Cô bé 5 tuổi mất mạng vì nhiễm trùng huyết do sơ suất này của bác sĩ

Cần biết - 04/19/2024

Bị nhiễm trùng huyết nhưng các bác sĩ chẩn đoán sai, cô bé 5 tuổi đã ra đi mãi mãi.

Ngày 14 tháng 12 năm 2017, bé Ava Macfarlane, 5 tuổi, đã được khẩn cấp đưa tới phòng tai nạn và cấp cứu tại trung tâm y tế Nottingham's Queen, trong tình trạng sốt cao, phát ban đỏ và hôn mê.

Cô bé 5 tuổi mất mạng vì nhiễm trùng huyết do sơ suất này của bác sĩ

Bé Ava Macfarlane, 5 tuổi, tử vong vì nhiễm trùng huyết khi mới chỉ xuất hiện những triệu chứng ban đầu.

Nhưng rồi em được cho xuất viện và được kê cho thuốc paracetamol và ibuprofen - mẹ của Ava cũng chỉ biết tình trạng của em là do nhiễm virus nào đó. Tình trạng của Ava đáng thương ngày càng xấu chỉ vài giờ sau khi về nhà, bố mẹ phải đưa em quay trở lại bệnh viện.

Bệnh tình của cô bé chuyển biến xấu và sáng sớm ngày hôm sau, cô bé đã qua đời. Một cuộc điều tra giám định về cái chết của Ava cho biết, nguyên nhân là do nhiễm trùng huyết - do cơ thể phản ứng mạnh với nhiễm trùng.

Cô bé 5 tuổi mất mạng vì nhiễm trùng huyết do sơ suất này của bác sĩ

Ava được bác sĩ kê cho sử dụng paracetamol và ibuprofen sau khi chẩn đoán là do 'bệnh ở trẻ nhỏ'.

Hội chứng nhiễm độc cấp tính (Toxic Shock Syndrome - TSS)

Cụ thể hơn, nguyên nhân tử vong của Ava là do nhiễm độc cấp tính (TSS). Đây là tình trạng các vi khuẩn nhiễm trùng tiết độc tố vào máu gây suy đa phủ tạng. Mẹ của Ava kể lại rằng, sức khoẻ của em đã bắt đầu có dấu hiệu khoảng một tuần trước khi mất. Triệu chứng ban đầu bao gồm phát ban nghiêm trọng toàn cơ thể.

Ava sau đó bắt đầu có dấu hiệu khó thở và trợn ngược mắt. 'Cảm giác như chạm vào người cũng làm con bé đau vậy. Lúc đặt xuống giường con tôi lại ngủ thiếp đi. Tôi cho con bé sử dụng calpol, nhưng phải đỡ dậy bón như bón trẻ sơ sinh, vì thậm chí con còn không cựa quậy được đầu dậy',mẹ Ava đau đớn nói.

Sau đấy, bà và chồng của mình, ông Adam Macfarlane, phải đưa cô bé vào bệnh viện để cấp cứu vào khoảng trưa ngày 13 tháng 12.

Cô bé 5 tuổi mất mạng vì nhiễm trùng huyết do sơ suất này của bác sĩ

Phía bác sĩ không làm theo chỉ dẫn?

Một y tá đã xem xét tình trạng ban đầu của Ava khi mới được đưa vào viện, trước khi chuyển ca này lại cho một cố vấn chuyên môn khác. Sau này cố vấn viên đó đã thừa nhận rằng quy trình khám chữa bệnh cho Ava không theo đúng chỉ dẫn về việc xử lý nhiễm trùng huyết (Sepsis 6). Những chỉ dẫn này nhằm giúp các bác sĩ và y tá có thể ngay lập tức phán đoán và điều trị cho bệnh nhân. Cố vấn viên David Shearn thừa nhận rằng nếu phát hiện sớm hơn thì có lẽ đã tăng cơ hội sống sót cho cô bé, thay vì chờ đợi và quan sát các triệu chứng.

'Tôi đã nghĩ đây chỉ là một bệnh phổ biến nào đó ở trẻ chứ không phải là nhiễm khuẩn, nên đưa ra quyết định ban đầu là sẽ quan sát phát triển bệnh của Ava. Nhiều trẻ sau khi hạ sốt sẽ hết các dầu hiệu bệnh và sẽ lại bình thường trở lại',David Shearn nói.

Bà Gearing, mẹ bé Ava cho hay 'Ava được kê cho dùng ibuprofen và được báo lại rằng bên bệnh viện sẽ kiểm tra lại cho con khi nào con hạ sốt'. Bà được dặn phải theo dõi tình trạng bệnh của Ava, và phải đưa cô bé quay lại ngay lập tức nếu có dấu hiệu bất ổn. Nhưng bà Gearing không hề được cho biết thêm về cách nhận biết triệu chứng, hay chỉ đơn giản là được cảnh báo về nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Vợ chồng bà cứ đinh ninh rằng họ đã được chỉ dẫn đầy đủ khi đưa con gái xuất viện. Nhưng ngay đêm hôm đó, Ava bắt đầu bị tiêu chảy, ngực cô bé ngày càng nóng hơn còn chân tay lạnh toát.

Đến sáng hôm sau, Ava khóc triền miên vì đau mỗi khi bị chạm vào người và không kiểm soát được đại tiểu tiện, nên được đưa trở lại bệnh viện gấp. Nhưng tình trạng của em tiếp tục xấu đi, và cô bé qua đời lúc rạng sáng ngày 15/12.

Bà Gearing đau đớn nói 'Cơ thể con bé không thể chịu đựng được nữa. Tim con cứ thế mà ngừng đập'.Đáng buồn hơn là bà chỉ thật sự biết nguyên nhân chết của con gái mình sau khi đọc được trong báo cáo của nhân viên điều tra.

Điều tra viên Bower cho biết: 'Phía bác sĩ chẩn đoán tình trạng của cô bé chỉ là do bệnh vặt ở trẻ nhỏ, và cô bé không được chữa trị gì thêm mà cho xuất viện để theo dõi tại nhà.'

Buổi điều trần về vụ việc này dự kiến sẽ còn kéo dài trong hai ngày sắp tới.

Nguồn: thesun

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!