Cùng người thương vượt qua nỗi sợ ung thư vú

Tâm lý - 05/09/2024

Người bạn đời của bạn sẽ cần bạn hơn bao giờ hết khi người ấy mắc bệnh ung thư vú. Hãy cùng nắm tay họ để cùng nhau vượt qua giai đoạn này.

Hàng loạt thông tin cũng như cảm xúc ồ ạt ào đến ngay sau khi người thương của bạn nhận kết quả dương tính với bệnh ung thư vú. Lúc này đây, họ là người cần bạn hơn bao giờ hết. Vậy nên, nếu bạn bình tĩnh tìm hiểu và biết rõ từng bước trong quá trình điều trị, bạn sẽ giúp người ấy rất nhiều.

Hiểu rõ sự thật

Hiểu rõ về những gì đang diễn ra sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện với người bệnh và đội ngũ y tế phụ trách chăm sóc. Thực tế thì mọi bác sĩ đều rất vui nếu có thể làm yên lòng người nhà bệnh nhân bằng những kiến thức chuyên môn, vậy nên đừng ngại hỏi bất cứ điều gì bạn chưa rõ.

Internet cũng là một nguồn tìm kiếm thông tin nhưng không phải thông tin nào trên đó cũng đáng tin cậy. Tùy thuộc vào tình trạng cảm xúc của người bệnh mà bạn có thể chọn việc tìm hiểu căn bệnh một mình hoặc cùng nhau.

Có khi bạn sẽ lâm vào tình cảnh phải đưa ra quyết định về việc phẫu thuật và điều trị thay người bệnh, nhất là khi họ đang không bình tĩnh lúc đầu. Nếu vậy, hãy cố gắng đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên người thân của bạn mà hãy nghĩ cho tình cảnh của họ. Nên nhớ rằng người ấy cần phải cảm thấy thoải mái với tất cả các quyết định được đưa ra.

Hãy  thảo luận với người bệnh về vai trò mà bạn sẽ đảm nhiệm trong quá trình phẫu thuật và điều trị. Ví dụ như ghi chép trong các cuộc điều trị hoặc lập danh sách các câu hỏi để hỏi các chuyên gia tư vấn. Điều này sẽ giảm nhẹ nỗi âu lo, tăng cảm giác nhẹ nhõm cho người bệnh.

Tham gia các cuộc điều trị

Cùng người thương vượt qua nỗi sợ ung thư vú

Hãy quyết định xem liệu bản thân có cần tham gia các cuộc điều trị cùng với người bệnh hay không. Có bệnh nhân thích đi một mình, có người lại cần phải đi cùng người nhà để đỡ cảm giác âu lo hơn.

Nếu bạn đang đi làm, hãy tìm hiểu xem cuộc hẹn và các buổi điều trị thêm này kéo dài bao lâu. Sử dụng thông tin này để giải thích cho lý do vắng mặt ở chỗ làm và cố gắng để cùng nhau sắp xếp thời gian phù hợp.

Điều chỉnh việc sinh hoạt tình dục phù hợp

Các tác dụng phụ của việc điều trị ung thư vú và thay đổi thể chất sẽ ảnh hưởng rất lớn lên người bệnh, và có thể sẽ thay đổi thái độ của hai người về vấn đề quan hệ tình dục. Nếu quan hệ tình dục không phải là một phần quan trọng trong mối quan hệ của hai người trước đây, bạn có thể không cần quan tâm đến chúng. Tuy nhiên, nếu ngược lại, cả hai sẽ phải đối mặt với một số thay đổi.

Trong khi điều trị, người bệnh sẽ không còn hứng thú trong quan hệ tình dục nữa. Cơ thể người ấy sẽ có  sự thay đổi (vết sẹo  hay vết cắt  bỏ bầu vú) và điều này có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận về việc ham muốn tình dục.

Bên cạnh đó, những cơn đau sau phẫu thuật có thể hạn chế bạn và người ấy khỏi sự gần gũi và quan hệ tình dục. Nhưng dù thế nào đi nữa, hãy cố gắng nói chuyện với nhau để hiểu nhau hơn bạn nhé. Ngoài ra, nói chuyện với y tá chăm sóc hoặc bác sĩ để tìm kiếm lời khuyên hữu ích. Họ có thể đề nghị các giải pháp thiết thực, ví dụ như chất bôi trơn âm đạo.

Nếu bạn sợ làm tổn thương một nửa của bạn trong lúc quan hệ tình dục, điều quan trọng là nói cho người ấy biết. Nếu không, họ có thể nghĩ rằng bạn cảm thấy họ không còn hấp dẫn nữa và đang bị bỏ rơi. Cả hai nên thảo luận và khám phá các cách để quan hệ tình dục hoặc thân mật thật thoải mái với nhau.

Ung thư vú chưa hẳn là dấu chấm hết cho một mối quan hệ. Dù thế nào đi nữa, bạn hãy nắm tay người ấy của mình vượt qua mọi khó khăn trong thời gian này. Có sự hỗ trợ của bạn, tinh thần của cô ấy sẽ thoải mái và vui vẻ hơn để đối mặt với ung thư vú.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Trị ung thư vú hiệu quả hơn nhờ ăn và tập luyện
  • Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư vú an-ung-thu-vu
  • Sống cùng với ung thư vú di căn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!