Vì sao tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Đi tiểu nhiều lần và đau bụng dưới là hiện tượng khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở cả nam và nữ. Vì vậy, mọi người cần phải cảnh giác với triệu chứng đau tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều lần, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho biết các bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nguyên nhân, bệnh lý vì sao tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều để bạn sớm khắc phục tình trạng bệnh, lấy lại sức khỏe và tinh thần trong cuộc sống.

Đi tiểu nhiều lần và đau bụng dưới là hiện tượng khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở cả nam và nữ. Vì vậy, mọi người cần phải cảnh giác với triệu chứng đau tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều lần, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho biết các bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu nguyên nhân, bệnh lý vì saotức bụng dưới khi đi tiểu nhiều để bạn sớm khắc phục tình trạng bệnh, lấy lại sức khỏe và tinh thần trong cuộc sống.

Vì sao tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều?

Tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Triệu chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều có thể gặp ở bất cứ ai, không phân biệt nam hay nữ, trẻ hay già. Và theo như chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Bảo Anh, với triệu chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều lần thường có sự liên quan mật thiết đến các bệnh về đường tiết niệu, bệnh về thận hay các bệnh viêm nhiễm.

Một trong số các bệnh mà có tỉ lệ số lượng người mắc bệnh nhiều nhất đó là:

- Viêm bàng quang: biểu hiện thường gặp nhất của bệnh này là tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều, nước tiểu có màu đục, mùi hôi, cơ thể bị sốt, mệt mỏi...

- Ung thư bàng quang: rất có thể bị đau bụng dưới và đi tiểu nhiều là triệu chứng của bệnh ung thư bàng quang, một bệnh gây ra nhiều nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. Vậy nên, các bạn không nên chủ quan với triệu chứng bệnh này.

- Ung thư vùng ngoài bàng quang: thường gây chèn ép và kích thích bàng quang gây nên chứng đi tiểu nhiều và đau bụng dưới.

- Viêm niệu đạo: bệnh này thường gặp ở nữ giới hơn. Vì so với nam giới, cấu tạo đường niệu đạo của nữ giới ngắn hơn nên dễ bị nhiễm bệnh hơn.

- Hẹp niệu đạo: do lây truyền bệnh qua đường tình, đi tiểu nhiều lần kèm theo các triệu chứng như đau buốt hoặc tiểu ra máu...

- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dưới, kèm theo nước tiểu đục, có mùi hôi, tiểu buốt, tiểu rắt.

- Sỏi thận: hầu hết người mắc bệnh sỏi thận chỉ nhận biết bệnh qua các dấu hiệu như đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới qua chụp Xquang, siêu âm. Nếu thay đổi tư thế hoặc cử động các cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng eo, có thể đi kèm với chứng rối loạn đường tiểu, khó chịu, mệt mỏi...

- Sỏi đường tiết niệu: những viên sỏi đường tiết niệu đó chính là những chất cặn bã bị tích tụ, đọng lại lâu trong cơ thể. Những viên sỏi đó thường có kích thước khác nhau, có người bệnh có kích thước sỏi rất lớn.



Vì sao tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều?

- Bệnh lậu, một bệnh về đường tình dục có tốc độ lây lan và truyền nhiễm nhanh, chỉ cần có tiếp xúc không an toàn hay quan hệ tình dục với người bệnh 1 lần cũng có khả năng bị nhiễm bệnh. Khi bị bệnh này, người bệnh sẽ thường có các biểu hiện là đau bụng dưới bên trái và đi tiểu nhiều, đau rát khi quan hệ tình dục, đi tiểu ra mủ hay ra máu...

Tất cả những bệnh lý kể trên đều là những bệnh dễ gặp, nhất là những bệnh này không những làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vì thế, chúng tôi khuyên những bạn nào đang có triệu chứng đau tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều lần thì cần phải cảnh giác, tốt nhất là nên đi khám ngay để còn được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Những lưu ý khi có triệu chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều

Nếu bạn có triệu chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều, ngoài việc đi khám và chữa bệnh sớm, các bạn cần phải chú ý đến việc làm vệ sinh cá nhân hay chế độ ăn uống của mình. Vì đây là những yếu tố có tầm ảnh hưởng nghiêm trọng, cụ thể nó khiến cho bệnh được cải thiện phần nào hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên bị nặng hơn.

Vậy nên, Lily & WeCare khuyên các bạn, nếu bị đau tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều thì các bạn nên:

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là sau khi đi tiểu

- Không được nhịn tiểu trong thời gian quá lâu

- Không nên ăn những đồ ăn cay nóng hay những thức ăn có nhiều dầu mỡ

- Không nên quan hệ tình dục khi đang bị bệnh

- Nên uống nhiều nước, kèm ăn nhiều rau xanh và trái cây

- Cần phải tránh các đồ uống có chứa chất kích thích và rượu bia

Vì sao tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều?

Cách chữa triệu chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều

Hiện tượngtức bụng dưới khi đi tiểu nhiều thường là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, nếu không chữa trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để điều trị chứng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều hiệu quả cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra phương pháp phù hợp.

-Thuốc kháng sinh: Bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc kháng sinh để đặc trị vi khuẩn. Liều lượng và loại thuốc kháng sinh sẽ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn.

- Tiểu phẫu: Trường hợp bệnh chuyển biến nặng và thuốc kháng sinh không thể tác động được vi khuẩn như tắc nghẽn cổ bàng quang, sỏi bàng quang,.... Bệnh nhân phải tiến hành áp dụng tiểu phẫu, bên cạnh đó, bệnh nhân được hỗ trợ điều trị bằng liệu pháp bức xạ vùng xương chậu.

Lily & WeCare rất hy vọng với những thông tin chia sẻ về hiện tượng tức bụng dưới khi đi tiểu nhiều trên đây, sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích cho mình. Nếu các bạn nhận thấy bản thân có hiện tượng này thì nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh dứt điểm.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu đi tiểu nhiều không ngờ cảnh báo ung thư buồng trứng
  • Vợ bầu đi tiểu nhiều vào ban đêm: Nỗi lòng làm chồng phải hiểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!