Chuyên gia khuyến cáo gì với những người bị tổn thương đáy mắt, cận từ 10-15 Diop?

Cần biết - 04/16/2024

Khi phát hiện có những tổn thương ở đáy mắt, người bị cận, loạn thị cao cần tăng tần suất khám mắt định kỳ (khoảng 3 tháng/lần). Ngoài ra, với những người có độ cận từ 10-15 Diop cần hạn chế tối đa vận động mạnh không chơi những môn thể thao đòi hỏi dùng sức nhiều như bóng đá, bóng rổ, chạy… hay các môn thể thao đối kháng

Chia sẻ tại Hội thảo “Cập nhật những kỹ thuật mới về điều trị tật khúc xạ tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND”, BS Đặng Thị Như Quỳnh, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của bệnh viện cho biết, nguyên nhân khiến gia tăng cận thị là bố mẹ ít có thời gian chơi cùng con nên đưa cho con smart phone, ipad. Việc trẻ ngồi hàng giờ tập trung vào điện thoại, ipad khiến điều tiết của mắt nhiều hơn bình thường.

“Do tình trạng mắt nhìn nhiều liên tục ở cự ly ngắn làm gia tăng điều tiết của mắt, lâu dần nếu không có điều chỉnh kịp thời sẽ làm cho trẻ cận thị. Tình trạng này thành vòng xoáy lặp đi lặp lại làm cho tình trạng cận thị tăng nhanh, tiến triển nhanh”- BS Như Quỳnh nói

Lý do nữa theo BS Quỳnh là khuôn viên trường hiện nay thu hẹp lại, mặc dù tiêu chuẩn ánh sáng được đặt ra nhưng trẻ thường được học bằng ánh sáng từ đèn điện-nhất là ở thành phố. Trong khi ánh sáng tự nhiên giúp mắt điều tiết tốt, khoẻ mạnh thì các con ít có cơ hội được tiếp xúc. Đồng thời, bố mẹ không ý thức và chia sẻ cùng các con về tư thế ngồi học. Ở lớp giáo viên không thể nhắc nhở thường xuyên nên trẻ hay cúi gằm xuống để nhìn cũng làm gia tăng nguy cơ cận thị.

Còn với loạn thị do cấu trúc giác mạc khi sinh ra, độ cong giác mạc không đều khiến mắt loạn thị. Tỷ lệ gia tăng loạn thị do hát hiện ra nhiều hơn bởi máy máy. Thông thường độ loạn nhiều không tăng.

Chuyên gia khuyến cáo gì với những người bị tổn thương đáy mắt, cận từ 10-15 Diop?

Những bệnh nhân cận, loạn thị cao nói chung và có tật khúc xạ nói riêng luôn phải tuân thủ lịch khám 3-6 tháng/lần để đeo kính đúng số và kiểm soát biến chứng ở đáy mắt

Các chuyên gia trong lĩnh vực nhãn khoa cũng cho biết, bệnh nhân cận thị, loạn thị cao có nguy cơ thoái hóa võng mạc, nếu không đi khám định kỳ, điều trị dự phòng, bệnh nhân có thể bị bong võng mạc, gây mất thị lực vĩnh viễn không thể phục hồi. Không những vậy, những bệnh nhân đã từng có biến chứng đáy mắt do tật khúc xạ cao, sau khi phẫu thuật điều trị, thị lực sẽ không đạt được tối đa như bệnh nhân khác.

BS. Đặng Thị Như Quỳnh khuyến cáo, khi phát hiện có những tổn thương ở đáy mắt, người bị cận, loạn thị cao cần tăng tần suất khám mắt định kỳ (khoảng 3 tháng/lần). Ngoài ra, với những người có độ cận từ 10-15 Diop cần hạn chế tối đa vận động mạnh, không chơi những môn thể thao đòi hỏi dùng sức nhiều như bóng đá, bóng rổ, chạy… hay các môn thể thao đối kháng.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân cận, loạn thị cao nói chung và có tật khúc xạ nói riêng luôn phải tuân thủ lịch khám 3-6 tháng/lần để đeo kính đúng số và kiểm soát biến chứng ở đáy mắt. Với trẻ trên 10 tuổi có thể sử dụng kính áp tròng ban đếm Ortho-K để duy trì hạn chế tăng số kính, giúp kiểm soát tình trạng khúc xạ. Với những người trưởng thành thì có thể tìm hiểu các phương pháp phẫu thuật điều trị dứt điểm tật khúc xạ.

Hiện nay một số phương pháp phẫu thuật phù hợp với những người có độ cận, loạn thị cao đang được áp dụng như: ReLEx SMILE, Femto-Lasik và SmartSurfACE cho phép điều trị độ cận tới 14 Diop, loạn đến 5 Diop. Các phương pháp Laser hiện đại này không sử dụng dao vi phẫu và không chạm vào mắt giúp cuộc phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái. Thị lực phục hồi nhanh chóng trong 24 giờ sau mổ.

Tuy nhiên, BS Quỳnh lưu ý không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân cận thị, loạn thị cao. Phụ thuộc vào kết quả khám trên từng mắt của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

Với những bệnh nhân cận thị, loạn thị cao khi phẫu thuật có nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn những bệnh nhân cận dưới 7 Diop. Nếu không đánh giá được toàn diện chất lượng của giác mạc trước khi phẫu thuật, rủi ro sau phẫu thuật cho bệnh nhân cận, loạn cao sẽ cao hơn.

Một trong những biến chứng đáng quan tâm nhất hiện nay là giãn lồi giác mạc sau phẫu thuật, gây suy giảm thị lực không cải thiện khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Vì vậy, để xác định bệnh nhân cận, loạn cao có phẫu thuật được bằng Laser hay không thì bệnh nhân cần được trải qua quy trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!