Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/20/2024

Các cơn đau mỏi vai gáy xuất hiện là do các bó cơ ở vai và gáy hoạt động quá sức, bị kéo căng, giãn trong thời gian dài gây ra hiện tượng vi chất trong cơ mất cân bằng, chứa nhiều chất thải. Có nên chữa đau vai gáy bằng các bài thuốc dân gian là câu hỏi của rất nhiều người. Sau đây, Lily & WeCare sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Các cơn đau mỏi vai gáy xuất hiện là do các bó cơ ở vai và gáy hoạt động quá sức, bị kéo căng, giãn trong thời gian dài gây ra hiện tượng vi chất trong cơ mất cân bằng, chứa nhiều chất thải. Có nên chữađau vai gáybằng các bài thuốc dân gian là câu hỏi của rất nhiều người. Sau đây, Lily & WeCaresẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Bệnh đau mỏi vai gáy

Các cơn đau mỏi vai gáy xuất hiện là do các bó cơ ở vai và gáy hoạt động quá sức, bị kéo căng, giãn trong thời gian dài gây ra hiện tượng vi chất trong cơ mất cân bằng, chứa nhiều chất thải. Những người thường xuyên ngồi trước máy điều hòa, máy quạt, tiếp xúc lâu ngày với mưa, nắng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây nhức mỏi vai gáy. Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, các dị tật ở vùng cổ, viêm sưng hoặc chấn thương cổ cũng gây ra các cơn đau ở khu vực này.

Đặc biệt, ngồi làm việc sai tư thế, làm việc với máy tính, nằm, ngủ co quắp, vận động quá sức...khiến xương cốt nhức mỏi, máu khó lưu thông khiến việc trao đổi chất giảm dẫn đến hội chứng đau mỏi vai gáy.

Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Biểu hiện của bệnh đau mỏi vai gáy

Một số biểu hiện thường gặp của chứng đau mỏi vai gáy thường là các triệu chứng như:

- Đau nhẹ ở vùng cổ và gáy, khiến cho vùng cổ khó vận động.

- Thỉnh thoảng bị đau nhức ở vùng vai gay, thậm chí ở vùng lưng cũng có thể bị đau.

- Bệnh gây nhiều phiền toái. Đặc biệt là khi đêm về bệnh có thể tái phát khiến cho người bệnh bị mất ngủ.

Các loại thuốc Tây y thường có tác dụng khá nhanh đối với đau nhức vai gáy, tuy nhiên chúng lại có thể gây nguy hại đối với các bộ phận trên cơ thể nếu sử dụng lâu dài. Các bài thuốc dân gian tuy tác dụng chậm hơn nhưng lại cho hiệu quả lâu dài và an toàn đối với cơ thể.

Một số bài thuốc dân gian chữa đau mỏi vai gáy hiệu quả

Sử dụng nước muối ấm pha gừng

Đây là bài thuốc dân gian chữa đau mỏi vai gáy có thể thực hiện một cách đơn giản bằng cách: cho nước muối ấm pha với gừng, sau đó massage lên vùng bị mỏi, đau nhức. Ngoài ra, bài thuốc này có thể dùng để ngâm chân rất tốt trong việc trị đau nhức, tốt nhất là nên ngâm chân trước khi đi ngủ với thời gian khoảng 15-20 phút.

Bài thuốc sử dụng lá lốt

Bệnh nhân bị đau mỏi vai gáy có thể dùng lá lốt kết hợp thêm với các nguyên liệu khác như: cỏ xước, vòi voi, bưởi bung, mỗi thành phần khoảng 30g. Tất cả đem đi thái nhỏ và sao cho vàng và cho vào đun sôi với 600ml nước tới khi còn lại 200ml nước. Uống liên tục trong vòng 2-3 tuần, uống khoảng 3 lần/ngày.

Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Bài thuốc rượu ngâm hạt gấc

Hạt gấc là thảo dược quý trong đông y dùng để chữa trị rất nhiều bệnh. Theo nghiên cứu, trong hạt gấc chứa chất béo, chất đạm (protit), tannin, xenluloza, và rất nhiều chất khoáng và vitamin khác có tác dụng trị đau khớp và các vết thương rất tốt.

Để chữa đau mỏi vai gáy, đau lưng bằng hạt gấc, người bệnh có thể chế biến rượu gấc để dùng theo công thức: Lấy khoảng 50 hạt gấc chín đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem nướng cháy vỏ. Sau đó đập dập vỏ cứng bên ngoài và lấy phần nhân bên trong. Giã dập nhân hạt gấc rồi cho vào bình, đổ rượu trắng khoảng 45 độ và ngập xâm xấp hạt gấc, sau khoảng 5-7 ngày là có thể dùng được.

Khi dùng, bạn lấy ra một ít rượu gấc xoa bóp lên vùng gáy bị đau mỏi. Lưu ý chỉ nên lấy rượu gấc xoa bóp bên ngoài, không được uống.

Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Bài thuốc ngải cứu sao với muối

Bài thuốc chữađau vai gáyvới ngải cứu dùng phổ biến trong dân gian và cho hiệu quả khá tốt. Bên cạnh đó, bài thuốc còn rất hiệu nghiệm đối với các trường hợp bị đau cổ, đau thắt lưng, đau khớp gối,...

Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu và 1 nắm muối trắng. Tất cả đem sao vàng lên, cho vào túi vải chườm nóng lên vùng bị đau khoảng 15 phút. Thực hiện đều đặn nhiều lần trong ngày sẽ có tác dụng làm giảm đau rất tốt.

Có nên chữa mẹo dân gian với đau vai gáy?

Một số bài thuốc chữa đau vai gáy sử dụng các thảo dược Đông y khác

Bài thuốc 1

Lấy 16g mỗi loại gồm ké đầu ngựa, thổ phục linh, hy thiêm; 12g mỗi loại bao gồm cam thảo, uy linh tiên, tỳ giải, ý dĩ; 8g mỗi loại gồm bạch chỉ, quế chi. Sắc tất cả các thảo dược này lấy nước uống. Uống hết 7 thang một liệu trình bạn sẽ thấy hiệu quả giảm đau rất tốt.

Bài thuốc 2

Lấy 16g nam tục đoạn, 16g rễ cúc tần, 12g mỗi loại gồm phòng phong, đương quy, rễ lá lốt, kinh giới, cẩu tích; 10g đỗ trọng, 10g tần giao; 3 lát gừng tươi.

Sắc tất cả các vị trên cùng 1 lít nước đến khi còn 350ml thì chia làm 3 phần uống hết trong ngày. Duy trì uống liên tục trong vòng 7 ngày.

Trên đây là những mẹo chữa đau mỏi vai gáy theo phương pháp dân gian, các bạn có thể tham khảo để áp dụng chữa trị cho mình nhanh khỏi bệnh đau vai gáynhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!