Có nên uống nhân sâm cùng thuốc hạ huyết áp?

Cần biết - 04/27/2024

Tôi đang dùng thuốc captopril để điều trị tăng huyết áp.

Gần đây thấy tôi không khỏe, vợ tôi có mua nhân sâm về cho tôi uống bồi bổ. Nhưng tôi kiểm tra thông tin thì thấy không được dùng thuốc hạ huyết áp và nhân sâm. Mong bác sĩ tư vấn cụ thể. Xin cảm ơn!

Nguyễn Văn Vũ (Bắc Ninh)

Loại thuốc mà anh đang dùng thuộc nhóm thuốc ức chế men chuyển, có tác dụng ức chế sản xuất angiotensin II - một loại hormon có tác dụng làm co mạch máu và dẫn đến tăng huyết áp. Ức chế men chuyển là nhóm thuốc được sử dụng nhiều vì hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp, nhất là khi một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp không khả quan. Đồng thời, nó còn có tác dụng ngăn ngừa suy tim do bệnh tăng huyết áp.

Có nên uống nhân sâm cùng thuốc hạ huyết áp?

Người bệnh cần kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Đối với nhân sâm, một trong số các chống chỉ định khi dùng nhân sâm đó là không dùng trong thời gian đang phải uống thuốc trị tăng huyết áp. Sự kết hợp này sẽ gây ra tình trạng vô hiệu hóa tác dụng của thuốc hạ áp. Trong khi người bệnh phải sử dụng thuốc để hạ huyết áp thì nhân sâm lại làm tăng huyết áp của bệnh nhân.

Thực nghiệm cho thấy, sử dụng dịch chiết nhân sâm sẽ làm tăng huyết áp, tim co bóp khỏe hơn và mạnh hơn. Huyết áp có thể đủ duy trì cho người chạy khoảng 3km mà tim mạch vẫn gần như bình thường, không thấy mệt. Do nhân sâm có tác dụng làm co mạch hệ thống mạch ngoại vi và đẩy chỉ số huyết áp tăng lên rất cao. Dùng nhân sâm khi đang uống thuốc hạ áp sẽ khiến cho việc điều trị trở nên vô dụng. Về lâu dài có thể dẫn đến tăng huyết áp kịch phát và tăng huyết áp kháng trị ở bệnh nhân.

Do tăng huyết áp là bệnh mạn tính và người bệnh phải dùng thuốc lâu dài, vì vậy không nên bồi bổ cơ thể bằng nhân sâm. Khi cần dùng thêm thuốc bổ thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Vì có một số loại thuốc bổ cũng có thể làm tăng huyết áp của bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!