn chocolate nhiều hơn so với các loại đồ ngọt khác thì rất có thể là do ảnh hưởng của văn hóa nuông chiều bản thân của phụ nữ Mỹ được các bạn trẻ lan truyền qua mạng xã hội. Tuy nhiên, chocolate có thật sự là một loại đồ ăn vặt tốt nhất cho các nàng để xua tan cảm giác khó chịu trong những ngày đèn đỏ?

Canxi mới chính là “cứu tinh” của các nàng trong ngày đèn đỏ

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), mặc dù chocolate chứa một lượng nhỏ caffeine, nhưng lại chứa một lượng lớn theobromine; một alkaloid được xếp vào loại chất kích thích nhẹ tác động lên hệ thống thần kinh trung ương. Khi tạo điều kiện kích thích thần kinh, chocolate có thể gây ra những cảm giác không thoải mái.

Chocolate được xem là giải pháp giảm đau kỳ kinh nguyệt bởi nhờ có thành phần canxi. Theo tiến sĩ Susan Link, giám đốc của Trung tâm Hỗ trợ Hội chứng Tiền kinh nguyệt ở Los Altos, California, phụ nữ sử dụng thực phẩm chứa canxi có thể giảm cơn khó chịu hơn so với những người không bổ sung chất này trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Chocolate có giúp bạn giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ?Chế độ ăn uống trong ngày đèn đỏ nên bổ sung thêm canxi từ thực phẩm nguyên hạt

Theo đó, tốt nhất bạn nên chọn thực phẩm cung cấp nhiều canxi thay vì tìm kiếm lượng canxi ít ỏi có trong chocolate. Khi kết hợp với magiê nhằm giúp cơ thể hấp thu canxi, cảm giác khó chịu sẽ giảm dần chứ không làm tăng sự kích thích như chocolate. Bạn có thể thay thế đồ ngọt bằng các loại thực phẩm nguyên hạt để bổ sung canxi và magiê trong giai đoạn tiền kinh nguyệt như: gạo lứt, yến mạch, hạnh nhân, ngũ cốc, các loại bánh làm từ bột nguyên hạt như sandwich, baguette…

Các loại thực phẩm giàu canxi không những giúp bạn giảm cơn khó chịu trong những ngày đèn đỏ mà còn hạn chế nguy cơ tăng cân do tích lũy đường từ chocolate. Hãy nuông chiều bản thân bằng các món ăn vặt ngon lành và bổ dưỡng để những ngày đèn đỏ trôi qua thật nhẹ nhàng bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn nên ăn gì để thật thoải mái khi kỳ kinh nguyệt tới?
  • Bạn đã biết cách rút ngắn kỳ kinh nguyệt của mình chưa?
  • Tại sao cân nặng luôn tăng bất thường khi hành kinh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!