Dấu hiệu và nguy cơ thường gặp ở mẹ mang 3 thai?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Mang 3 thai vốn là điều không thể lựa chọn, dù ngày nay tỉ lệ mang thai nhiều hơn 1 em bé đã tăng lên đáng kể. Mang thai 3 có thể là niềm hạnh phúc của nhiều gia đình nhưng cũng kèm theo nhiều nguy cơ.

Mang 3 thaivốn là điều không thể lựa chọn, dù ngày nay tỉ lệ mang thai nhiều hơn 1 em bé đã tăng lên đáng kể. Mang thai 3 có thể là niềm hạnh phúc của nhiều gia đình nhưng cũng kèm theo nhiều nguy cơ.

Khi nào mẹ mang thai 3?

Ngày nay, trường hợp mẹ mang thai 3 ngày càng phổ biến. Đó là niềm hạnh phúc của nhiều gia đình. Để biết được khi nào mẹ mang thai 3 cần dựa vào một số dấu hiệu phổ biến dưới đây.

Siêu âm: Khoa học ngày càng phát triển, siêu âm đã trở thành phương pháp chính xác nhất để có thể theo dõi thai nhi trong bụng mẹ và có thể phát hiện được số lượng thai nhi trong bụng mẹ.

Đo nhịp tim: Thiết bị có tần số âm thanh vô hại có thể khuếch đại nhịp đập của bào thai. Bác sĩ chuyên môn có thể phát hiện ra có 3 nhịp tim khi mẹ mang thai 3. Tuy nhiên biện pháp này cũng có thể bị nhầm lẫn vì nhịp tim nghê được cũng có thể là nhịp tim của mẹ.

Hàm lượng HcG cao: HcG là một hormone có trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ mang thai trong khoảng 10 ngày khi thụ thai. Hàm lượng HcG tăng cao nhất khi thai được 10 tuần. Khi mẹ mang thai 3 có lượng hormone HcG cao hơn.

Đo kích thước để tính tuổi thai: Bác sĩ sẽ đo chiều cao của bào thai để tính tuổi thai. Mẹ mang thai 3 sẽ có tử cung nở rộng hơn bình thường.

Tăng cân nhanh: Khi mẹ mang thai 3, mẹ tăng cân nhanh. Số cân tăng cũng có thể phụ thuộc và chiều cao và cân nặng của sản phụ khi chưa mang thai. Khi mẹ mang thai 3, thông thường mẹ sẽ tăng nhiều hơn bà bầu khác khoảng 6kg.

Mệt mỏi: Hầu hết những bà mẹ mang trên 1 thai đều cảm thấy mệt nỏi trong suốt giai đoạn thai kì. Mất ngủ, lờ đờ, kiệt sức là dấu hiệu cho thấy bạn mang trên 1 thai.

Dấu hiệu và nguy cơ thường gặp ở mẹ mang 3 thai?

Những nguy cơ tiềm ẩn khi mang 3 thai

Sinh non: Có nhiều trường họp mẹ sinh non, sinh trước tuần 37 của thai kì. Trẻ sinh non cần được sự chăm sóc đặc biệt của bác sĩ.

Thai nhi tăng trưởng chậm: Do có 3 thai nhi trong bụng mẹ nên tử cung chật chội không đủ chỗ cho các bé phát triển đầy đủ.

Hiện tượng tăng huyết áp ở mẹ khi bào thai phát triển. Thai phụ cần phải được theo dõi chặt chẽ trong trường hợp huyết áp tăng quá cao.

Nhau tiền đạo: Trường hợp nhau thai nằm một phần hoặc hoàn toàn choàng qua cổ tử cung và có khả năng ngăn thai nhi di chuyển xuống qua cổ tử cung.

Mẹ thiếu máu: Khi mang thai, mẹ cần bổ sung lượng sắt vào người để tránh bị thiếu máu có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và giảm lượng truyền oxy tới các bé.

Dấu hiệu và nguy cơ thường gặp ở mẹ mang 3 thai?

Làm thế nào để sinh 3 bé ra an toàn.

Sau khi đã sinh ra bé đầu thì các bé ra sau có khuynh hướng thay đổi vị trí trong tử cung. Do sống quen trong môi trường chật chội, tự nhiên có chỗ trống khiến các bé thay đổi tư thế nằm trong tử cung của mẹ. Trong trường hợp này thì phải mổ để đưa em bé ra và trong trường hợp này hầu hết gia đình cùng các bác sĩ phải lên kế hoạch trước để tránh rủi ro xảy ra. Nếu mẹ chuyển dạ trước đó và không có kế hoạch sinh thường thì cần phải tiến hành mổ cấp cứu.

Nếu như mẹ mang thai 3 mà muốn sinh thường thì cần phải được sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Tiêm thuốc giục sinh vào khoảng tuần thứ 37 – 38 của thai kỳ vì nếu qua giai đoạn này càng về sau bạn càng thấy khó chịu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!