Chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây bệnh lại có xu hướng trẻ hóa, với độ tuổi mắc bệnh là từ trên 40 tuổi. Bệnh tuy không nguy hại tới tính mạng nhưng lại gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh bằng y học hiện đại thì các loại thuốc nam hay thuốc đông y cũng rất được nhiều người tin tưởng sử dụng. Vậy chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây bệnh lại có xu hướng trẻ hóa, với độ tuổi mắc bệnh là từ trên 40 tuổi. Bệnh tuy không nguy hại tới tính mạng nhưng lại gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh bằng y học hiện đại thì các loại thuốc nam hay thuốc đông y cũng rất được nhiều người tin tưởng sử dụng. Vậy chữa bệnh parkinson bằng thuốc namcó nên không? Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một bệnh rối loạn, thoái hoá hệ thần kinh trung ương, làm suy yếu khả năng vận động, ảnh hưởng tới ngôn ngữ và các chức năng khác của cơ thể. Bệnh gây ra các hiện tượng cứng cơ, run chân tay, chuyển động chậm chạp hoặc mất một số chức năng vận động, làm giảm sự hình thành và sản xuất dopamine trong tế bào thần kinh dopaminergic của não giữa.

Bệnh Parkinson nguy hiểm ở chỗ, quá trình phát bệnh của nó diễn ra khá âm thầm và lặng lẽ. Do đó bạn cần phải chú ý chăm sóc sức khỏe của mình và người thân thật cẩn thận để nắm được các triệu chứng bất thường, từ đó có những phương pháp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.

Chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Triệu chứng của bệnh Parkinson

- Run tay chân là những dấu hiệu dễ nhận biết ở người bệnh Parkinson. Đây là những triệu chứng lâm sàng cho thấy bạn đã bị mắc chứng bệnh này. Người bệnh sẽ có biểu hiện run ở tay, chân, cằm, môi,... cho dù bạn đang nghỉ ngơi hoặc không sử dụng các chất kích thích.

- Cử động không linh hoạt, khó khăn trong quá trình vận động. Người bệnh sẽ giảm khả năng vận động một cách rõ rệt, khó xoay người kể cả khi đứng hoặc nằm, dần dần sẽ mất đi khả năng vận động.

- Cơ mặt, cơ tay, chân bị co cứng, làm bệnh nhân mất khả năng kiểm soát các cử động, gây đau nhức cơ thể, chuột rút và khó biểu lộ cảm xúc trên gương mặt.

- Chức năng hoạt động của não bộ suy giảm rõ rệt. Đa số người bị bệnh Parkinson đều có hiện tượng mất trí nhớ; giảm tư duy và óc phán đoán; thay đổi tính cách; mất dần khả năng giao tiếp; gặp khó khăn khi phải diễn đạt 1 từ ngữ nào đó.

- Trầm cảm là triệu chứng đáng lo nhất của bệnh Parkinson. Các triệu chứng trầm cảm thường xuất hiện trước khi bệnh parkinson được chẩn đoán. Trầm cảm ở một số người bệnh có nhiều khả năng nảy sinh từ những thay đổi của não liên quan tới bệnh.

- Ở giai đoạn muộn của bệnh, các cơ dùng để nhai nuốt cũng bị ảnh hưởng, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn.

- Bệnh Parkinson có thể gây rối loạn hệ thần kinh thực vật khiến người bệnh tiểu tiện không tự chủ. Một số thuốc điều trị bệnh cũng có thể gây tiểu tiện khó hoặc táo bón.

- Người mắc bệnh Parkinson thường có cảm giác khó ngủ, trằn trọc và hay thức giấc vào ban đêm.

Chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Chữa bệnh Parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Các bài thuốc nam xưa nay thường được nhiều người sử dụng do nó khá lành tính, an toàn, và có tác dụng điều trị từ tận căn nguyên gốc rễ của bệnh. Do đó đây là một phương pháp chữa bệnh mà những người bị Parkinson cũng nên tham khảo để áp dụng song song với quá trình vật lý trị liệu.

Theo Y học cổ truyền, nguyên nhân chính gây ra bệnh Parkinson là do các vấn đề về tuổi tác, can huyết và thận âm bị suy yếu. Huyết bị suy yếu, không nuôi dưỡng được các khớp, cũng không cung cấp máu đến đến các chi dẫn đến tình trạng co cứng cơ, run giật. Do đó để điều trị bệnh Parkinson thì phải dưỡng âm, hoạt huyết, bổ can thận, trừ phong thấp, thông lợi khớp.

Sau đây là các bài thuốc nam dùng để điều trị bệnh Parkinson. Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng sao cho phù hợp với thể trạng của mình:

Bài thuốc 1

- Nguyên liệu: sài hồ 6g, bán hạ 4g, sinh khương 4g, hoàng cầm 3g, thược dược 3g, đại táo 3g, chỉ thực 3g, đại hoàng 3g, hậu phác 4g.

- Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày một thang, chia làm ba bữa uống vào lúc trưa, chiều, tối, liên tục uống tới khi nào khỏi bệnh thì thôi.

- Tác dụng: Bài thuốc này có tác dụng điều trị các triệu chứng như: khó xoay người; hai chân đau và tê như bị châm chích, lê bước đi khó khăn, cơ thể khó đứng vững; ngón tay run; trí nhớ giảm sút; hành động chậm chạp, miệng khô, phát âm khó,....

Bài thuốc 2

- Nguyên liệu: thục địa, thược dược 4g, xuyên khung 4g, đương quy 4g, câu đằng 4g; hoàng bá 2g, đào nhân 4g, mẫu đơn bì 4g, đại hoàng 2g, đỗ trọng 6g.

- Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày một thang, chia làm ba bữa, uống vào lúc trưa, chiều, tối, kiên trì sử dụng cho tới khi bệnh có những dấu hiệu thuyên giảm.

- Tác dụng: Bài thuốc này có tác dụng điều trị các triệu chứng như: béo phì, đầu gối, gân cơ bị co rút, nhất là khi chạy, chân tay run; chân và thắt lưng như dao động lắc lư; táo bón, nói năng hành động chậm chạp, chướng bụng, vùng bụng dưới có dấu hiệu ứ huyết; cơ tim bị tắc nghẽn, mạch trầm hữu lực.

Chữa bệnh parkinson bằng thuốc nam có nên không?

Bài thuốc 3

- Nguyên liệu: đương quy 15g, thục địa 12g, thược dược 9g, thương truật 9g, ngưu tất 9g, tri mẫu 9g, hoàng kỳ 6g, đỗ trọng 6g, hoàng bá 3g, đại hoàng 3g.

- Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày một thang, chia làm ba bữa, uống vào lúc trưa, chiều, tối, kiên trì sử dụng cho tới khi bệnh có những dấu hiệu thuyên giảm.

- Tác dụng: Bài thuốc này có tác dụng điều trị các triệu chứng như: Chân tay hết run, huyết áp trở lại bình thường nhưng chân tay vẫn rất yếu, không có sức lực để cầm nắm hoặc đi lại.

Tuy nhiên trước khi chữa bệnh Parkinson bằng thuốc nam, người bệnh cần đi khám để các bác sĩ xem xét bệnh trạng, từ đó đưa ra những lời khuyên điều trị bổ ích. Bởi điều trị bằng các bài thuốc nam mất khá nhiều thời gian và công sức. Do đó có thể kết hợp với các phương pháp y học hiện đại trong điều trị bệnh Parkinson nhanh hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!