Da đầu – vùng da nhạy cảm bậc nhất nhưng thường bị lãng quên

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Da đầu cũng cần được chăm sóc với từng công đoạn riêng biệt với sản phẩm đặc thù cho từng loại da đầu, bạn có biết?

Chăm sóc da mặt 7 bước kiểu Hàn, dưỡng da toàn thân đều đặn mỗi ngày… bạn nghĩ như vậy là đủ rồi ư? Chưa đâu, bởi vẫn còn một phần da rất quan trọng, nhạy cảm, chịu nhiều tác động từ bên ngoài nhưng thường bị chúng ta lãng quên: da đầu.

Chăm sóc da đầu – xa mặt nên cách lòng?

Theo chuyên gia về lĩnh vực chăm sóc tóc và da đầu Anabel Kingsley, chúng ta đều có xu hướng tập trung vào tình trạng da mặt và nhanh chóng tìm cách chữa, khắc phục ngay khi yếu tố bất thường vừa phát sinh. Đây chính là điểm bất lợi đầu tiên của da đầu: nằm ở vị trí khó quan sát và thu hút ít sự chú ý.

Hãy thử tưởng tượng da mặt bạn sẽ trở nên xấu xí đến nhường nào nếu được chăm sóc theo cách bạn đang đối xử với da đầu!

Da đầu – vùng da nhạy cảm bậc nhất nhưng thường bị lãng quên

Hơn nữa, da đầu là một hệ sinh thái hết sức phức tạp với mật độ nang tóc, tuyến mồ hôi và bã nhờ ở da đầu lớn hơn da mặt rất nhiều, đặc biệt lớp biểu bì mỏng hơn các phần da khác trên cơ thể.

Tuy là da nhưng chúng không được tiếp xúc nhiều với không khí, việc làm sạch cũng không diễn ra hoàn toàn như da mặt. Vì thế, có thể tạm ví von rằng, nếu bạn chăm da mặt khổ 1 thì chăm da đầu phải chịu khó đến tận 5, 6!

Mỗi ngày, da đầu phải chịu 'chèn ép' rất nhiều!

Thật vậy, vì mỗi ngày, da đầu chịu khá nhiều tác động từ bên ngoài, bao gồm hóa chất (thuốc nhuộm, duỗi, tẩy, chất tạo kiểu), tác động nhiệt học (sấy, hấp, duỗi, uốn), cơ học (buộc tóc quá chặt, chải tóc mạnh tay…) và môi trường (ô nhiễm, ánh nắng trực tiếp).

Thêm vào đó, việc thường xuyên đội mũ bảo hiểm trong kiểu thời tiết nắng nóng quanh năm như Việt Nam cũng là cách 'bức tử' da đầu và tóc mà chúng ta không thể tránh khỏi.

Đó là chưa kể đến trường hợp rối loạn nội tiết tố, chế độ ăn uống (dư thừa lượng caffeine nạp vào) cũng gây ảnh hưởng xấu đến tóc như rụng tóc hàng loạt, chất lượng tóc giảm, da đầu nhờn…

Da đầu – vùng da nhạy cảm bậc nhất nhưng thường bị lãng quên

Với hàng loạt các tác động từ ngoài vào trong như thế, rõ ràng việc chăm sóc tóc đơn thuần bằng cách gội đầu (trung bình 2 – 3 lần/tuần) là không đủ.

Nếu không bắt đầu chăm sóc da đầu đúng cách và thật sớm, da đầu sẽ đối mặt với nguy cơ sinh gàu, viêm nhiễm da đầu, nấm da đầu,… dẫn đến tóc yếu, dễ gãy rụng, chất lượng tóc suy giảm.

3 bước chăm sóc mọi loại da đầu đều cần

Chẳng cần 7 hay 10 bước tựa phương pháp chăm sóc da 'huyền thoại' xứ kim chi, chăm sóc da đầu chỉ cần đảm bảo 3 bước sau:

Bước 1: Làm sạch da đầu và tóc bằng dầu gội dành riêng cho đặc tính da đầu của bạn.

Bước 2: Giữ ẩm bằng mặt nạ dành riêng cho da đầu.

Bước 3: Sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất cho da đầu. Nếu có điều kiện và thời gian, bạn nên đến các spa, viện dưỡng tóc chuyên nghiệp để 'nuông chiều' da đầu và mái tóc nửa tháng một lần.

Da đầu – vùng da nhạy cảm bậc nhất nhưng thường bị lãng quên

Theo các chuyên gia về da đầu và tóc, da đầu khỏe không chỉ đầy lùi nguy cơ viêm nhiễm, vi khuẩn mà còn là khởi nguồn cho một mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt tự nhiên.

Khi da đầu luôn được giữ sạch sẽ và cung cấp đủ độ ẩm cần thiết, các nang tóc sẽ thông thoáng, từ đó kích thích tóc mọc nhanh hơn. Da đầu sạch còn giúp việc truyền chất dinh dưỡng được đảm bảo, chân tóc hấp thụ tốt dưỡng chất để phục hồi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!