Cứ tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh thì vi rút nào tấn công được?

Thời sự - 05/08/2024

​'Tôi cảm thấy cực kỳ yên tâm, không lo sợ bởi mình ở yên trong nhà, hạn chế ra chỗ đông người, ăn uống sinh hoạt điều độ, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh… thì vi rút, vi trùng nào có thể 'chui vào nhà', 'tấn công' mình được..?'.

Cứ tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh thì vi rút nào tấn công được?

Đường phố Yên Ninh vắng lặng không một bóng người như chiều 30 Tết.

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Hạnh sinh sống tại số 32 Yên Ninh, cách Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, nơi có ca mắc Covid- 19 đầu tiên của Hà Nội đến khám, đang được cơ quan hữu quan yêu cầu ngừng đón bệnh nhân) chỉ vài bước chân.

Bà bảo, dù sống sát 'ổ dịch' nhưng bản thân bà và những người trong ngõ nơi gia đình bà sinh sống vẫn thấy rất yên tâm, tin tưởng vào việc xử lý dịch rốt ráo, quyết liệt của các ban ngành.

'Nhà tôi ở đúng trong 'tâm dịch' khi bên phải là Bệnh viện Hồng Ngọc, bên trái là phố Nguyễn Khắc Nhu (nơi có gia đình bệnh nhân số 21 sinh sống), đằng sau là phố Trúc Bạch – hiện đang bị phong tỏa. Mấy hôm nay, tôi cũng ở nhà, hạn chế ra đường, nhưng quả thực tôi thấy không có gì phải hoảng sợ, lo lắng', bà Hạnh cho biết.

Bởi ngay trong đêm 5/3, toàn bộ khu vực Bệnh viện Hồng Ngọc trong đó có nhà bà Hạnh được phun thuốc khử trùng. Nhiều tờ rơi hướng dẫn cách phòng bệnh được đưa tới từng gia đình, thi thoảng lại có loa phát thanh phát đi những thông tin cần thiết về dịch bệnh.

Vốn là cán bộ nghỉ hưu nhưng vẫn mở một Trung tâm giáo dục đào tạo nghề nhưng trước sự an toàn cho các học viên và nhân viên, bà Hạnh quyết định đóng cửa từ nhiều ngày nay.

'Sợ ư? Tôi chẳng có gì phải sợ. Những ngày này tôi ở nhà, đọc sách nghiên cứu, nấu ăn, chăm sóc gia đình và làm những công việc yêu thích mà nếu không có dịp nghỉ này thì không có thời gian để làm.

Cuộc sống có chậm lại đôi chút, nhưng không sao. Mình ở yên trong nhà, ăn uống sinh hoạt điều độ, không tiếp xúc với người lạ, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế… thì vi rút, vi trùng nào có thể 'chui vào nhà', 'tấn công' mình được?', bà Hạnh lạc quan nói.

Bà Hạnh cũng cho biết, cuộc sống chỉ bị đảo lộn vào sáng sớm 6/3 sau khi Hà Nội công bố ca mắc đầu tiên trong đêm hôm trước. Người người nháo nhào đi mua đồ, mấy siêu thị gần nhà bà đều trống trơn hàng hóa. Thế nhưng, chỉ đến chiều, các kệ hàng đã được lấp đầy. Cuộc sống của những người dân sinh sống tại phố này trở lại bình thường, tuy lượng khách qua lại giảm hẳn đi.

'Đường phố lúc nào cũng như ngày 30 Tết. Vắng lặng', bà Hạnh cho biết. Theo đó, quán miến lươn 34 Yên Ninh nổi tiếng trước đây lúc nào cũng kín đặc khách ăn thì nay đã đóng cửa. Nhưng buổi sáng hàng cháo sườn, hàng phở vẫn mở cửa phục vụ cho những cư dân sinh sống nơi đây… dù khách đến ăn thưa vắng hơn.

'Nhịp sống dường như chậm lại, nhưng vẫn bình yên. Cả xóm nhà tôi chẳng ai có ý định đi đâu tránh dịch', bà Hạnh nói.

Tương tự, chị Thu Trang nhà gần Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, cửa hàng quần áo, hàng phở, hàng chè trên phố Nguyễn Trường Tộ đóng cửa, ngân hàng mở bình thường.

'Những quán cafe ghế mây vẫn rải đều vỉa hè, tất nhiên vắng khách. Mình chưa thử đi về phía Châu Long. Phố Yên Ninh thì có 6 anh công an và dân phòng trực 2 đầu. Thúng xôi của một chị hay ngồi ngã tư Hàng Bún - Quán Thánh vẫn rực một lớp mỡ bóng lừ trong nắng phục vụ thực khách. Đặc biệt, tất cả các hiệu thuốc đều mở, người bán hàng ngồi điềm tĩnh chờ phục vụ', chị Trang cho biết.

Được biết, ngay sau khi có quyết định cách ly từ số nhà 79 phố Trúc Bạch đến số 137 phố Trúc Bạch tai đây có có 66 hộ, 189 nhân khẩu nằm trong tuyến đường phải cách ly.

Ngay trong ngày 7/3/2019 UBND Quận Ba Đình đã bàn giao cho UBND phường Trúc Bạch 350kg gạo (70 bao), 840 gói mỳ tôm (28 thùng), 32kg mỳ chũ (64 gói), 71 gói bột canh loại 190g, 72 chai dầu ăn loại 1l, 1200 chai nước tinh khiết và 600 quả trứng.

Đến sáng ngày 8/3/2019, đã bàn giao thêm 23 kg thịt lợn; 23,5 kg cá; 220,5 kg rau tươi cho UBND phường Trúc Bạch. Thực phẩm được cung ứng từ nhà cung cấp đảm bảo điều kiện ATTP, có xuất xứ, nhãn mác, bao gói đầy đủ và đảm bảo tươi ngon, an toàn thực phấm theo quy định.

UBND phường Trúc Bạch đã tổ chức phát số thực phẩm trên đến từng hộ dân trong khu vực cách ly ngay sau khi tiếp nhận. Nhân dân vùng cách ly hiện tại đã kịp thời có đủ thực phẩm, nước uống. Cán bộ và nhân dân đã đồng lòng, tin tưởng và nỗ lực thực hiện chỉ đạo của UBND quận trong công tác phòng chống dịch .

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!