Dấu hiệu cơn biến chứng chết người ở bệnh tiểu đường?

Cần biết - 04/17/2024

Tôi nghe nói trong bệnh tiểu đường có những cơn biến chứng nặng có thể gây hôn mê, thậm chí tử vong và muốn biết những dấu hiệu nhận biết sớm để còn kịp đi viện.

Dấu hiệu cơn biến chứng chết người ở bệnh tiểu đường?

Dấu hiệu cơn biến chứng chết người ở bệnh tiểu đường?

Bạn đọc Trần Minh (nam, 57 tuổi; Long An), hỏi:Tôi bị chẩn đoán tiểu đường đã vài năm nay, hiện có dùng thuốc, có tập thể dục và đường huyết nói chung cũng khá ổn định. Nhưng vừa rồi có một sự việc làm tôi hoảng: một người bạn của tôi qua đời, cũng bị tiểu đường như tôi, nghe nói là sau khi anh lỡ ăn quá nhiều chocolate quá ngọt.

Tôi biết tiểu đường không được ăn ngọt vậy nhưng tôi sợ có khi lỡ ăn một bữa có nhiều đường (đợt du lịch về miền Tây 2 tháng trước, tôi có một cơn mệt sau khi ăn cơm có các món nấu theo khẩu vị nơi đây, khá nhiều đường, nước dừa).

Mong bác sĩ hướng dẫn giúp tôi các dấu hiệu nào sau khi ăn cho thấy tôi lỡ ăn nhiều đường và đường huyết tăng đến mức nguy hiểm? Khi đó tôi nên làm gì?

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, trả lời:

Chào anh, anh mắc bệnh tiểu đường đang điều trị và có lối sống phù hợp tiết chế dinh dưỡng, tập thể dục vận động thường xuyên, kiểm soát tốt đường huyết của mình, điều này là rất tốt. Tuy nhiên, đúng là anh vẫn cần cẩn trọng với các thức ăn ngọt, có nêm nếm nhiều đường.

Người bệnh tiểu đường ăn nhiều đồ ăn ngọt sẽ rất nguy hiểm. Đường trong máu sẽ tăng cao gây tình trạng tăng áp lực thẩm thấu.

Đường thải qua nước tiểu cao sẽ gây ra tình trạng lợi tiểu thẩm thấu, tiểu nhiều làm mất nước, điện giải.

Tình trạng này có thể dẫn đến hôn mê tăng áp lực thẩm thấu hoặc hôn mê nhiễm ceton. Đây là bệnh cảnh cấp cứu cần nhập viện điều trị ngay.

Biểu hiện có thể bao gồm các triệu chứng sau: mệt mỏi, lú lẫn bứt rứt hoặc li bì, thay đổi tri giác, choáng mạch nhanh, huyết áp hạ, hoặc có thể nặng hơn rơi vào hôn mê. Nếu không được chẩn đoán kịp thời, điều trị hợp lý có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, anh hãy nên chú ý đến những món ngọt trong các bữa ăn, cả các món ăn mặn nhưng trong quá trình nấu có sử dụng nhiều đường…

Với người tiểu đường, sau khi lỡ ăn món có nhiều chất đường, món ngọt và bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, cảm thấy khó chịu nhiều trong người, anh nên đến bệnh viện khám ngay, đừng để đến khi triệu chứng nặng mới đi.

Anh cũng nên dặn dò người thân của mình chú ý các biểu hiện nguy hiểm mà tôi đã kể ra ở trên để kịp thời hỗ trợ, gọi cấp cứu nếu các biểu hiện nặng xảy ra.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm, anh nên duy trì chế độ tập luyện, tiết chế dinh dưỡng như bấy lâu, cẩn thận khi đi ăn bên ngoài, ăn tiệc, đi du lịch, theo dõi kỹ đường huyết của mình, tuân thủ điều trị và nhanh chóng đi khám nếu chỉ số đường huyết không ổn định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!