Đà Nẵng: Lấy mẫu xét nghiệm tất cả người nhập cảnh kể từ ngày 1/3

Thời sự - 05/13/2024

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào TP Đà Nẵng kể từ ngày 1/3/2020 mà chưa được xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Ngày 25/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban chỉ đạo) TP Đà Nẵng cho hay, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 40/BCĐ-VHXH (ngày 24/3) gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương hữu quan chỉ đạo thực hiện việc xét nghiệm và tổ chức cách ly người nhập cảnh để phòng chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Lấy mẫu xét nghiệm tất cả người nhập cảnh kể từ ngày 1/3

CDC Đà Nẵng đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 (Ảnh do CDC Đà Nẵng cung cấp).

Theo đó, Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng yêu cầu huy động các nguồn lực để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào TP Đà Nẵng kể từ ngày 1/3 mà chưa được xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Đồng thời tiếp tục rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác xét nghiệm; tăng công suất thực hiện xét nghiệm để triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và hỗ trợ địa phương khác khi có yêu cầu; sử dụng kỹ thuật xét nghiệm và thực hiện chế độ thông báo ca dương tính theo quy định.

Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự TP bám sát chỉ đạo của các cơ quan chủ quản, khẩn trương tổ chức, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị chức năng liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội. Việc xét nghiệm được thực hiện lần đầu khi bắt đầu cách ly, lần thứ hai khi cần giảm tải khu cách ly hoặc trước khi kết thúc việc cách ly.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Quyết định 1282/QĐ-BYT ban hành 'Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19' là tài liệu hướng dẫn được áp dụng tại các cơ sở có phòng xét nghiệm trên toàn quốc. Quyết định 1282/QĐ-BYT có hiệu lực ngay từ ngày ký ban hành 21/3.

Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) là một trong 22 phòng xét nghiệm trên cả nước (tính đến thời điểm này) được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19. Điều này sẽ giúp Đà Nẵng chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời để kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, tại văn bản 40/BCĐ-VHXH (ngày 24/3) nêu trên, lãnh đạo Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan thành viên tiếp tục thực hiện Công văn 39/BCĐ-SYT ngày 23/3 của Ban chỉ đạo TP về việc lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly người nhập cảnh quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0h ngày 21/3. Trường hợp người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trường hợp người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ nếu có sức khỏe bình thường, không có các dấu hiệu bệnh và được cơ quan đại diện cam kết đảm bảo tuyệt đối về các điều kiện cách ly y tế thì có thể thực hiện cách ly tại cơ quan đại diện hoặc nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày để từ ngày nhập cảnh Việt Nam. Trường hợp đặc biệt phải có ý kiến bằng văn bản của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các Bộ liên quan khác (khi cần thiết).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!