Có nên đổi thuốc băng se niêm mạc dạ dày

Thời sự - 04/28/2024

Vừa rồi tôi bị đau bụng vùng thượng vị kéo dài nên đi khám. Sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm dạ dày, trào ngược dịch mật. Trong đơn thuốc có kê thuốc chứa bismuth, ngày uống 4 viên chia hai lần và giải thích đó là thuốc có tác dụng băng se niêm mạc dạ dày. Tôi mua thuốc ở hiệu thuốc không có thuốc này và được khuyên đổi sang sucralfat cũng có tác dụng tương đương. Tôi xin hỏi dùng như vậy có được không?

Nguyễn Văn Định (Hải Dương)

Hiện nay trong điều trị bệnh lý viêm loét dạ dày - tá tràng có sử dụng nhóm thuốc băng se niêm mạc dạ dày, tác dụng chung của nhóm thuốc này là băng se niêm mạc dạ dày, chống lại sự khuếch tán ngược của ion H+, do đó làm mau liền tổn thương. Có hai thuốc hay được sử dụng, tùy từng trường hợp cụ thể, đó là: sucralfat và bismuth dạng keo.

Có nên đổi thuốc băng se niêm mạc dạ dày

Đối với bismuth: Có tác dụng băng se niêm mạc, ngăn cản sự tác động của dịch vị vào ổ loét. Thuốc còn làm tăng bicarbonat tá tràng, kích thích tăng sản xuất và hoạt động của prostaglandin, tăng tiết nhày do đó làm củng cố thêm hàng rào niêm mạc.

Đối với sucralfat là thuốc có thể gắn vào protein ở mặt trong của ổ loét tới 12 giờ, ngăn chặn H+ khuếch tán ngược vào niêm mạc ổ loét. Ngoài ra nó cũng hút ẩm và làm bất hoạt pepsin, các muối mật. Sucralfat còn có thể làm tăng prostaglandin mô nội sinh từ đó làm tăng sức đề kháng niêm mạc. Do đó sucralfat cũng được sử dụng rất tốt trong các trường hợp trào ngược dịch mật. Tuy nhiên trong thành phần có nhiều muối nhôm nên có thể gây táo bón, giảm hấp thu tetracycline, phenytonin... và không dùng cho người suy thận nặng.

Như vậy trong trường hợp của bạn có thể thay thế thuốc chứa bismuth bằng sucralfat. Tuy nhiên cần có ý kiến của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp bất lợi do thuốc cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý thích hợp, kịp thời...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!