Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

Ung Thư - 04/26/2024

Bệnh ung thư tuyến giáp thường chiếm khoảng 1% trong các loại ung thư và là bệnh ung thư nội tiết tố thường gặp nhất. Căn bệnh này tuy khó phát hiện ngay từ đầu nhưng lại có khả năng chữa trị cao khi phát hiện bệnh kịp thời. Vậy làm thế nào để nhận biết được các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến giáp và điều trị bệnh như nào?

Bệnh ung thư tuyến giáp thường chiếm khoảng 1% trong các loại ung thư và là bệnh ung thư nội tiết tố thường gặp nhất. Căn bệnh này tuy khó phát hiện ngay từ đầu nhưng lại có khả năng chữa trị cao khi phát hiện bệnh kịp thời. Vậy làm thế nào để nhận biết được các dấu hiệu bệnhung thư tuyến giáp và điều trị bệnh như nào?

1. Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là một bệnh mà các tế bào ác tính (tế bào ung thư) có thể tìm thấy ở trong các mô của tuyến giáp. Các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào cơ thể và phá hủy các mô và các cơ quan ở gần nó. Không những vậy, các tế bào ung thư còn có thể tách ra khỏi các nhân u ác tính để xâm nhập vào hệ thống bạch mạch và dòng máu trong cơ thể con người. Đây chính là cơ chế để ung thư tuyến giáp có cơ hội lan tràn từ ung thư nguồn gốc (tức là từ khối u nguyên phát) để tạo thành một khối u mới trong các cơ quan khác trong cơ thể con người. Sự lan tràn này của ung thư sẽ được gọi là di căn.

2. Phân loại các thể ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường được chẩn đoán bằng chọc hút kim nhỏ hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp làm mô bệnh học. Trên lâm sàng chia 4 thể sau:

Ung thư tuyến giáp thể nhú (chiếm từ 70-80%) trong ung thư tuyến giáp. Thể này tiến triển chậm và thường hay di căn hạch cổ. Mặc dù có di căn hạch nhưng ung thư tuyến giáp thể nhú vẫn có tiên lượng rất tốt.

Ung thư tuyến giáp thể nang (chiếm từ 10-15%) cũng giống như thể nhú, thể nang có thể di căn hạch cổ nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và có thể di căn xa vào xương, phổi.

Ung thư tuyến giáp thể tủy (chiếm từ 5-10%), liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa (chiếm tỷ lệ dưới 2%) là thể ác tính nhất của ung thư tuyến giáp đồng thời đáp ứng kém với điều trị.

Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

3. Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là dạng ung thư nội tiết tố phổ biến và thường gặp ở phái nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi. Ung thư tuyến giáp sẽ xảy ra khi tuyến giáp bị các tế bào ác tính tấn công, gây ra rối loạn chức năng của tuyến giáp trong cơ thể con người.

Đa số căn bệnhung thư tuyến giáp đều tiến triển rất âm thầm, chậm và kéo dài nên người bệnh thường không nhận thấy được dấu hiệu bệnh ngay từ những thay đổi của toàn thân, mà chủ quan vẫn lao động và sinh hoạt bình thường. Cho đến khi thấy xuất hiện những rối loạn tại chỗ do bị u chèn ép hoặc xâm lấn gây cho người bệnh khó thở và không ăn uống được. Khi khối u hoại tử, bị bội nhiễm và loét ra thì biểu hiện bệnh mới rõ ràng, tình trạng toàn thân khi đó có biểu hiện sa sút nặng.

Khối u ở cổ

Đối với đàn ông thường phát hiện có khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ xuất hiện khối u khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn xuất hiện ở trước cổ, ở dưới yết hầu, bạn hãy chú ý theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% sẽ là nhân giáp là lành tính.

Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi bạn nuốt, còn khối u ác tính thì lại không di chuyển khi nuốt.

Bị khàn giọng

Khàn giọng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết củaung thư tuyến giápnhưng lại hay bị nhầm lẫn là giọng khàn. Các dây thần kinh thanh quản đóng vai trò kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, lại nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong một số trường hợp được cho là hiếm, thì khối u ung thư cũng có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp và làm tổn thương tới các dây thần kinh này, gây ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người mắc bệnhung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới sưng, viêm như sốt hay đờm. Điều này khiến cho người bệnh chủ quan, không đi khám bác sĩ, dẫn tới phát hiện tình trạng bệnh muộn.

Nuốt khó

Khi khối u tuyến giáp phình to thì có thể chèn ép lên khí quản làm cho bệnh nhân bị khó thở.

Thêm vào đó, thực quản nằm ngay phía dưới khí quản, do vậy khối u tuyến giáp cũng có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến cho người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc cảm thấy đau nghẹn khi nuốt.

Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

4. Cách điều trị ung thư tuyến giáp

Phương pháp phẫu thuật

Đây là biện pháp điều trị bệnh được chỉ định phổ biến đối với các trường hợp mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Người bệnh sẽ phải trải qua phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, việc cắt bỏ bao nhiêu còn phụ thuộc vào: loại, giai đoạn của bệnh, kích thước của khối u và tuổi tác bệnh nhân.

Phương pháp phẫu thuật cũng có những mặt hạn chế nhất định, nó có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh kết nối với dây thanh quản, có thể gây liệt phần dây thanh âm, làm người bệnh bị khàn giọng, giọng nói trở nên nhẹ đi hoặc khó thở.

Liệu pháp hormone tuyến giáp

Sau khi phẫu thuật thành công, thông thường người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc levothyroxine hormone để nhằm cung cấp các nội tiết tố tuyến giáp bị thiếu và ngăn chặn sự sản xuất hormone kích thích tuyến giáp ở trong tuyến yên, giúp làm chậm nguy cơ bệnh có thể tái phát trở lại.

I ốt phóng xạ

Sử dụng phương pháp điều trị bằng I ốt phóng xạ ( hay còn gọi là I131) thường được tiến hành sau khi bệnh nhân đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Phương pháp này, nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư vẫn còn sót lại hoặc dùng để điều trị nếu ung thư tuyến giáp tái phát sau khi đã phẫu thuật hoặc khi tế bào ung thư đã lan sang các vùng khác trong cơ thể người bệnh.

Sử dụng I ốt phóng xạ thường được hấp thụ chủ yếu bởi các tế bào tuyến giáp và các tế bàoung thư tuyến giáp, do đó mà nguy cơ gây tổn hại đến các tế bào khác trong cơ thể thấp.

5. Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư tuyến giápcủa Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 789.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

6. Mổ ung thư tuyến giáp ở đâu?

Mổ ung thư tuyến giáp ở đâu là trăn trở của nhiều bệnh nhân, mổ ung thư tuyến giáp ở đâu tốt nhất? an toàn và chi phí rõ ràng uy tín có kết quả điều trị tốt. Ung thư tuyến giáp là một trong số ít ung thư có tiên lượng tốt nếu được thăm khám và điều trị đúng và kịp thời, Lily & WeCare xin chia sẻ một số thông tin nhằm đáp ứng việc điều trị ung thư tuyến giáp như sau:

– Được trang bị đầy đủ những thiết bị hiện đại nhất.

– Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung bướu hàng đầu Việt Nam

– Điều trị thành công nhiều ca mổ ung thư tuyến giáp và nhiều trường hợp ung thư khác, hoặc kiểm soát, kéo dài tuổi thọ trong thời gian dài.

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 01 tháng 04 năm 1978 khoa Y học hạt nhân - Bệnh viện Bạch Mai được thành lập. Là khoa Y học hạt nhân đầu ngành, thực hiện chức năng ứng dụng các kỹ thuật Y học hạt nhân trong chẩn đoán, điều trị bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến và hợp tác quốc tế. Hoạt động của khoa có ý nghĩa khoa học, thực tiễn to lớn góp phần xây dựng, phát triển chuyên ngành Y học hạt nhân Việt nam hiện nay.

Khoa Y học hạt nhân và Ung bướu bệnh viện Bạch Mai là khoa vừa lâm sàng, vừa cận lâm sàng thuộc cả hai chuyên ngành Y học hạt nhân và Ung bướu, khoa vừa thực hiện chức năng nhiệm vụ của Khoa Y học hạt nhân đồng thời thực hiện chức năng nhiệm vụ của khoa Ung bướu thuộc bệnh viện đa khoa trung ương. Trong lĩnh vực Y học hạt nhân là khoa đầu ngành thực hiện các chức năng chẩn đoán điều trị bệnh bằng các kỹ thuật Y học hạt nhân , chỉ đạo ngành, đào tạo giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Trong lĩnh vực ung bướu: khoa thực hiện chức năng của một khoa ung bướu bệnh viện đa khoa trung ương, khám chẩn đoán và điều trị ngoại trú, nội trú các bệnh nhân ung bướu, nghiên cứu khoa học các đề tài về phòng chống ung thư, là cơ sở phục vụ cho công tác giảng dạy đại học và sau đại hoc.

Điện thoại: 024 3869 3731

Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Bệnh viện Nội tiết Trung ương là bệnh viện tuyến cuối về điều trị các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Trong những năm qua, ngoài thực hiện công tác khám, điều trị theo chỉ tiêu Bộ Y tế giao, bệnh viện Nội tiết còn đảm nhiệm 22 chương trình phòng chống các rối loạn thiếu hụt IOD và phòng chống đái tháo đường. Năm 2000, bệnh viện đã bắt đầu tiếp cận với các tổ chức quốc tế. Bệnh viện Nội tiết được Bộ Y tế giao nhiệm vụ thực hiện ''Dự án phòng chống Đái tháo đường'', ngay từ năm 2000 đã tiếp cận với các tổ chức quốc tế, tranh thủ viện trợ, sự trợ giúp về kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, từ Châu Á, Châu Âu.

Địa chỉ: Ngõ 215 Đường Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Điện thoại: 024 3853 3527

Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh ung thư tuyến giáp

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là Bệnh viện chuyên khoa hạng II của thành phố Hà Nội, trong những năm qua được sự chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế, với sự chủ động của Đảng uỷ, ban giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên toàn Bệnh viện đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa Ung thư hạng I của thành phố Hà Nội. Bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân Ung thư trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận từ miền Trung trở ra.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, năm 2000, bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã được thành lập, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Với chức năng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu của Hà Nội, bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép tiếp nhận khám chữa bệnh cho bệnh nhân Ung bướu, kể cả bệnh nhân có thẻ bảo hiểm Y tế như một bệnh viện tuyến cuối trong lĩnh vực điều trị Ung thư, nhằm góp phần giảm tải cho tuyến trên. Bệnh viện đã không ngừng được đầu tư mua sắm và nâng cấp trang thiết bị hiện đại thông qua các nguồn vốn ngân sách Nhà nước cũng như xã hội hóa Y tế.

Địa chỉ: 42A Thanh Nhàn, Hà Nội

Điện thoại: 024 3821 1297

Xem thêm:

  • Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ
  • Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!