Đặt vòng tránh thai có đau không?

Nữ - 04/26/2024

Đặt vòng tránh thai hiện đang là biện pháp ngày một phổ biến được áp dụng. Tuy nhiên có nhiều chị em băn khoăn đặt vòng tránh thai có đau không? Tác dụng phụ của đặt vòng như thế nào? Liệu có hiệu quả không? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Đặt vòng tránh thai hiện đang là biện pháp ngày một phổ biến được áp dụng. Tuy nhiên có nhiều chị em băn khoăn đặt vòng tránh thai có đau không? Tác dụng phụ của đặt vòng như thế nào? Liệu có hiệu quả không? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ bằng nhựa hoặc bằng đồng có hình chữ T được gắn thêm một vòng nhỏ ở dưới cùng đặt vào trong lòng tử cung của chị em. Khi đặt vòng tránh thai, nó có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng và ngăn trứng làm tổ trong tử cung, phát triển thành bào thai bằng việc thay đổi môi trường của nội mạc tử cung. Khi sử dụng nó sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình giao hợp.

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Rất nhiều chị em có ý định thực hiện phương pháp đặt vòng tránh thai lo lắng, liệu có đau không. Thậm chí có nhiều người tưởng tượng ra việc đặt vòng sẽ giống như một cuộc tiểu phẫu, sẽ có sự can thiệp của dao kéo vì vậy rất đau đớn.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật đặt vòng tránh thai, họ hết sức ngạc nhiên bởi thao tác đặt vòng không gây đau đớn, hết sức nhanh gọn và đơn giản.

Thời gian thực hiện thủ thuật này khoảng 1h - 2h tại hầu hết các cơ sở y tế. Sau đặt vòng chị em cần chú ý nghỉ ngơi ít nhất là 2 - 3 ngày, đi lại nhẹ nhàng để có thể giữ vòng ở vị trí cố định, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Phương pháp này phù hợp với ai?

Chị em phụ nữ với tử cung bình thường và ít rủi ro mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ thích hợp sử dụng thủ thuật đặt vòng này.

Đối với các đối tượng có nhiều bạn tình hay có bạn đời quan hệ tình dục bên ngoài không nên đặt vòng bởi sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục.

Đặt vòng tránh thai có hiệu quả không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp đem lại hiệu quả cao. Sử dụng vòng tránh thai có tác dụng phòng ngừa có thai ngoài ý muốn tới 99% - một con số vô cùng ấn tượng.

Chỉ số này vượt trội hơn so với các phương pháp giúp ngừa thai khác như sử dụng bao cao su (có hiệu quả khoảng 97%), thuốc ngừa thai (có hiệu quả khoảng 92%).

Chính vì thế mà đây là cách tránh thai được đa số các chuyên gia y tế sử dụng cho chính mình.

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng gì?

Ngoài những mặt tích cực, khi đặt vòng tránh thai cũng có thể gây ra một số những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên những trường hợp bị ảnh hưởng không nhiều nhưng chị em cần hết sức lưu ý. Một số ảnh hưởng khi dùng vòng tránh thai là:

Đặt vòng tránh thai khiến kinh nguyệt thất thường

Đây là một trong những ảnh hưởng thường gặp nhất của những chị em khi sử dụng biện pháp này. Kinh nguyệt thất thường trong trường hợp này là: chu kỳ kinh kéo dài hoặc bị rút ngắn, lượng máu kinh ra nhiều, kinh nguyệt không theo quy luật. Hiện tượng này sẽ xảy ra trong 6 tuần đầu đặt vòng, sau đó sẽ giảm dần và mất hẳn.

Triệu chứng kinh nguyệt bất thường nếu ở mức độ nhẹ, bạn có thể không cần điều trị và giữ vòng tránh thai trong tử cung. Tuy nhiên, khi các triệu chứng này ở mức độ nặng như: Chu kì rút ngắn khoảng 20 ngày, lượng máu kinh ra quá nhiều, ngày hành kinh kéo dài từ 7 - 10 ngày thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm cách khắc phục hoặc bắt buộc phải tháo vòng để áp dụng biện pháp tránh thai khác.

Chướng và đau tức bụng dưới

Cũng giống như việc kinh nguyệt thất thường, hiện tượng chướng và đau tức bụng dưới sẽ thường xảy ra trong các tuần đầu khi mới đặt vòng tránh thai. Nguyên nhân là do bạn chưa quen, hiện tượng này sẽ giảm và mất hẳn vào những tháng sau đó.

Khi thấy triệu chứng này kéo dài, không thuyên giảm, bạn nên tới khám bác sĩ ngay để tìm ra các giải pháp khắc phục tốt nhất. Rất có thể vòng tránh thai của bạn đã bị xê dịch dẫn đến hiện tượng đau bụng, chướng bụng.

Lúc này bác sĩ sẽ chỉnh lại vòng về vị trí cũ hoặc tháo vòng tránh thai ra và khuyên bạn nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác.

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Chất dịch trắng tăng nhiều

Đặt vòng tránh thai có thể khiến bạn bị viêm nhiễm, khiến chất dịch trắng xuất hiện nhiều ở vùng kín. Trong trường hợp nặng, bệnh sẽ được các bác sĩ điều trị bằng thuốc tiêu viêm. Cũng giống như những trường hợp khác, nếu như viêm nhiễm kéo dài, cần cân nhắc để thay đổi các biện pháp khác.

Mang thai ngoài tử cung

Trong các ảnh hưởng của việc đặt vòng tránh thai, trường hợp này rất hiếm gặp. Tuy nhiên nó cũng có thể xảy ra, đặc biệt là với những chị em có tiền sử bị viêm nhiễm do đặt vòng tránh thai. Việc mang thai ngoài tử cung sau khi tháo vòng tránh thai lại càng có nguy cơ cao hơn.

Trên đây là những thông tin về đặt vòng tránh thai mà chị em nên biết trước khi áp dụng thủ thuật này. Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm, việc đặt vòng sẽ không gây đau đớn, tác dụng tránh thai tốt, nhưng cần cân nhắc kĩ lưỡng bởi nó cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm:

  • Đặt vòng tránh thai ảnh hưởng đến ham muốn tình dục không?
  • Đặt vòng tránh thai sau sinh vào lúc nào là tốt nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!