Cô gái người Thái bị ung thư dạ dày chỉ vì thói quen ăn uống xấu suốt nhiều năm

Cần biết - 03/19/2024

Quá đam mê những món ăn cay khiến cô gái này phải nhận cái kết đắng cho sức khỏe của mình. Nếu bạn cũng có thói quen ăn uống giống cô gái này, hãy sửa ngay từ bây giờ để tránh làm tổn hại sức khỏe vùng dạ dày.

Với những người thích ăn đồ cay thì dù đi tới bất kỳ quán ăn nào hay tự nấu ăn tại nhà, họ cũng không thể bỏ qua gia vị ớt. Tuy nhiên, đã có rất nhiều khuyến cáo cho rằng, việc ăn quá nhiều đồ cay sẽ gây tổn hại niêm mạc dạ dày và nguy cơ cao còn dẫn đến các bệnh ung thư nguy hiểm. Do đó, bạn cần chú ý nhiều hơn đến các thói quen ăn uống của mình để không mắc phải trường hợp đáng tiếc như cô gái người Thái Lan sau đây.

Thái Lan vốn nổi tiếng là đất nước có những món ăn cay đến tóe khói nên người dân nơi đây đã coi đồ cay như một món không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Vậy nhưng, nếu không biết tiết chế thì bạn có thể nhận phải rất nhiều hậu quả khôn lường.

Bác sĩ Aran Traitanon đã chia sẻ câu chuyện về nữ bệnh nhân của ông từng mắc bệnh ung thư dạ dày do thói quen ăn uống xấu này. Bệnh nhân là một cô gái trẻ, đang làm việc trong xưởng may và sống tại tỉnh Kalasin (Thái Lan).

Cô gái người Thái bị ung thư dạ dày chỉ vì thói quen ăn uống xấu suốt nhiều năm

Được biết, cô gái này rất thích món gỏi đu đủ Sontam nổi tiếng của Thái Lan. Món ăn này có thành phần chính là đu đủ xanh và rất nhiều ớt. Hàng ngày, cô gái này đều mua một phần gỏi Sontam về nhà ăn.

Bỗng một ngày, cô gái này thấy đau dữ dội ở vùng dưới thượng vị. Tuy nhiên, vì chủ quan cho rằng chỉ là cơn đau dạ dày thông thường nên cô gái này đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Sau vài ngày uống thuốc thấy cơn đau dần thuyên giảm nên cô cho rằng sức khỏe của mình không có gì đáng lo ngại. Và thế là cô gái này vẫn tiếp tục thói quen ăn đồ cay hàng ngày.

Vài hôm sau, cô gái này bất ngờ ngã gục xuống sàn nhà vì cảm thấy quá đau bụng. Gia đình cô nhanh chóng đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ban đầu là do viêm loét dạ dày. Trong khi đợi kê đơn thuốc cho bệnh nhân, kết quả siêu âm trả về cho thấy có một khối u bất thường xuất hiện trong dạ dày của cô gái này. Qua nhiều lần nội soi và phân tích, các bác sĩ phát hiện cô gái này đã mắc bệnh ung thư dạ dày, đang ở giai đoạn 2.

Cô gái người Thái bị ung thư dạ dày chỉ vì thói quen ăn uống xấu suốt nhiều năm

Để giữ lại mạng sống, cô gái này phải trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở dạ dày. May mắn là cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công nhưng để đảm bảo bệnh không tái phát thì các bác sĩ có hỏi về thói quen sinh hoạt, ăn uống của cô gái này như thế nào.

Cô thật thà chia sẻ rằng, ngay từ nhỏ đã rất thích các món ăn cay. Nếu một bữa ăn mà thiếu món cay sẽ không thể ăn uống ngon miệng được. Khi tới các nhà hàng hay ăn ở ngay tại nhà, cô gái này cũng chọn loại ở mức độ cay nhất và món 'tủ' của cô chính là gỏi đu đủ Sontam trộn ớt nguyên quả nổi tiếng ở xứ sở Chùa Vàng.

Qua đó, bác sĩ cũng kết luận rằng, chính từ thói quen ăn đồ cay quá mức nên khiến dạ dày của cô gái này bị viêm loét nghiêm trọng, từ đó làm xuất hiện khối u ở dạ dày. Sau ca phẫu thuật, bác sĩ cũng khuyên cô gái này nên tránh hoàn toàn những món đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và cần hướng tới một chế độ ăn thanh đạm, đủ chất dinh dưỡng hơn.

Thói quen ăn cay quá mức sẽ gây ra những tác hại gì?

Ngoài chứa những lợi ích như làm nóng người, trị bệnh ốm vặt, giảm cân... thì việc ăn đồ cay thường xuyên cũng có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường:

- Gây đau dạ dày: Do ăn cay nhiều sẽ làm cho dạ dày bị tổn thương và dễ gây ợ nóng, nôn ói, đau rát dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày...

- Gây nóng trong người: Ăn quá nhiều đồ cay rất dễ gây rát lưỡi, bỏng miệng, khó đại tiện, thường xuyên có cảm giác nóng bức ở hậu môn.

- Dễ nổi mụn: Đồ ăn cay thường có tính hút ẩm nên sẽ làm cho da của bạn trở nên thô ráp, dễ nổi mụn và thiếu độ ẩm cần thiết.

Vì vậy, tốt nhất thì bạn không nên ăn cay quá thường xuyên để tránh trường hợp đáng tiếc như cô gái người Thái trên!

Nguồn: Kapook

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!