Con cái được thừa hưởng gì từ bố mẹ?

Làm mẹ - 03/29/2024

Mẹ hoàn toàn có thể dự đoán được màu da, tính cách, chiều cao của trẻ... thông qua luật di truyền.

Chúng ta đều biết giới tính của thai nhi là do người bố quyết định, tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác bé được thừa hưởng từ bố hoặc mẹ theo luật di truyền. Hãy cùng dự đoán màu da, tính cách, chiều cao của con trẻ.

Chiều cao

Với một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dưỡng chất thì 70% chiều cao của con trẻ được thừa hưởng từ cả bố và mẹ trong đó người cha là 35%, mẹ là 35%. Nếu cả bố và mẹ đều không cao thì tương lai đẻ ra một em bé cao vượt trội là rất khó bởi 30% từ chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể chất không thể cải thiện được quá nhiều.

Trí thông minh

Kết quả từ rất nhiều cuộc nghiên cứu cho rằng trí thông minh của trẻ là tổng hợp từ nhiều yếu tố, trong đó có gen di truyền và những tác động từ môi trường xung quanh.

Một công trình nghiên cứu của nhà khoa học Zicher năm 2001 đã chỉ ra rằng nữ giới là nhân vật quan trọng nhất trong việc di truyền gen cho nhân loại, các gen thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X.

Con cái được thừa hưởng gì từ bố mẹ?

Bố mẹ có thể dự đoán ngoại hình của trẻ khi trẻ chưa chào đời dựa vào quy luật di truyền (Ảnh minh họa: Internet)

Ở đàn ông, gen thông minh nằm tập trung rất nhiều ở nhiễm sắc thể X, nhưng lại rất ít ở nhiễm sắc thể Y. Sự phân bố không đều này dẫn đến kết quả là, ở đàn ông có những người IQ rất cao, nhưng cũng có những người IQ rất thấp.

Đối với phụ nữ, sự phân bố đều đặn gen thông minh trên 2  nhiễm sắc thể X khiến trí tuệ của họ bình quân hơn, không nhiều những người thông minh xuất chúng, nhưng cũng hiếm những trường hợp IQ quá thấp.

Theo kết quả nghiên cứu này, chúng ta có thể suy luận rằng, gen thông minh của bé trai hầu hết là do mẹ di truyền; còn đối với những người đàn ông thông minh xuất chúng, họ nên sinh con gái để gen thông minh được truyền lại.

Tướng mạo

Tướng mạo của thai nhi là điều mà bố mẹ nào cũng muốn biết trước. Theo các chuyên gia, hầu hết các nét trên khuôn mặt bé đều được di truyền từ bố hoặc mẹ.

Màu da

Màu da của trẻ sơ sinh cũng được di truyền phần lớn từ cha mẹ. Nếu cha mẹ có làn da sẫm màu thì nhiều khả năng em bé cũng sở hữu làn da không thể trắng hồng. Còn nếu cha mẹ sở hữu một trong hai màu đen - trắng thì em bé có thể sẽ có làn da trung lập.

Mắt

Mắt của trẻ thường phụ thuộc tính trội hay tính lặn trong gen của bố mẹ. Ví như, bố và mẹ, một người mắt hai mí và một người mắt một mí, đa số những đứa trẻ sinh ra sẽ có mắt hai mí. Hay nếu như cha mẹ có màu mắt khác nhau, một người mắt xanh và một người mắt đen thì con của họ sẽ không thể có mắt xanh.

Mũi

Những người có mũi to, cao, lỗ mũi to thường di truyền rất rõ rệt. Quá trình định hình hình dáng mũi có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy nếu con của bạn khi nhỏ có mũi tẹt, bạn cũng không nên quá lo lắng, vì khi lớn mũi vẫn có khả năng sẽ cao lên.

Con cái được thừa hưởng gì từ bố mẹ?

Con cái mang nhiều đặc điểm giống bố mẹ (Ảnh minh họa: Internet)

Tai

Hình dạng tai cũng thừa hưởng yếu tố di truyền từ bố mẹ. Nếu bố hoặc mẹ có tai quá to hoặc nhỏ thì khả năng di truyền cho con là rất cao. Nếu cả bố và mẹ đều có tai lớn thì em bé nhiều khả năng cũng sở hữu một đôi tai to như thế.

Hàm

Hàm cũng không nằm ngoài quy luật di truyền. Nếu bố hoặc mẹ có cằm đặc biệt, cằm dài hoặc cằm lẹm thì em bé cũng không ngoại lệ.

Cân nặng

Tại sao khi những người có chế độ dinh dưỡng giống nhau, vận động giống nhau mà họ lại béo gầy khác nhau. Điều này, một phần có thể giải thích bằng sự di truyền từ bố mẹ. Nếu cả bố và mẹ đều béo, khả năng trẻ béo là 50-60%, nếu chỉ bố hoặc mẹ béo, khả năng giảm xuống còn 30%.

Hói

Hói đầu là gen trội với bé trai và lặn với bé gái. Hay nói cách khác, hói đầu sẽ di truyền từ cha sang con trai. Nếu người cha bị hói đầu, ông ngoại cũng bị hói đầu thì đứa trẻ sinh ra nếu là trai sẽ có khả năng bị hói là 100%. Nếu người cha không bị hói trong khi ông ngoại bị hói thì bé trai sinh ra chỉ có 25% khả năng bị hói; nếu cả cha và ông ngoại đều không bị hói thì khả năng bé trai sinh ra bị hói có thể là 0%.

Mụn trứng cá

Cả bé trai và bé gái đều phải đối mặt với mụn trứng cá từ quy luật di truyền. Nếu bố mẹ có mụn trứng cá thì nguy cơ con cái sau này cũng bị mụn là gần như tuyệt đối.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!