Dầu cá có thể giúp ích sau đau tim

Người bệnh ăn gì - 04/19/2024

Nên ăn viên dầu cá với những người sống sót sau đau tim và bệnh nhân bị suy tim mạn tính.

Dầu cá có thể giúp kéo dài sự sống cho những bệnh nhân trên, tuy nhiên việc bổ sung này không được khuyến nghị để phòng ngừa các vấn đề tim lần đầu do chưa có các thử nghiệm lâm sàng kiểm tra hiệu quả của dầu cá ở những người không bị bệnh tim, tiến sĩ David Siscovick tác giả chính của báo cáo cho biết.

Dầu cá giàu acid béo omega-3, được cho là tốt cho tim. Các loại cá có dầu như cá hồi, cá ngừ và cá thu là những nguồn cung cấp chất này, tuy nhiên nhiều người chuyển sang dùng các sản phẩm bổ sung.

Khuyến cáo mới này dựa trên một tổng quan gồm 15 thử nghiệm lâm sàng xem xét hiệu quả của dầu cá đối với sức khỏe tim. Trong mỗi thử nghiệm, bệnh nhân được chia vào nhóm bổ sung dầu cá hoặc vẫn duy trì liệu pháp chăm sóc tiêu chuẩn đơn thuần (trong một số thử nghiệm bệnh nhân dùng giả dược).

Dầu cá có thể giúp ích sau đau tim

Hai thử nghiệm trước năm 2002 cho thấy, dầu cá giúp giảm khoảng 15% nguy cơ tử vong hoặc đau tim, đột quỵ. Một thử nghiệm năm 2008 xem xét tác dụng của dầu cá ở bệnh nhân suy tim cho thấy, những bệnh nhân dùng dầu cá giảm 8% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong vòng 4 năm.

Hiệp hội Tim cho biết, dựa trên thử nghiệm này, các bác sĩ có thể muốn bổ sung dầu cá vào các thuốc điều trị. Theo các nhà nghiên cứu, dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng quan này chỉ xem xét các nghiên cứu về dầu cá chứ không phải acid béo omega-3 từ cá. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim Mỹ vẫn khuyến nghị mọi người nên ăn các loại cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Báo cáo mới này được đăng trên tạp chí Circulation ngày 13/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!