Covid-19 lan rộng ra 5 châu lục

Thời sự - 05/09/2024

Nỗi lo về sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu ngày càng hiện hữu khi dịch Covid-19 đang lan rộng ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, các tuyến thương mại bị đóng băng còn du lịch tê liệt, hàng loạt các sự kiện thể thao, trong đó có Olympic cũng bị đặt dấu hỏi về khả năng tổ chức.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết 19 người ở nước này đã chết vì Covid-19, với 139 trường hợp được xác nhận.

'Chúng tôi không mong đợi phép màu sẽ xảy ra', theo ông Kianoush Jahanpour thuộc Bộ Y tế Iran, nơi mà một số người cho rằng vấn đề này còn lớn hơn nhiều.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết virus corona đã lây nhiễm cho hơn 80.000 người trên toàn cầu, khiến hơn 2.700 người tử vong, chủ yếu ở Trung Quốc.

'Sự gia tăng đột ngột của các ca nhiễm ở Ý, Iran và Hàn Quốc gây quan ngại sâu sắc', Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hôm thứ Tư.

Ở châu Âu, trong khi các quốc gia như Đức, Pháp và Tây Ban Nha đang đón nhận những trường hợp đầu tiên, thì Ý đã xác nhận được hơn 200 ca nhiễm trên toàn quốc.

Ý đã ghi nhận 52 trường hợp nhiễm mới vào thứ Tư, ngoài ra Pakistan, Hy Lạp cũng đã trở thành hai quốc gia mới nhất có trường hợp dương tính với virus corona. Hàn Quốc đã công bố 284 trường hợp mới, phần lớn ở Daegu, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.261.

Trung Quốc, hiện vẫn là tâm điểm của cuộc khủng hoảng dịch bệnh, đã báo cáo 406 trường hợp mới và thêm 52 trường hợp tử vong. Đất nước này có tổng cộng 78.604 trường hợp nhiễm virus và 2.715 trường hợp tử vong.

Với việc Brazil xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19, căn bệnh này hiện đã xuất hiện ở mọi khu vực trên Trái đất, ngoại trừ Nam Cực.

Còn tại Trung Đông, Iran đã bị các nước láng giềng là Bahrain, Kuwait và Iraq cáo buộc là nguyên nhân gây truyền nhiễm cho khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây tuyên bố các sự kiện thể thao và văn hóa lớn trong hai tuần tới sẽ bị hủy bỏ hoặc hoãn lại để ngăn ngừa các ca lây nhiễm mới. Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ nước này cho biết việc chuẩn bị cho Thế vận hội sẽ được tiến hành và sự kiện sẽ diễn ra theo kế hoạch.

'Căn bệnh hiện đã lan đến 37 quốc gia. Chúng ta đang trong một cuộc chiến có thể chiến thắng nếu chúng ta làm đúng', Tổng giám đốc của WHO lập luận.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!