Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Người bệnh ăn gì - 03/19/2024

Chuyên gia cho rằng các loại hạt có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, nhưng thói quen ăn chúng lại rất ít ỏi. Nếu ăn đúng, có thể ngăn ngừa nhiều bệnh, đặc biệt là mỡ máu cao.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Mỡ máu cao là căn bệnh phổ biến, cần phải chú ý ăn uống đúng

Bệnh mỡ máu cao đang ngày càng trở nên phổ biến do lối sống của chúng ta thay đổi, thói quen ăn uống dư thừa chất béo và nhiều người đang ngồi nhiều ít vận động cùng một số nguyên nhân khác.

Sở dĩ bệnh mỡ máu cao được các chuyên gia sức khỏe xếp vào nhóm 'tam cao' nguy hiểm có tính mãn tính (mỡ máu, tiểu đường, huyết áp) là vì tỉ lệ người mắc bệnh này đang ngày càng tăng lên. Đây cũng là nguồn gốc dẫn đến nguy cơ về bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ…

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Để giữ sức khỏe tốt và duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, bác sĩ Vương Chí Hồng, chuyên gia dinh dưỡng, phó giám đốc Sở Dinh dưỡng Công cộng thuộc Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Trung Quốc cho biết, giải pháp để ngăn chặn bệnh mỡ máu cao thông qua ăn uống là một mắt xích quan trọng.

Thói quen ăn vặt bằng các loại hạt giúp ích lớn cho sức khỏe

Mặc dù các loại hạt có hàm lượng chất béo cao, nhưng axit béo bão hòa chỉ chiếm 10 - 15%, chủ yếu là axit béo không bão hòa, axit linoleic và axit linolenic rất cần thiết cho cơ thể con người.

Ngoài ra, các loại hạt cũng chứa các thành phần chức năng như phospholipids, polyphenol và flavonoid.

Thông qua các cuộc điều tra dịch tễ học và các thí nghiệm dinh dưỡng trong và ngoài nước, người ta thấy rằng ăn các loại hạt thường mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Bác sĩ Vương Chí Hồng nhấn mạnh, trong tài liệu 'Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc (2016)' quy định cho thấy rằng, đậu nành và các loại hạt nên được ăn trong khoảng từ 25 - 35 gram mỗi ngày, trong đó các loại hạt nên được ăn từ khoảng 10 gram mỗi ngày.

Các nghiên cứu cho thấy, một con số khá khiêm tốn rằng, chỉ có ít hơn 1% cư dân trưởng thành ở Trung Quốc có thói quen ăn các loại hạt. Lượng tiêu thụ trung bình của các loại hạt này ở người trưởng thành chỉ là 7g/ngày và loại hạt chủ yếu là các loại hạt như hạt dưa và lạc. Đặc biệt, lượng người tiêu thụ các loại hạt như quả óc chó và hạnh nhân là rất thấp.

Chuyên gia Vương Chí Hồng nhấn mạnh, nếu chúng ta duy trì thói quen ăn một lượng nhỏ các loại hạt mỗi ngày là một giải pháp đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Mặc dù vậy, các loại hạt này được xem là rất tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng, nhưng chúng ta lại không nên ăn chúng quá nhiều.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Ngoài ra, kết quả của các cuộc khảo sát thói quen ăn vặt cho thấy sự kết hợp của các món ăn nhẹ đóng gói tăng lên theo từng năm, và tỷ lệ các loại hạt được đóng gói bán sẵn cũng đã được cải thiện về chủng loại và giá cả cũng như tự tiện lợi trong chuỗi cung cấp từ đơn vị bán hàng.

Điều này có thể đáp ứng sự theo đuổi lâu dài về thói quen ăn hạt bổ sung của cộng đồng về các loại hạt lành mạnh nên ăn hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Vương Chí Hồng nói trên tờ People (TQ) rằng, người chịu khó ăn các loại hạt vỏ cứng, khi nói đến bệnh mỡ máu thì không còn phải lo sợ nữa.

Thay vì duy trì thói quen ăn vặt tùy tiện, bạn nên sắm cho mình một số loại hạt dễ mua, phổ biến để ăn bổ sung hàng ngày vào các thời gian thích hợp, như bữa phụ, ăn nhẹ.

*Theo Health/People

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!