Da trẻ dễ bị dị ứng với những yếu tố nào?

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Bơi, đồ chơi, cây cối... đều là yếu tố dễ khiến trẻ bị dị ứng da.

Thú nhồi bông

Thú nhồi bông có thể là một tác nhân làm khô da, vì vậy, mặc dù không muốn lấy đi 'người bạn' thân thiết của trẻ bạn cũng nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với loại đồ chơi này. Thú nhồi bông chứa nhiều mạt bụi có thể khiến bệnh chàm bùng phát, nhưng một mẹo hay là định kì cho chúng vào túi nhựa và để trong tủ lạnh khoảng 24 giờ. Cách này sẽ tiêu diệt mạt bụi.

Cây

Một số loại cây có thể gây kích ứng da. Chúng ta đã biết về cây tầm ma, ngoài loại cây này cũng có những loại cây khác gây ngứa và đau nhức trên da gồm cây mao lương, cây đại kích, cây mù tạt.

Da trẻ dễ bị dị ứng với những yếu tố nào?

Một số loài cây khiến trẻ bị kích ứng da nếu tiếp xúc (Ảnh: Internet)

Thảm

Thảm cũng chứa những con mạt bụi. Vì vậy, nên sử dụng sàn gỗ hoặc gạch lát Nếu bắt buộc phải dùng thảm, bạn cần vệ sinh thảm thường xuyên và kỹ lưỡng, đặc biệt là khu vực thảm dưới chân tường, nơi tập trung nhiều mạt bụi.

Tắm

Tất nhiên bạn phải tắm rửa sạch sẽ cho bé nhưng cần tắm đúng cách vì nếu không có thể khiến da bé bị khô, đặc biệt nếu nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh. Sử dụng nước ấm và các loại nước tắm tự nhiên thay vì dầu tắm, tắm trong thời gian từ 5 tới 10 phút, sử dụng một loại kem dưỡng ẩm ngay sau đó, trong khi da vẫn còn ướt để giữ ẩm. Không dùng khăn hoặc miếng bọt biển chà mạnh lên da bé.

Quần áo

Phần lớn quần áo không gây kích ứng cho da thậm chí với da nhạy cảm, nhưng quần áo chật, len và vải sợi tổng hợp đôi khi có thể gây ra tình trạng này. Vì vậy, tốt nhất là tránh những loại quần áo này nếu trẻ bị khô da hoặc da dễ bị chàm. Giặt quần áo trong bột giặt phi sinh học ở nhiệt độ trên 60oC để tiêu diệt mạt bụi và tránh sử dụng nước xả vải.

Bơi

Bản thân bơi lội không làm trầm trọng thêm các triệu chứng mà còn có lợi nhưng clo trong bể bơi có thể là tác nhân gây kích thích da. Bể bơi càng chứa nhiều clo, da trẻ càng dễ bị kích thích. Một giải pháp khả thi là bôi một lớp kem làm mềm da trước khi cho trẻ bơi, sau đó khuyến khích trẻ tắm ngay sau khi bơi và bôi lại kem.

Da trẻ dễ bị dị ứng với những yếu tố nào?

Nước hồ bơi chứa chất clo khiến da trẻ bị kích thích (Ảnh: Internet)

Nhiệt độ và độ ẩm

Phòng nóng có thể làm cho da khô, ngứa hoặc bong da, vì vậy, hãy lắp một chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ phòng và giữ nhiệt độ ở mức thích hợp. Không khí quá khô hoặc quá ẩm cũng có thể gây ra các triệu chứng, vì vậy tốt nhất là giữ độ ẩm ở mức khoảng 50%. Bạn có thể theo dõi độ ẩm ở nhà với một thiết bị gọi là ẩm kế. Sử dụng máy hút ẩm để hút bớt độ ẩm hoặc nếu không khí trong phòng quá khô, hãy đặt một chậu nước sạch bên cạnh lò sưởi.

Thực phẩm

Thực phẩm rất hiếm khi gây ra vấn đề về da nhưng một số loại thực phẩm nhất định có thể khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn đặc biệt ở trẻ em. 'Thủ phạm' chính là sữa bò, trứng, lúa mì và đậu phộng. Nếu bạn không biết nguyên nhân gây nên rối loạn da khô của con, bác sĩ có thể khuyên bạn loại bỏ lần lượt những loại thực phẩm nghi ngờ và quan sát sự cải thiện để tìm ra loại thực phẩm gây kích ứng.

BS Cẩm Tú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!