Dấu hiệu nhận biết bệnh Herpes sinh dục

Giới tính - 03/29/2024

Vi-rút Herpes là 1 loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến tại Hoa Kỳ cũng như nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Bệnh Herpes sinh dục là một bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục cao. Nguyên nhân là do vi-rút Herpes simplex (HSV). Các vi-rút này xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua những lỗ hổng trên da hoặc trên màng nhầy. Các bác sỹ không thể chữa khỏi nó hoàn toàn, họ chỉ có thể điều trị các triệu chứng, làm giảm đau và làm giảm sự nhiễm trùng do vi-rút này gây ra. 

Tuy nhiên, nếu bị nhiễm vi-rút Herpes mà không điều trị và theo dõi nó có thể lây sang em bé (nếu đang mang thai), dẫn đến viêm bàng quang, viêm trực tràng và thậm chí có thể dẫn tới bệnh viêm màng não vô cùng nguy hiểm. Đó chính là lý do bạn cần hiểu rõ về loại vi-rút này và biết phải làm gì trong trường hợp chúng 'tấn công' bạn.

Nguy cơ khiến bạn mắc bệnh Herpes sinh dục

Nếu bạn có lối sống lành mạnh và không có các mối quan hệ 'ngoài luồng' thì bạn không cần quá lo lắng về loại vi-rút khó chịu này. Tuy nhiên, nếu trong thời gian gần đây, bạn đã quan hệ tình dục không được bảo vệ với các đối tác mới, bạn có nguy cơ cao nhiễm vi-rút Herpes (HSV) tuýp 2.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Herpes sinh dục

Nếu có lối sống không lành mạnh và nhiều đối tác tình dục bạn có nguy cơ cao nhiễm vi-rút Herpes

Khả năng nhiễm bệnh sẽ tăng cao nếu bạn có nhiều đối tác tình dục. Nó thậm chí có thể lây qua oral sex. Chính vì thế, bạn không thể chủ quan trong các mối quan hệ của mình.

Chị em phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Herpes sinh dục. Theo các số liệu của các chuyên gia nghiên cứu ở Mỹ, trung bình trong 5 người phụ nữ thì sẽ có ít nhất 1 người nhiễm vi-rút Herpes. Tỷ lệ này ở đàn ông thấp hơn, cứ 9 người đàn ông mới có ít nhất 1 người mắc bệnh. Chính vì thế chị em cần cảnh giác và có kế hoạch cụ thể để bảo vệ bản thân mình khỏi các bệnh tình dục nói chung và bệnh Herpes sinh dục nói riêng.

Nhận biết triệu chứng của Herpes sinh dục

Nếu đây là lần đầu bạn nhiễm bệnh, thời gian phát tác có thể lâu hơn 1 chút nhưng ở những lần sau, thông thường, sau khi nhiễm vi-rút Herpes khoảng 2 tuần, bệnh sẽ bắt đầu phát tác với các triệu chứng cụ thể như:

- Xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc mọng nước có ngứa, đau, rát ở quanh bộ phận sinh dục. 

+ Ở phụ nữ: Các nốt mụn này có thể xuất hiện ở môi âm hộ, âm đạo, hậu môn, cổ tử cung, mông, đùi.

+ Ở đàn ông: Các nốt mụn có thể xuất hiện ở khu vực trên bìu, dương vật, mông và đùi.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Herpes sinh dục

Các vết mụn nước sẽ xuất hiện ở quanh bộ phận sinh dục...

- Các vết mụn nước này chứa đầy chất lỏng màu vàng nhạt nếu vô tình bị vỡ sẽ trở thành các vết loét nhẹ trên da. Các vết loét này sẽ tự lành trong vòng 7 - 14 ngày.

- Các vết mụn này cũng có thể xuất hiện trên mặt hoặc xung quanh miệng nếu có oral sex. 

- Bị đau khi đi tiểu cũng được cho là triệu chứng phổ biến của bệnh Herpes sinh dục. Thậm chí, với một số chị em, tình trạng này trở nên rất trầm trọng và họ phải đến bệnh viện để được thông đường tiểu.

- Dịch âm đạo của phụ nữ trong thời gian nhiễm bệnh cũng sẽ khác thường. Bạn có thể cảm thấy dịch âm đạo ra nhiều hơn, có màu hoặc mùi bất thường. 

- Xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng: Các triệu chứng này sẽ giống như bị bạn bị cảm cúm với sốt, đau nhức cơ bắp, chán ăn, mệt mỏi...

Hãy để bác sỹ chăm sóc và điều trị cho bạn

Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện chuyên ngành để được điều trị nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu bệnh như trên. Cụ thể, bác sỹ sẽ tiến hành những bước sau trong quá trình điều trị:

- Đầu tiên, các bác sỹ sẽ tiến hành phám phụ khoa để xem các vết mụn đã tác động đến những bộ phận nào trong hệ sinh dục của bạn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Herpes sinh dục

... hoặc xung quanh miệng của bạn nếu có oral sex

- Bạn sẽ phải làm xét nghiệm máu để xác định chính xác loại HSV nào mà bạn đang mắc.

Xét nghiệm máu là cách xác định bệnh chuẩn xác nhất kể cả khi bệnh chưa phát tác ra bên ngoài, vì thế bạn đừng bỏ qua nó nhé.

- Các bác sỹ sẽ kê đơn thuốc cho bạn sau khi có kết quả thăm khám và xét nghiệm máu. Các loại thuốc này sẽ giúp ngăn chặn các triệu chứng của vi-rút Herpes đồng thời cũng làm giảm nguy cơ lây lan vi-rút sang cho người khác của bạn.

Lưu ý:

- Khi thấy các triệu chứng của bệnh Herpes sinh dục, bạn nên kiêng quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe cho cả mình và đối tác.

- Với các vết mụn nước đã bị vỡ, cố gắng giữ cho vết loét sạch sẽ và khô thoáng. Tốt nhất bạn không nên đụng chạm đến các vết mụn, nhưng nếu nhất định phải động đến chúng hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn để không lây lan vi-rút sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!