Những điều cần biết về botox

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Những điều cần biết về botox được liệt kê sau đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về liệu pháp làm đẹp này.

Nhiều người tiêm botox thường xuyênđể níu giữ nét thanh xuân, nhưng liệu họ có thực sự hiểu rõ botox là gì và cả những tác dụng phụ mà nó mang lại? Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về liệu pháp làm đẹp này.

Những điều cần biết về botox

Trong những năm qua, Botulinum toxin, thường được quảng cáo dưới tên thương hiệu Botox, đã trở thành một phương pháp điều trị những nếp nhăn phổ biến. Mặc dù nó khá hiệu quả nhưng vẫn còn rất nhiều lời đồn xung quanh botox. Nếu bạn đang cân nhắc việc tiêm botox để giúp khuôn mặt tươi trẻ như tuổi 20, chắc hẳn bạn đang phân vân liệu những lời đồn này có đúng hay không.

Botox làm cho khuôn mặt tôi cứng đờ

Botox làm giãn các cơ tạo ra nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến vùng cơ được tiêm điều trị và không ảnh hưởng đến cả khuôn mặt, nhưng nếu bạn quá lạm dụng botox thì có thể gây hại. Thông thường, bạn sẽ chưa thấy kết quả ngay sau tiêm botox, mà trong vòng 1−2 tuần sau tiêm, botox sẽ đạt được hiệu quả xóa nhăn tối đa.

Nên tiêm botox ngay khi trên da mặt xuất hiện nếp nhăn?

Một khi các vết nhăn đã xuất hiện thì việc loại bỏ chúng khá khó. Bạn nên sử dụng botox sớm vì nó có thể giúp ngăn các cơ thực hiện những động tác dễ gây ra nếp nhăn như cau mày hay liếc mắt. Bằng cách này, bạn sẽ có nếp nhăn ít hơn trong tương lai và sẽ không cần botox thường xuyên.

Botox sẽ ngăn ngừa nếp nhăn vĩnh viễn?

Rõ ràng chẳng có điều trị nào là vĩnh viễn cả, botox chỉ tạm thời làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Hiệu ứng này sẽ mất sau một khoảng thời gian và không thể kéo dài mãi mãi. Tác dụng của nó thường chỉ kéo dài 3−4 tháng, và bạn cần tiêm lại thường xuyên để duy trì hiệu quả.

Chỉ người lớn tuổi mới cần tiêm botox?

Botox không chỉ dành cho những người lớn tuổi. Nó được sử dụng không chỉ vì lý do thẩm mỹ mà còn điều trị cho các bệnh về mắt, co thắt cơ, đau nửa đầu, bàng quang hoạt động quá mức… Nó cũng có thể được sử dụng ở trẻ em trong một số bệnh nhất định. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để biết thêm thông tin.

Botox có thể dùng cho người trẻ?

Botox thường được khuyến cáo không nên dùng cho những người dưới 18 vì họ thường không có nếp nhăn vào thời điểm này. Các bác sĩ sẽ chỉ tư vấn phương pháp này cho những ai lớn hơn 18 tuổi.

Kem chống nhăn có hiệu quả tương tự botox?

Kem chống nhăn không thể thay thế cho botox vì cơ chế của hai loại này là hoàn toàn khác nhau. Kem chỉ có thể tác động đến các lớp ngoài của da. Chúng không thể hấp thụ vào các lớp sâu hơn, do đó chúng không có hiệu quả trên các nếp nhăn.

Botox có thể gây nguy hiểm?

Botox đầu tiên được FDA (Food and Drug Administration) chấp thuận để điều trị bệnh vào năm 1989. Đến năm 2002, FDA chấp thuận cho sử dụng botox trong thẫm mỹ. Kể từ đó, hàng triệu người đã sử dụng botox để trẻ hóa da. Botox sẽ an toàn nhất khi được sử dụng bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn, với liều lượng thích hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Hãy luôn luôn tìm một bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ để đảm bảo an toàn của bạn.

Botox độc?

Mặc dù có từ “chất độc” trong tên của nó nhưng botox vẫn được sử dụng trong điều trị và thẩm mỹ với điều kiện là nó phải được tinh chế kỹ. Lượng botox mỗi khi tiêm cho bạn là rất thấp và botox theo thời gian sẽ tự thải ra ngoài. Bác sĩ sẽ tiêm cho bạn liều thích hợp đủ để tạo ra hiệu quả mà không gây độc.

Khi bạn ngừng sử dụng botox, nếp nhăn của bạn sẽ trở nên tệ hơn trước khi dùng?

Sự thật là nếu bạn ngừng sử dụng botox, nếp nhăn của bạn sẽ trở lại nhưng không thể tệ hơn trước được. Bạn có thể tham khảo 7 lời khuyên chăm sóc da sau khi thực hiện botox để cải thiện điều đó.

Không thể cử động khuôn mặt khi tiêm botox?

Đúng là botox sẽ hạn chế chuyển động của cơ mặt, làm giới hạn một số vận động trên khuôn mặt, nhưng điều này chỉ ảnh hưởng đến những nơi được tiêm. Nó không ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt của bạn. Trong một vài ngày sau tiêm, khuôn mặt của bạn sẽ quay trở lại bình thường.

Botox có thể làm tôi ngộ độc?

Ngộ độc botox là tình trạng ngộ độc botulinum gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Tuy nhiên, botox được làm từ một loại độc tố botulinum tinh khiết. Nó không lây lan và chỉ ảnh hưởng ở chỗ được tiêm. Trong trường hợp rất hiếm hoi, các độc tố có thể lây lan và gây tác dụng phụ nặng cần phải được điều trị kịp thời.

Tôi có thể bị nghiện botox?

Không có thuộc tính gây nghiện trong botox. Một số người do luôn bị ám ảnh phải có một làn da mịn màng không nếp nhăn đã đổ lỗi cho botox là gây ra cảm giác nghiện.

Da bị chảy xệ sau khi sử dụng botox?

Botox sẽ làm cho làn da của bạn mịn màng và khỏe mạnh. Sau một thời gian, tác dụng của botox sẽ biết mất và bạn sẽ cần tiêm một liều botox khác để giữ cho làn da tiếp tục căng mịn. Nhưng nếu bạn ngừng sử dụng, da của bạn sẽ xuất hiện lại các nếp nhăn như lúc chưa điều trị chứ không phải chảy xệ.

Botox gây sưng và đau?

Nếu bạn bị đau hoặc sưng tại chỗ tiêm, đừng hoảng sợ vì nó sẽ tự hết trong vòng 2–3 ngày. Kim được sử dụng trong lúc tiêm, botox rất mỏng nên bạn chỉ thấy có một chỗ rất nhỏ bị sưng lên. Số lần tiêm phụ thuộc vào mỗi người và mỗi người có thể cần nhiều hơn một lần tiêm. Bạn đừng sợ, cơn đau từ việc tiêm sẽ chỉ kéo dài vài giây.

Botox có rất nhiều tác dụng phụ?

Botox có một số tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn hoặc đau đầu. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào như khó thở hoặc sưng vùng hầu họng, có thể bạn đã gặp phải phản ứng dị ứng. Bạn nên liên hệ với phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức.

Botox chỉ dùng để điều trị các nếp nhăn?

Botox được sử dụng trong cả phẫu thuật thẩm mỹ và những phẫu thuật thông thường. Tiêm botox còn được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu bằng cách giảm căng cơ, tạm thời ngăn chặn các tuyến mồ hôi và thậm chí có thể giúp bệnh nhân giảm trầm cảm.

Botox có thể loại bỏ tất cả các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox chỉ có thể làm giảm các nếp nhăn động xuất hiện do sự co cơ trên mặt. Các loại nếp nhăn khác như do tuổi tác hoặc tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ không thuyên giảm khi tiêm botox. Đối với các nếp nhăn quanh miệng do cười nhiều, bạn cần phải sử dụng chất làm đầy.

Chỉ có phụ nữ mới dùng botox?

Điều này hoàn toàn không đúng! Nam giới vẫn có thể tiêm được botox như phụ nữ.

Botox rất tốn kém?

Trước đây botox có giá thành rất cao, nhưng ngày nay với sự tiến bộ của công nghệ sản xuất, botox đã có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Botox không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai

Vấn đề này cần được nghiên cứu thêm để xác nhận việc sử dụng botox có an toàn ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không. Tuy nhiên, nếu những lợi ích bạn có thể nhận được từ botox lớn hơn những nguy cơ cho em bé trong bụng, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm botox.

Botox có nhiều ứng dụng và là một cách an toàn để làm giảm nếp nhăn và giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung và đầy sức sống. Tuy nhiên, nó chỉ an toàn nếu botox được sử dụng bởi một bác sĩ có bằng cấp và kinh nghiệm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về botox trước khi quyết định sử dụng nó.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Botox điều trị đột quỵ
  • Thẩm mỹ vùng mặt: Có phải ai cũng được làm?
  • Bạn đã biết cách chăm sóc sau điều trị thẩm mỹ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!