Cụ bà bị nghi có thai vì mang u nang buồng trứng nặng 15 kg

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

“Hơn 3 tháng gần đây, khối u to rất nhanh, nhìn như người chửa, tôi xấu hổ chẳng dám đi ra ngoài đường", bà Hưng chia sẻ.

Bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - cho biết các bác sĩ vừa hoàn thành ca mổ lấy khối u nang buồng trứng khổng lồ cho bà Nguyễn Thị Hưng (61 tuổi, ở Hà Nội).

Bệnh nhân cho biết năm 2013, khi thấy bụng to hơn, bà đã tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định phải làm phẫu thuật cắt bỏ u nang.

Tuy nhiên, vì sợ đau, bà Hưng đã trốn viện, không mổ lấy u nang buồng trứng và chịu mang khối u suốt 4 năm dù cả gia đình hết lời khuyên bà phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

“Hơn 3 tháng gần đây, khối u to rất nhanh, nhìn như người chửa, tôi xấu hổ chẳng dám đi ra ngoài đường. Mấy ngày gần đây, tôi cũng thấy đau bụng nên cả gia đình quyết định đưa tôi vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để mổ”, bà Hưng chia sẻ.

Cụ bà bị nghi có thai vì mang u nang buồng trứng nặng 15 kg

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hưng cảm thấy nhẹ nhàng và tươi tỉnh ngay sau một ngày tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Thanh Loan.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Huỳnh cho biết bà Hưng nhập viện trong tình trạng người gầy nhưng bụng rất to như mang bầu. Khi đưa bệnh nhân vào phòng mổ, nhiều người băn khoăn tại sao lại mổ lấy thai cho một người lớn tuổi như vậy?

Theo bác sĩ Huỳnh, những ca u buồng trứng bình thường sẽ mổ thẩm mỹ trên mu giống như mổ đẻ thẩm mỹ. Tuy nhiên, do khối u quá lớn nên phải tiến hành mổ theo đường dọc. Khi rạch đường mổ, các bác sĩ không thể lấy khối u ra, khối u to, choáng hết đường rạch.

Êkíp phẫu thuật phải rạch một lỗ trên bề mặt khối u để hút bớt dịch rồi mới tiến hành cắt bỏ.

Theo bác sĩ Trần Bảo Châu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (cùng tham gia kíp mổ), những bệnh nhân để khối u buồng trứng to tới 15 kg là rất hiếm. Điều lo lắng nhất trong ca mổ này là khi gây mê trên một bệnh nhân có lượng dịch lớn chèn ép trong ổ bụng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm áp lực, lượng máu không về tim rất lớn ngay lập tức có thể gây suy tim. Tuy nhiên, bác sĩ gây mê đã làm rất tốt nên không để xảy ra những vấn đề này.

Bác sĩ Châu khuyến cáo chị em nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Những người đã phát hiện khối u buồng trứng và có chỉ định mổ cần tuân thủ phác đồ điều trị. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể gây vỡ, nhiễm trùng, ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!