Điểm mặt 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất (Phần 1)

Sống Khỏe - 04/29/2024

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ và nguy hiểm và tỉ lệ tử vong ngày càng tăng. Hãy cùng tìm hiểu 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư, trung bình mỗi năm Việt Nam có thêm 200.000 ca ung thư mới và số người chết vì căn bệnh này 205 người mỗi ngày. Theo báo cáo tại hội nghị, các loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam là ung thư phổi, vú, đại tràng, dạ dày, gan, tử cung, cổ tử cung, thực quản, ung thư máu, buồng trứng, thận, …Vậy bạn có biết loại ung thư nào lấy đi phần lớn sinh mạng con người và quan trọng nhất, loại nào bạn có thể phát hiện ra được?

Ung thư tuyến tiền liệt

Mức độ phổ biến: Cứ 7 người đàn ông thì sẽ 1 người bị ung thư này.

Khả năng nguy hiểm: Đàn ông dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt sau 50 tuổi. Các bác sĩ thường phát hiện bệnh ở nam giới khi bệnh nhân bước vào tuổi 65.

Bệnh có thể di truyền. Việc biến đổi gen cũng có thể gây ra nó. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, người ăn nhiều thịt đỏ hoặc các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo, ăn ít trái cây và rau quả có thể có nhiều khả năng mắc bệnh.

Bạn có thể xét nghiệm ra bệnh như thế nào? Bạn cần nói chuyện với bác sĩ để biết về những xét nghiệm cần kiểm tra, khi nào tiến hành cũng như những ưu và khuyết điểm của các xét nghiệm.

Một người đàn ông có thể làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem lượng PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) có cao hay không. Ngoài ra, xét nghiệm trực tràng kỹ thuật số cũng có thể được tiến hành. Ở xét nghiệm này, bác sĩ sẽ đưa một ngón tay đeo găng vào hậu môn để tìm vùng tuyến tiền liệt khô, sần hoặc bất thường.

Nếu bác sĩ chưa chắc về kết quả của bạn, bác sĩ có thể sử dụng một cây kim nhỏ để lấy mẫu hoặc “sinh thiết” vùng đó để kiểm tra ung thư. Họ cũng có thể cho bạn siêu âm để tìm kiếm các khối u.

Bạn nên tiến hành điều trị thế nào? Phát hiện sớm sẽ giúp cải thiện khả năng sống sót. Hầu hết người bệnh có thể sống 5 năm sau khi phát hiện ra họ đang ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh thường phát triển chậm và chậm lây lan qua các vùng khác. Nhưng một khi bệnh bắt đầu lan ra, nó có thể lây lan  nhanh. Khi các bác sĩ phát hiện bệnh ở giai đoạn lây lan, tỷ lệ sống sót khá thấp. Trong số đó, 72% chết vì bệnh ung thư này trong vòng 5 năm.

Ung thư tuyến tụy

Mức độ phổ biến: Cứ 67 người thì có 1 người mắc bệnh.

Khả năng nguy hiểm:Di truyền, hút thuốc, béo phì, hoặc có viêm tuyến tụy lâu dài có thể gây ra ung thư tuyến tụy.

Bạn có thể xét nghiệm ra bệnh như thế nào? Bệnh ung thư này rất khó phát hiện ra sớm. Lý do là tuyến tụy nằm sâu bên trong bụng, chính vì thế thật khó để cảm nhận bất kỳ khối u ở đó, vậy nên bạn có thể không biết rằng bạn đã bị ung thư.

Bạn nên tiến hành điều trị thế nào? Khi triệu chứng rõ ràng thì ung thư thường đã lan rộng. Chỉ 6% người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy sống được hơn 5 năm sau đó. Dĩ nhiên tình trạng mỗi người sẽ khác nhau nên bác sĩ không thể dự đoán ai sẽ sống được 5 năm hay lâu hơn.

Ung thư vú

Mức độ phổ biến: Cứ 8 phụ nữ thì có 1 người sẽ bị ung thư vú. Đàn ông vẫn có thể mắc bệnh này nhưng khả năng ít hơn 1 trong 1000 người.

Khả năng nguy hiểm:Giới tính và tuổi tác! Căn bệnh này thường xảy ra ở thời kì hậu mãn kinh.

Một số nguyên nhân khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này:

  • Di truyền;
  • Bạn có thay đổi gen nhất định;
  • Bạn đang béo phì;
  • Bạn có uống rượu;
  • Ngực của bạn khá đầy đặn;
  • Có kinh lần đầu lúc 11 tuổi hoặc trước đó;
  • Bạn bắt đầu thời kỳ mãn kinh muộn;
  • Phụ nữ chưa bao giờ được mang thai hoặc lần đầu có thai sau 35 tuổi;
  • Bạn đã thực hiện liệu pháp kết hợp thay thế hormone;
  • Bạn có tiếp xúc với bức xạ.

Bạn có thể xét nghiệm ra bệnh như thế nào? Chụp nhũ ảnh, một dạng X-quang đặc biệt của vú, sẽ giúp kiểm tra để tầm soát khối u. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng siêu âm và MRI để kiểm tra thêm.

Việc có một khối u trong vú rất phổ biến. Nếu điều đó xảy ra với bạn thì hãy cố gắng không lo lắng bởi vì nhiều khối u vú không phải là ung thư và bác sĩ sẽ nói rõ hơn cho bạn đó là cái gì. Bạn có thể sẽ được sinh thiết, ở đó bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim mỏng để lấy mẫu thí nghiệm để xem đó có phải là ung thư hay không.

Không có một thí nghiệm nào là hoàn hảo, và các chuyên gia cũng không thống nhất về việc tất cả phụ nữ nên bắt đầu chụp X quang vú khi nào và thường xuyên như thế nào thì cần thiết. Các phiên bản mới hơn như chụp nhũ ảnh kỹ thuật số và 3D có thể sẽ chính xác hơn trong việc tìm ra bệnh ung thư ở một số phụ nữ, đặc biệt là những người trẻ tuổi hoặc những người có vòng một nở nang. Tuy nhiên chúng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Điều tốt nhất chính là bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc bao lâu nên kiểm tra một lần và sau đó sắp xếp lịch khám.

Bạn nên tiến hành điều trị thế nào? Cũng giống như các bệnh ung thư khác, càng phát hiện sớm càng dễ điều trị hơn. Hầu như tất cả những người phụ nữ biết mình mắc phải căn bệnh này ở giai đoạn đầu vẫn còn sống 5 năm sau đó. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ rơi xuống 93% những người ở giai đoạn II, 72% những người ở giai đoạn III và 22% những người ở giai đoạn IV. Càng ngày càng có nhiều người sống sót sau ung thư vú hơn bao giờ hết.

Một số loại ung thư vú phát triển và lây lan nhanh hơn. Chúng khó điều trị hơn so với các loại khác. Gen trong các khối u có thể là một mục tiêu cho các phương pháp điều trị mới.

2 trong 5 bệnh ung thư nguy hiểm còn lại là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua phần 2 của bài viết nhé.

Bạn có thể quan tâm đến những bài viết sau:

  • Tại sao bạn mắc bệnh ung thư vú?
  • Cơ hội cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt
  • Sống cùng với ung thư vú di căn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!