Có nên sử dụng chỉ nha khoa hay không?

Chăm sóc răng miệng - 03/28/2024

Các nha sĩ khuyên chúng ta nên dùng chỉ nha khoa như một phần thiết yếu của vệ sinh răng miệng và nó đem đến cho bạn ích lợi không ngờ đấy.

Nếu chưa có thói quen sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thì bạn hãy tập ngay từ hôm nay đi nhé. Chỉ nha khoa đem đến cho bạn nhiều ích lợi không ngờ đấy.

Trong nhiều năm qua, các nha sĩ vẫn hay khuyên chúng ta nên dùng chỉ nha khoa như một phần thiết yếu của vệ sinh răng miệng. Nhưng liệu chỉ nha khoa có thực sự hữu ích cho bạn và nó góp phần như thế nào trong việc vệ sinh răng miệng?

Tại sao các nha sĩ lại khuyến khích sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng?

Nhiều nha sĩ cho biết việc dùng chỉ nha khoa có thể giúp bạn loại bỏ mảng bám, giảm việc bào mòn răng, nguy cơ mắc các bệnh về nướu như viêm nướu cũng như nguy cơ sâu răng.

Khi bạn vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa, những sợi chỉ nha khoa này có thể đi vào giữa các kẽ răng, từ đó giúp loại bỏ mảng bám sâu bên trong những nơi bàn chải đánh răng không thể chạm tới, dẫn đến sâu răng hoặc bệnh nướu răng.

Việc làm sạch răng bằng chỉ nha khoa được chứng minh là giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn thừa giữa các kẽ răng và các thức ăn thừa ấy có thể góp phần vào việc hình thành các mảng bám trên răng.

Vụ Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh đã xác nhận chỉ tơ nha khoa giúp ngăn ngừa bệnh nướu bằng cách loại bỏ các mẩu thức ăn và mảng bám khỏi răng. Trong nghiên cứu về mối liên quan giữa việc sử dụng chỉ nha khoa và hiện tượng sâu răng, vai trò của chỉ nha khoa trong việc ngăn ngừa bệnh răng nướu đã rõ ràng hơn nhiều. Đó chính là lý do tại sao các nha sĩ, bác sĩ nha khoa tiếp tục khuyên mọi người nên dùng chỉ nha khoa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người dùng chỉ nha khoa thường không bị chảy máu nướu. Họ có mức độ viêm nướu răng thấp hơn những người không sử dụng.

Thức ăn còn lại giữa kẽ răng gây ra chứng viêm nướu răng và sâu răng. Dùng phương pháp này là cách duy nhất để loại bỏ nó. Bàn chải đánh răng không thể giúp bạn loại bỏ hết tất cả những thức ăn còn lại ở những khu vực giữa các kẽ răng.

Thông tin liên quan đến sức khỏe từ việc sử dụng chỉ nha khoa

Khoảng một nửa số người Mỹ bị bệnh về nướu, còn gọi là bệnh nha chu. Đó là một chứng viêm mãn tính xuất hiện khi vi khuẩn trong mảng bám hay bên dưới đường nướu gây sưng và kích ứng. Nếu như không được điều trị, nó có thể dẫn đến làm sưng lợi và thậm chí bạn phải nhổ răng hư đó đi.

Bệnh về nướu cũng liên quan đến bệnh tim, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, sinh non và nhiều bệnh trạng khác. Dù sự liên quan giữa bệnh nướu răng và sức khỏe không hoàn toàn rõ ràng, miệng được xem như một tấm gương cho phần còn lại của cơ thể. Một số nhà khoa học cho rằng nhiều vi khuẩn còn lại trong miệng sẽ đi vào trong máu − nơi chúng có thể góp phần gây viêm ở các khu vực khác − mà điển hình là tim. Những người không bị bệnh nướu răng ít có khả năng gặp vấn đề về sức khỏe như bệnh tim.

Chỉ nha khoa hoàn toàn vô hại

Học viện Nha khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa bởi những lợi ích tuyệt vời của nó.

Trên thực tế, nhiều nha sĩ thường nói lý do họ khuyên dùng loại chỉ này không phải vì nghiên cứu, đó là vì những gì họ nhìn thấy ở những bệnh nhân.

Trong thực tế, theo lời của các bác sĩ nha khoa thì những người dùng chỉ nha khoa có lợi răng khỏe mạnh hơn và răng lâu rụng hơn. Đồng thời, những bệnh nhân bị sâu răng được phát hiện ở giai đoạn sớm thường dễ dàng cải thiện tình trạng bằng cách dùng chỉ nha khoa mỗi ngày cũng như đánh răng và duy trì vệ sinh răng miệng tốt.

Việc bạn dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng thường chỉ phải mất ít hơn một phút và không gây bất lợi nào khi dùng. Tuy nhiên, nếu bạn không dùng nó nữa, nha sĩ có thể nhận thấy một sự khác biệt giữa bạn với những người có sử dụng chỉ nha khoa và sự khác biệt đó không may lại là những vấn đề về răng miệng mà chắc chắn rằng bạn không mong muốn phải gặp phải!

Vậy bạn đã sẵn sàng tạo cho mình thói quen dùng chỉ nha khoa chưa?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹo để cha mẹ chăm sóc răng miệng cho trẻ
  • Cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa thích hợp dành cho bé
  • Bạn đã sử dụng chỉ nha khoa đúng cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!