Chuyên gia hướng dẫn cách tái sử dụng khẩu trang an toàn tuyệt đối

Thời sự - 05/06/2024

PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết viện đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử trùng khẩu trang, bao gồm khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải đang hướng dẫn các bước diệt khuẩn khẩu trang để có thể tái sử dụng

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết, xuất phát từ thực trạng khan hiếm khẩu trang phòng chống dịch COVID-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế, đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử trùng khẩu trang, bao gồm khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng.

Chuyên gia hướng dẫn cách tái sử dụng khẩu trang an toàn tuyệt đối

Đây là phương pháp khử khuẩn khẩu trang đơn giản tiết kiệm có thể áp dụng cho mọi nhà, công ty hay văn phòng, giúp người dân bảo vệ mình trước đại dịch COVID-19.

Theo đó, cách tiệt trùng khẩu trang như sau:

Khẩu trang đã sử dụng được phun một ít nước khử trùng bất kỳ (có thể là dung dịch sát trùng hay muối sinh lý 9/1000) để tạo độ ẩm.

Sau đó, để lò vi sóng ở mức nhiệt 800w, quay trong 1 phút.

Theo PGS Hải, sóng viba có khả năng đâm xuyên, phá hủy các vi khuẩn, virus. Kết quả nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho thấy khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này còn sạch hơn lúc đầu.

PGS. TS Hải cũng lưu ý, phương pháp này chỉ thực hiện đối với khẩu trang y tế đạt chuẩn. Đối với một số khẩu trang làm thủ công thì Viện chưa đánh giá (có thể dây đeo, thanh ấn trên mũi nếu không đạt chất lượng cho vào lò vi sóng sẽ cháy).

'Đây là một giải pháp trong mùa dịch khi thiếu khẩu trang. Tốt nhất mỗi lần chỉ tiệt trùng một cái, của riêng mình để tái sử dụng, có thể áp dụng với tất cả các loại khẩu trang vải và y tế, tuy nhiên phải làm đúng theo hướng dẫn, không nên mỗi lần cho vào lò vi sóng 3- 4 cái, hay người này làm cho người khác dùng..', ông Hải chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!