Chưa thực hiện cách ly công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng

Thời sự - 05/07/2024

Tối 28/3, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn gửi Sở, ngành, địa phương hữu quan để 'đính chính' lại Công văn ban hành chiều cùng ngày về việc rà soát, quản lý người từ các địa phương có dịch.

Tối 28/3, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 1958 gửi Sở Y tế, Công an TP, UBND các quận, huyện để 'đính chính' lại nội dung Công văn 1954 cũng do UBND TP Đà Nẵng ban hành chiều cùng ngày về việc rà soát, quản lý người từ các địa phương có dịch.

Chưa thực hiện cách ly công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng

Từ ngày 14/3, Đà Nẵng đã lập 7 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào TP. (Ảnh: HC)

Theo đó, tại Công văn 1954 ban hành chiều 28/3, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương yêu cầu UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp với Công an khu vực chỉ đạo thôn, tổ dân phố thường xuyên rà soát, cập nhật, tổng hợp danh sách, địa chỉ công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng; đồng thời phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện giám sát, quản lý các công dân này thực hiện đủ thời gian cách ly theo quy định.

Yêu cầu này được UBND TP Đà Nẵng giải thích là nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19; Công văn 4095-CV/TU ngày 26/3 của Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, ngay sau khi Công văn 1954 được ban hành thì đã có một số ý kiến phản ứng, cho rằng quy định của Đà Nẵng về 'tổ chức cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú' là chưa đúng với chủ trương của Trung ương về quản lý người đi từ địa phương có dịch đến các địa phương khác.

Tối cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng ban hành Công văn 1958 cũng về vấn đề 'rà soát, quản lý người từ các địa phương có dịch'. Trong đó, 'căn cứ tình hình thực tế', UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương yêu cầu UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp với Công an khu vực chỉ đạo thôn, tổ dân phố thường xuyên rà soát, cập nhật, tổng họp danh sách, địa chỉ công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng và phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Trong Công văn 1958hoàn toàn không còn nội dung 'tổ chức cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện giám sát, quản lý các công dân này thực hiện đủ thời gian cách ly theo quy định' như đã nêu tại Công văn 1954 ban hành chiều cùng ngày.

Tại Công văn 1958, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, Công an TP và các đơn vị liên quan thực hiện việc khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc và tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định đối với công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng; kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 để thực hiện các ly y tế theo quy định.

Từ ngày 14/3, Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp với Công an TP và các đơn vị, địa phương hữu quan đã thiết lập 7 chốt ở các cửa ngõ ra, vào TP để kiểm tra thân nhiệt, nắm thông tin lịch trình, yêu cầu khách đeo khẩu trang, khai báo tờ khai y tế... nhằm kiểm soát tốt nhất tình hình dịch và ngăn chặn kịp tời trường hợp nghi nhiễm Covid-19 có thể đi vào TP Đà Nẵng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!