Công dụng tuyệt vời của nước vo gạo với sức khỏe

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Sau khi vo gạo, bạn thường bỏ đi nước vo gạo mà không hề biết đến công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe.

Trong nước vo gạo chứa rất nhiều dưỡng chất như nhóm vitamin B1, B3, B5; nhóm khoáng chất như sắt, đồng và các a-xít amin. Đây là những dưỡng chất cực tốt cho da mặt, tóc, răng miệng… Dưới đây là những tác dụng cực kì hữu ích của nước vo gạo mà bạn có thể áp dụng ngay cho bản thân và gia đình.

Dưỡng da

Các chất dinh dưỡng và vitamin thuộc nhóm B chứa trong nước vo gạo giúp ngăn ngừa sự lão hóa da, đem lại sự trắng sáng và mịn màng. Nước vo gạo sau khi để lắng, bạn đem chia làm hai phần, phần nước trong và phần cám gạo lắng bên dưới. Phần nước có thể dùng để rửa mặt giúp da trở nên mịn màng hơn. Nhưng phần nhiều dưỡng chất hơn cả chính là phần cám gạo lắng ở dưới, bạn có thể dùng để mát-xa da mặt giúp đẩy lùi mụn, các vết thâm nám, tàn nhang hay một loại nước tẩy trang vô cùng lành tính cho da. Với cách làm đẹp này, bạn có thể thực hiện mỗi ngày.

Các vitamin nhóm B giúp tẩy tế bào chết, làm chậm quá trình lão hóa, trong quá trình mát-xa giúp các dưỡng chất ngấm sâu đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu giúp nuôi dưỡng các tế bào da. Đồng thời các chất trong nước vo gạo còn giúp hạn chế các melanin, chống lại các tác nhân gây nám, tàn nhang, bỏng da do cháy nắng. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ giúp da thu nhỏ lỗ chân lông, các nốt mụn và vết thâm nám giảm đi rõ rệt.

Công dụng tuyệt vời của nước vo gạo với sức khỏe

Các chất dinh dưỡng và vitamin thuộc nhóm B chứa trong nước vo gạo giúp da ngăn ngừa sự lão hóa (Ảnh minh họa: Internet)

Làm đẹp tóc

Khi vo gạo, bạn trữ nước vo gạo vào bình, chai, lọ thủy tinh… đậy nắp. Đem bảo quản ở nhiệt độ từ 15 - 20oC. Sau 10 ngày khi thấy bình nước gạo có mùi thơm, hơi chua có thể đem ra sử dụng. Nhẹ nhàng mát-xa nước vo gạo lên da đầu, cho thấm sâu vào các chân tóc 10 - 15 phút, sau đó xả lại bằng nước sạch. Lúc này nước gạo lên men tạo thành các a-xít loãng có tác dụng bảo vệ tóc và giúp bạn phục hồi mái tóc hư tổn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng nhóm A và C giúp tóc óng mượt, vitamin nhóm B đẩy mạnh sự hoạt động của sắc tố làm tóc trở nên đen bóng và dày hơn. Đều đặn sử dụng 2 lần/tuần sẽ sớm giúp bạn có mái tóc mượt mà và khỏe mạnh.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Hàng ngày bạn có thể sử dụng nước vo gạo để đánh răng. Điều này giúp hạn chế các bệnh liên quan đến răng miệng. Loại kem đánh răng tự nhiên này đem lại cho bạn hơi thở thơm tho, đồng thời giúp loại bỏ những mảng bám, ố vàng quanh chân răng giúp răng trở nên trắng bóng và chắc khỏe hơn. Vitamin PP chứa trong nước gạo còn có tính sát khuẩn, tránh sâu răng và làm giảm mùi hôi miệng.

Công dụng tuyệt vời của nước vo gạo với sức khỏe

Hàng ngày bạn có thể sử dụng nước vo gạo để đánh răng (Ảnh minh họa: Internet)

Lợi ích khác

Nước vo gạo giúp khử độc cho rau củ. Bạn chỉ cần ngâm rau củ trong nước vo gạo khoảng 15 phút, sau đó rửa lại rau củ như bình thường sẽ loại bỏ được khá nhiều độc tố trong thuốc trừ sâu.

Ngoài ra, nước vo gạo còn nhiều công dụng như giúp khử mùi tanh của cá, chữa mặn, giúp đồ ăn nhanh nhừ, làm bóng xoong nồi, tẩy các vết mốc trên quần áo…

Bích Ngọc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!