Coi chừng nhiễm trùng khi dùng thuốc điều trị vẩy nến

Cần biết - 04/24/2024

Do có sự khác nhau về nguy cơ bị nhiễm trùng giữa các thuốc điều trị vảy nến toàn thân, cùng với việc có rất ít các nghiên cứu so sánh tính an toàn giữa các thuốc này, tiến sĩ Erica D. Dommasch, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Boston, Hoa Kỳ cùng cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu với giả thiết các thuốc sinh học được thiết kế hướng tới đích cụ thể trên cơ chế gây viêm của bệnh vảy nến đi kèm với nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn.

Đối tượng tham gia nghiên cứu là các bệnh nhân mới được kê đơn acitretin, adalimumab, apremilast, etanercept, infliximab, methotrexat hoặc ustekinumab ở hai hệ cơ sở dữ liệu Bảo hiểm Y tế Optum Clinformatics Data Mart (31.595 bệnh nhân) và Truven MarketScan (76.112 bệnh nhân) từ năm 2003 tới năm 2015. Kết quả nghiên cứu cho thấy apremilast, etanercept và ustekinumab có nguy cơ gây nhiễm trùng nghiêm trọng thấp hơn rõ rệt so với methotrexat. Nguy cơ này đối với acitretin, adalimumab và infliximab thì tương đương với methotrexat. Riêng acitretin có nguy cơ mắc viêm mô tế bào cao hơn methotrexat.

Theo tiến sĩ Dommasch, một số thuốc sinh học mới được cấp phép trong điều trị bệnh vảy nến từ trung bình đến nặng như chất ức chế interleukin (IL)-17A (secukinumab và ixekizumab) và chất ức chế IL-23 (rizankizumab và guselkumab) không có mặt trong nghiên cứu này. Vì vậy cần tiến hành thêm các nghiên cứu mới về nguy cơ gây nhiễm trùng của các thuốc này, cũng như về chi phí - hiệu quả của các thuốc để có được các kết luận chính xác. Tuy nhiên, thông tin về nguy cơ gây nhiễm trùng khác nhau của các thuốc nên được cân nhắc khi lựa chọn điều trị cho bệnh nhân vảy nến.

ThS.DS. Dương Khánh Linh (Theo Medscape)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!