Dấu hiệu bệnh cúm ở trẻ em

Nuôi dạy con - 04/29/2024

Nhà tôi có hai cháu 3 tuổi và 6 tuổi, thể lực yếu nên hay bị ốm sốt.

Đang là mùa cúm, tôi rất lo các cháu bị bệnh cúm. Mong bác sĩ cho biết các dấu hiệu của bệnh cúm ở trẻ.

Trần Thị Thu (Bắc Ninh)

Thời tiết mùa xuân với khí hậu lạnh ẩm thất thường là điều kiện cho các virut gây bệnh phát triển, trong đó có bệnh cúm. Đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virut cúm gây nên. Trẻ em là đối tượng dễ mắc cúm do sức đề kháng kém và dễ gặp các biến chứng nguy hiểm do virut cúm gây ra.

Bệnh cúm do các virut gây ra, thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1, A/H5N1 và cúm B. Bệnh lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi.

Bệnh cúm tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.

Ở trẻ em, khoảng 2 ngày sau khi cơ thể tiếp xúc với virut cúm (thời gian ủ bệnh), các triệu chứng ban đầu có thể là sốt nhẹ rồi tăng dần (có thể trên 39 độ C), ớn lạnh, ho, đau họng, đau tai, chảy nước mắt mũi, mệt mỏi, kém ăn, có thể xuất hiện triệu chứng tiêu chảy.

Ở một số trẻ lớn có thể thấy đau cơ, đau mỏi chân tay, đau họng, ho và nhức ở hốc mắt...

Diễn tiến bình thường, sau từ 3-7 ngày, bệnh cúm sẽ tự khỏi dần, sốt và các triệu chứng khác thường biến mất nhưng ho và tình trạng mệt mỏi vẫn kéo dài.

Tuy nhiên, có trường hợp nặng, bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!