Đà Nẵng: Người mua sốt, ho, khó thở..., tiệm thuốc phải báo cơ quan y tế

Thời sự - 05/03/2024

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, ngày 14/4, BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn 1206/SYT-NVD gửi các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn yêu cầu tăng cường phòng chống lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Theo đó, Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế trong quá trình hành nghề như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc… Đồng thời tuyên truyền cho người dân đến mua thuốc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Người mua sốt, ho, khó thở..., tiệm thuốc phải báo cơ quan y tế

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc phải báo cáo cho cơ quan y tế nếu có trường hợp người mua thuốc có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... (Ảnh: HC)

Trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của Quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc không kê đơn, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh.

Trường hợp người mua thuốc có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở…, các cơ sở bán lẻ thuốc cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời báo cáo cho cơ quan y tế chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát.

Cùng với đó, Sở Y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các tiêu chuẩn Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP) cũng như quy định của Bộ Y tế về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc kê đơn khi người bệnh có đơn thuốc theo quy định.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, ngày 9/3 Đà Nẵng xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên (bệnh nhân thứ 35, nhân viên siêu thị Điện máy Xanh) và đây cũng là ca cuối cùng. Đến nay đã qua 27 ngày, trên địa bàn TP không có thêm ca lây nhiễm cộng đồng nào nữa.

Đồng thời tính từ khi Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính Covid-19 thứ 6 vào ngày 24/3, đến nay đã vào ngày thứ 22 trên địa bàn TP không có thêm bệnh nhân mới nào của dịch bệnh này. Cả 06 bệnh nhân phát hiện trước đó đều đã được Bệnh viện Đà Nẵng điều trị khỏi và cho xuất viện.

Từ 13h30 ngày 14/4 đến 08h sáng 15/4, trên địa bàn ghi nhận 01 người Việt Nam nghi nhiễm Covid-19; đồng thời cho xuất viện 03 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh này. Hiện ở Đà Nẵng còn 30 trường hợp (27 người Việt Nam, 03 người nước ngoài) nghi nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện; 602 trường hợp nghi nhiễm khác đã được xuất viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!