Có thể tử vong nếu dùng nhầm thuốc trị nấm

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Bác sĩ kê đơn, dược sĩ và y tá cần phải biết đầy đủ về công thức được sử dụng và phác đồ liều liên quan với từng bệnh nhân để dùng đúng thuốc.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng để ngăn ngừa nhiễm khuẩn nấm ở những trường hợp bị sốt, có lượng bạch cầu thấp hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu (như người nhiễm HIV, mắc bệnh ung thư hay ghép tạng…).

Thuốc được bào chế dưới dạng liposom hoặc phức hợp lipid nhưng trong quá trình sử dụng có thể nhầm lẫn hai dạng thuốc gây hậu quả nghiêm trọng, có thể gây tử vong.

Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã nhận được báo cáo về trường hợp thứ 3 tử vong do dùng nhầm dạng bào chế của thuốc amphotericin, nếu đúng thì người bệnh được dùng thuốc dạng liposom, phức hợp lipid (biệt dược AmBisome, Abelcet) nhưng lại được thay thế bằng thuốc amphotericin không chứa lipid (biệt dược Fungizone).

Chính vì vậy, (MHRA) khuyến cáo các chuyên gia y tế rằng các công thức khác nhau của amphotericin B thì liều dùng cũng khác nhau mà không thể hoán đổi cho nhau được.

Bác sĩ kê đơn, dược sĩ và y tá cần phải biết đầy đủ về công thức được sử dụng và phác đồ liều liên quan với từng bệnh nhân để dùng đúng thuốc.

Bên cạnh đó, để tránh nhầm lẫn, MHRA yêu cầu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi kê đơn và phân phát các sản phẩm amphotericin cần sử dụng cả tên hoạt chất và tên biệt dược như: amphotericin không lipid (Fungizone), amphotericin dạng liposom (AmBisome), amphotericin dạng phức hợp lipid (Abelcet).

Cần kiểm tra tên sản phẩm và liều lượng trước khi dùng, đặc biệt nếu liều được kê đơn vượt quá 1,5mg/kg - liều khuyến cáo tối đa cho Fungizone đồng thời báo cáo phản ứng bất lợi nghi ngờ liên quan đến amphotericin B.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!