Dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy bạn nên biết

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Tuyến tụy có vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa của con người. Nó giúp quá trình tiêu hóa chất béo, carbonhydarate và protein nhanh hơn. Tuy nhiên, ngày nay có khá nhiều người mắc ung thư tuyến tụy mà không biết. Ung thư tuyến tụy là gì? dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy là gì? bạn cần phải biết.

Tuyến tụy có vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa của con người. Nó giúp quá trình tiêu hóa chất béo, carbonhydarate và protein nhanh hơn. Tuy nhiên, ngày nay có khá nhiều người mắcung thư tuyến tụy mà không biết. Ung thư tuyến tụy là gì? dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy là gì? bạn cần phải biết.

Dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy bạn nên biết

Theo thống kê của các chuyên gia y tế thì chỉ có khoảng 6% bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tụy có khả năng sống sót sau 5 năm.

Tuyến tụy có chức năng tiết ra các ezyme tiêu hóa và kích thích sự trao đổi chất của đường trong cơ thể. Khi tụy bị tổn thương, các tế bào ung thư phát triển và lây lan sẽ dẫn đến tử vong cao. Vây làm cách nào để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường của bệnh

Ung thư tuyến tuỵ là gì?

Ung thư tụy bắt đầu ở các mô của tuyến tụy nằm ở phần dưới dạ dày. Các tế bào trong tuyến tụy bắt đầu nhân lên khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến khối u ung thư. Ung thư tụy có thể làm suy giảm hai chức năng chính của tuyến tụy là tiết ra các enzyme hỗ trợ tiêu hóa và bài tiết insulin giúp giảm lượng đường trong máu. Căn bệnh này thường ảnh hưởng đến những người trên 45 tuổi. Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Các loại ung thư tuyến tụy: ung thư hình thành trong ống tuyến tụy (hình thành bởi các tế bào sản xuất dịch tiêu hóa phát triển bất thường – còn gọi là carcinoma tuyến) và ung thư hình thành trong các tế bào sản xuất hormone của tuyến tụy (còn gọi là ung thư nội tiết tuyến tụy – là loại rất hiếm gặp).

Biểu hiện của bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy?

Đau bụng trên và có thể lan xuống vùng lưng

Những cơn đau kéo âm ỉ, nhẹ nhàng và di chuyển dần về phía lưng người bệnh. Khi người bệnh gập cúi người về đằng trước sẽ cảm thấy bất đau hơn. Đặc biệt, khiung thư tuyến tụy tiến triển nặng lên, người bệnh cảm thấy đau nhói, đau dọc theo chiều dài bụng và lan ra khắp lưng.

Da và lòng mắt người bệnh có màu vàng

Da vàng là dấu hiệu tiếp theo ung thư tuyến tụy. Nguyên nhân là do khối u tuyến tụy chèn ép lên ống mật đầu tuyến tụy khiến mật không thể đi xuống ruột non, bị tích tụ nhiều trong cơ thể gây ra tình trạng vàng da.

Người bị tuyến tụy, vàng da là dấu hiệu đặc trưng nhất. Tuy nhiên người bệnh nên lưu ý, có thể vàng da là do viêm gan B gây nên. Để biết rõ, vàng da do tuyến tụy, hãy tiến hành xét nghiệm kiểm tra sớm nhất.

Dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy bạn nên biết

Người bệnh ăn không ngon, sụt cân, tâm lý phiền muộn

Người mắc ung thư tuyến tụy từ 7 đến 9 tháng thường có cảm giác ăn không ngon, chán ăn, suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài.

Tình trạng này do ứ dịch trong mật khiến niêm mạc dạ dày dần mất đi những loại lông hô hấp thúc đẩy thèm ăn. Vì thế, người bệnh cảm thấy chán ăn. Chán ăn dẫn tới tình trạng sụt cân nhanh chóng ở người bệnh.

Nước tiểu màu vàng và vàng sậm

Đây là nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến tụy. Bởi khối u trong cơ thể phát triển là tắc đường của billirubin khiến chất này không thể đi xuống ruột và tích tụ trong máu làm cho nước tiểu có màu vàng.

Phân lỏng và có mùi hôi

Người mắc ung thư tuyến tụy thường đi phân lỏng và có mùi hôi do chất béo không được tiêu hóa hết mà bị đào thải ra ngoài.

Nguyên nhân do khối u chặn đường dẫn enzyme tiêu hóa đến ruột khiến cơ thể không tiêu hóa chất béo được.

Lòng bàn chân, bàn tay người bệnh bị ngứa

Là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Các bạn biết không, đây chính là những tác dụng phụ của tình trạng tắc tuyến mật, vàng da và billirubin trong máu quá nhiều, dẫn đến dị ứng ở người bệnh.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư tuyến tụy

Hiện nay, chưa xác định rõ nguyên nhân mắc ung thư tuyến tụy. Nó chủ yếu do các tế bào bất thường phát triển lớn và hình thành tế bào ung thư tuyến tụy.

  • Hút quá nhiều thuốc lá
  • Béo phì
  • Người thường xuyên không vận động, không tập thể dục
  • Ăn quá ít hoa quả và rau
  • Uống nhiều rượu
  • Người mắc bệnh tiểu đường
  • Người có tiền sử tuyến tụy mạnh
  • Tổn thương về gan
  • Tiền sử rối loạn di truyền

Phương pháp kiểm tra ung thư tuyến tụy được sử dụng nhiều hiện nay

Ngày nay, bác sĩ khám và điều trị sau khi kiểm tra sức khỏe người bệnh sẽ lựa chọn những phương pháp kiểm tra và phát hiện ung thư tuyến tụy phù hợp. Một số phương pháp được bác sĩ sử dụng như:

  • Chụp CT hoặc MRI để có hình ảnh chi tiết tuyến tụy
  • Siêm âm nội soi
  • Sinh thiết hoặc lấy máu mô tụy
  • Xét nghiệm kiểm tra khối u CA 19-9 gây ung thư tụy

Dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy bạn nên biết Phương pháp Chụp CT.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy hiện nay

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnhung thư tuyến tụy, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp được sử dụng nếu khối u nằm ở ngoài tuyến tụy, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật. Nếu khối u được giới hạn ở đầu và cổ của tuyến tụy thì bác sĩ có thể tiến hành thủ thuật Whipple. Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ loại bỏ phần đầu tiên của tuyến tụy và khoảng 20% toàn bộ tuyến tụy hoặc phần thứ hai. Nửa dưới của ống mật và phần đầu của ruột cũng bị loại bỏ. Hoặc bác sĩ sẽ lấy ra một phần của dạ dày.

Phương pháp bức xạ trị liệu

Ung thư đã lây ra bên ngoài tuyến tụy, bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp chẳng hạn như xạ trị sử dụng tia X và các tia năng lượng cao khác để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Phương pháp hóa trị

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kết hợp phương pháp điều trị khác với hóa trị, sử dụng các loại thuốc ung thư để giúp ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư trong tương lai.

Phòng tránh ung thư tuyến tụy như thế nào?

- Không hút thuốc lá

- Nên có chế độ ăn uống thích hợp

- Thường xuyên tập thể dục

- Ăn nhiều hoa quả, trái cây giàu dinh dưỡng

- Không nên ăn đồ ăn có chất béo nhiều

- Không uống rượu, bia quá nhiều

Sàng lọc ung thư tuyến tụy với Xét nghiệm tại nhà Xander

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ung thư được xếp hạng thứ 7 về mức độ gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất. Đây là căn bệnh được coi là sát thủ thầm lặng bởi quá trình tấn công cơ thể rất lặng lẽ và chỉ đến những giai đoạn cuối mới gây ra những triệu chứng cụ thể. Để có thể phát hiện và điều trị sớm bệnh, sàng lọc ung thư tuyến tụy sớm và định kỳ được cho là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Khi càng được phát hiện sớm, ung thư tuyến tụy sẽ càng được chữa khỏi sớm và người mắc bệnh sẽ tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Các xét nghiệm trong gói sàng ung thư tuyến tụy tại Xander

  • CA 19 – 9:Đây là một loại xét nghiệm dấu ấn ung thư để xác định các trường hợp ung thư tuyến tụy và các loại ung thư khác như ung thư túi mật, dạ dày, đại tràng,...
  • CA 72 – 4: Xét nghiệm này được dùng chủ yếu trong sàng lọc ung thư dạ dày nhưng khi kết hợp với các xét nghiệm khác trong ung thư tuyến tụy, chỉ số CA 72 – 4 có ý nghĩa quan trọng để nói lên tình trạng mắc bệnh của bệnh nhân.
  • CEA: chỉ số CEA đưa ra những cảnh báo sớm nhất về các bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư tuyến mật, ung thư dạ dày,... Dấu hiệu nhận biết qua xét nghiệm này là khi chỉ số CEA tăng bất thường.
  • CYFRA 21 – 1: đây là loại xét nghiệm được chỉ định như một dấu thứ hai có mục đích hỗ trợ gợi ý chẩn đoán và theo dõi tiến trình của nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư tuyến tụy.

Dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư tuyến tụy bạn nên biết

Chi phí xét nghiệm

  • Giá gói sàng lọc ung thư tuyến tụy của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 784,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Vừa rồi, Lily & WeCare giúp các bạn tìm hiểu về những dấu hiệu bất thường của ung thư tuyến tụy. Đồng thời tìm hiểu rõ về bệnh ung thư tuyến tụy, cách phòng tránh và điều trị ung thư tuyến tụy. Khi có những biểu hiện bất thường, hãy tới cơ sở tiến hành khám và điều trị sớm nhất.

Xem thêm:

  • Ứng dụng mới trên điện thoại giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy
  • Ung thư tuyến tụy lặng lẽ nhưng lây lan nhanh, hãy cảnh giác với 10 dấu hiệu này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!