Corticoid ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ thế nào?

Thời sự - 05/03/2024

Con tôi 3 tuổi, cháu bị hen phế quản từ lúc 2 tuổi nên thường xuyên phải dùng corticoid. Tôi đọc trên báo thấy nói dùng corticoid lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tôi xin hỏi trong trường hợp của con tôi, dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng gì không? Tôi có nên ngừng thuốc cho con?

Nguyễn Minh Anh (Hà Nội)

Hen phế quản là một hội chứng viêm đường hô hấp mạn tính, ngày càng gặp nhiều ở trẻ em. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho các hàm lượng thuốc phù hợp với từng trường hợp, thông thường là các thuốc dạng xịt có chứa corticoid, ngoài ra có thể phối hợp với các thuốc giãn phế quản.

Các thuốc corticoid có tác dụng kháng viêm giảm phù nề, giảm tiết dịch, giảm sự gia tăng đáp ứng phế quản, tuy nhiên khi dùng kéo dài có thể gây ra một số bất lợi trong đó có tình trạng ức chế phát triển xương và sụn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Corticoid ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ thế nào?Dùng bình xịt định liều là một biện pháp trị hen phế quản ở trẻ em.

Để giảm hậu quả của tác dụng phụ này, bác sĩ chỉ kê đơn corticoid trong những trường hợp thật cần thiết. Coticoid dùng trong hen phế quản, đều đưa trực tiếp vào phế quản qua dạng bình xịt định liều, dạng hít bột khô hoặc dạng phun khí dung qua máy liều lượng rất nhỏ (microgam) chỉ bằng 1/20 - 1/30 của dạng uống cho nên nếu dùng đúng chỉ định của bác sĩ sẽ tương đối an toàn.

Trong trường hợp của con bạn, bác sĩ đã kê thuốc nhằm mục đích dự phòng, liều dùng sẽ thấp có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất. Bạn cần cho con dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, vì khi kê đơn bác sĩ đã tính toán và cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ rồi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!