Đã có 8 trẻ được sinh ra từ các bà mẹ được ghép tử cung

Làm mẹ - 05/14/2024

8 đứa trẻ sinh sau ghép tử cung là kết quả của 18 năm nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển.

Từ tháng 9/2014 đến năm 2017, tám đứa trẻ đã được sinh ra từ những bà mẹ được ghép tử cung.

Đã có 8 trẻ được sinh ra từ các bà mẹ được ghép tử cung

Nỗ lực đầu tiên của việc ghép tử cung với một người cho sống đã được tiến hành vào năm 2000 tại Ả-rập Xê-út. Nỗ lực không thành công và tạng ghép bị loại bỏ ngay sau khi phẫu thuật. Năm 2011, một ca ghép được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ với tử cung từ một người hiến đã chết não, do đó không có ca mang thai thành công ở người nhận.

Học viện Sahlgrenska tiến hành hoạt động 2-11 trên thế giới với những người hiến thận sống, kết quả là đứa trẻ đầu tiên được sinh ra từ một phụ nữ đã được ghép tử cung vào năm 2014. Mùa hè vừa qua, đứa trẻ thứ bảy và thứ tám được sinh ra cách nhau một tuần.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska đang tập trung chú ý vào phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot tại Sahlgrenska.

Phẫu thuật ghép tử cung được hỗ trợ bởi robot lần đầu tiên được thực hiện vào tháng 5 với các cuộc phẫu thuật sắp tới dự kiến ​​vào tháng 10 và tháng 12 và trong những năm tới.

Nghiên cứu sẽ được trình bày vào ngày thứ ba tại hội nghị của Hội nghị quốc tế về ghép tử cung lần thứ nhất.

BS Thu Vân

(Theo Univadis/ UPI)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!