Dấu hiệu nhận biết các vấn đề về nước ối các mẹ nên biết

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Nước ối là môi trường tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi, vì thế khi nước ối có một vài thay đổi bất thường nào đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi....

Nước ối là môi trường tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi, vì thế khi nước ối có một vài thay đổi bất thường nào đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi....

1. Thiếu nước ối: Thai nhi gặp nguy

Nếu trường hợp đo lượng nước ối của mẹ chỉ số nhỏ hơn hoặc bằng 5cm, hay ít hơn 200ml nước ối, điều này chứng tỏ mẹ đang có dấu hiệu thiếu nước ối. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân được biết tới nhiều nhất chính là túi ối bị vỡ hoặc màng ối bị rò rỉ ra bên ngoài. Bên cạnh đó, thiếu nước ối cũng có thể là do thai nhi gặp một vấn đề nào đó ở hệ tiêu hóa, tiết niệu, trường hợp này thường sẽ xảy ra vào thời kì 3 tháng giữa của thai kì. Trường hợp cơ thể mẹ bị thiếu nước ối ở 3 tháng cuối trong thời gian mang thai, có thể là do cơ thể mẹ bị suy nhược, lượng dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cơ thể, vì thế dẫn tới tình trạng không có đủ nước ối cung cấp cho thai nhi.

Dấu hiệu nhận biết các vấn đề về nước ối các mẹ nên biết

Thiếu nước ối có thể gây ra những hiện tượng xấu, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển cũng như sức khỏe của thai nhi. Trường hợp mẹ bị thiếu nước ối ở thời gian 3 tháng đầu hay 3 tháng giữa thai kỳ, rất dễ dẫn tới nguy cơ sảy thai, sinh non, thai bị chết lưu, tỷ lệ này cao hơn mức bình thường khá nhiều. Đặc biệt, thiếu nước ối trong thời gian cuối thai kì rất nghiêm trọng, lúc này rất dễ dẫn tới tình huống nhiễm trùng ối, bào thai bị nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng tử cung.

2. Đa ối khi mang thai: Khi nào nguy hiểm?

Trong khi có những mẹ bị thiếu nước ối thì ngược lại, một số mẹ bầu lại gặp phải tình trạng đa ối. Nghĩa là, trong cơ thể của mẹ, thể tích của nước ối đạt mức 2000ml tương đương với 20cm nước ối trở lên. Gặp tình huống này có thể là do mẹ mang đa thai hoặc trường hợp thai nhi gặp vấn đề bất thường nào đó khi phát triển hệ thân kinh. Với phụ nữ mang thai bị bệnh tiểu đường hoặc trường hợp thai to, nhau thai bất thường cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đa ối.

Hiện tượng đa ối khiến cho quá trình chuyển dạ và sinh nở kéo dài hơn thông thường, dẫn tới tình trạng suy thai, đôi khi cơ thể mẹ còn bị băng huyết sau khi sinh. Trường hợp nguy hiểm hơn, khi thể tích nước ối vượt quá mức tiêu chuẩn sẽ khiến nguy cơ vỡ nước ối đột ngột tăng lên, dẫn tới tình huống sinh sớm. Có một số tình huống khác tuy không quá nguy hiểm song đa ối cũng khiến thai nhi có thể di dộng nhiều trong tử cung, dẫn tới tình trạng thai nhi bị nhau thai quấn cổ, hoặc ngôi thai ở vị trí bất thường.

3. Nước ối đục có ảnh hưởng đến thai nhi?

Ban đầu, nước ối thường có màu trắng, sau đó một khoảng thời gian khi thai nhi ngày càng phát triển, nước ối cũng sẽ theo đó biến đổi trở nên đục dần. Từ tuần thứ 38 trở đi cho tới ngày sinh nở, nước ối thường có màu trắng đục giống như màu nước vo gạo. Vì thế, khi nhận thấy màu của nước ối thay đổi, có màu khác lạ bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, bởi đó có thể là dấu hiệu bất ổn cho thấy sự bất thường của cơ thể hoặc thai nhi.

Dấu hiệu nhận biết các vấn đề về nước ối các mẹ nên biết

Trong một vài trường hợp, nước ối bị đục có thể là do chất thải từ thai nhi chảy vào buồng ối của mẹ, trong trường hợp này thì mẹ không cần quá lo lắng. Đó chẳng qua chỉ là những tế bào từ da, niêm mạc cũng như đường niệu hay hệ tiêu hóa của bé đã bị bong ra trong thời gian bé phát triển, đặc biệt tình huống này sẽ xảy ra nhiều ở cuối thai kì. Thực ra, nếu xảy ra tình trạng nước ối bị đục các mẹ không nên lo lắng quá nhiều bởi thông thường, chúng không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của thai nhi, chỉ trong một vài trường hợp có dấu hiệu suy thai mới cần lo lắng.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp mà khi nước ối bị thay đổi màu sắc mẹ cần lưu ý:

  • Nước ối bỗng có màu vàng xanh, đây là dấu hiệu cho thấy thai nhị đã bị tán huyết hoặc bị phát triển chậm trong tử cung.

  • Khi nước ối có màu xanh đục giống như bị lẫn mủ vào, đồng thời có mùi hôi thì chính là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng ối, dễ dẫn tới nguy cơ bị nhiễm trùng trong tử cung...

  • Trường hợp nước ối có màu đỏ nâu thì thường là do bé không còn sống ở trong bụng mẹ hoặc thai đã bị chết lưu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!