Những yếu tố không ngờ tăng khả năng sinh đôi, sinh ba

Mang thai - 03/29/2024

Theo như bác sĩ kiêm nhà tư vấn khoa sản David Davies, các cặp sinh đôi hoặc sinh ba có thể là kết quả của những nguyên nhân sau đây:

Theo như bác sĩ kiêm nhà tư vấn khoa sản David Davies làm việc tại Bệnh viện Queen Alexandra ở Portsmouth, các cặp sinh đôi hoặc sinh ba có thể là kết quả của những nguyên nhân sau đây:

1. Gen di truyền của mẹ

Đúng vậy, sinh đôi hay sinh ba là ảnh hưởng bên ngoại, chứ không phải bên nội. Kể cả khi người chồng có họ hàng hay người thân là sinh đôi thì điều đó cũng không ảnh hưởng gì đến khả năng có con sinh đôi của các cặp vợ chồng cả.

Ông David nói: 'Điểm mấu chốt nằm ở người vợ bởi lẽ đó là người sản sinh ra trứng. Vì thế nếu bạn hoặc mẹ bạn có chị em sinh đôi, hay là chị bạn sinh nhiều em bé trong một lần mang thai thì khả năng cao là chính bạn cũng sẽ đẻ sinh đôi hoặc nhiều hơn thế.'

2. Lối sống

Phụ nữ mà có chế độ ăn ít béo, đặc biệt là những người kiêng thịt (vegetarian) và những người ăn thuần chay (vegan, tức là tránh tất cả các sản phẩm từ động vật kể cả trứng, sữa) thì thường dễ có con sinh đôi, sinh ba hơn những người tiêu thụ thịt, sữa hàng ngày.

Những yếu tố không ngờ tăng khả năng sinh đôi, sinh ba

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh đôi hay sinh ba của bạn (Ảnh minh họa: Internet)

3. Số lượng con bạn có

Theo quy luật xác xuất, bạn càng có nhiều con thì khả năng càng cao là bạn sẽ đẻ sinh đôi, sinh ba ở những lần sau. Đơn giản là bạn tạo cho mình nhiều cơ hội để 'trúng số' hơn.

Ông David nói thêm: 'Cũng không loại trừ trường hợp nếu bạn vốn dễ dàng có thai từ trước đến nay, điều đó chứng tỏ bạn có khả năng sinh nở tốt'.

4. Độ tuổi mang thai

Phụ nữ độ tuổi khoảng hơn 30 và hơn 40 thường dễ có con sinh đôi và sinh ba hơn những người khác. 'Điều này có thể liên quan đến việc buồng trứng đã dần thay đổi chức năng của mình theo tuổi tác, khiến bạn có thể sản sinh ra nhiều trứng hơn trong mỗi tháng,' theo lời ông David.

Những yếu tố không ngờ tăng khả năng sinh đôi, sinh ba

Những bé gái có anh chị em sinh đôi thì sau này cũng có nhiều khả năng sẽ mang thai đôi (Ảnh minh họa: Internet)

5. Nơi sinh sống

Ở châu Âu cứ 60 ca sinh nở lại có 1 cặp sinh đôi, trong khi ở Đông Nam Á tỉ lệ này thấp hơn nhiều. Nước Nigeria có tỉ lệ rất cao: 1 cặp sinh đôi sẽ xuất hiện trong số 20 đến 30 ca sinh đẻ.

Ông David cho hay: 'Không rõ lý do là gì, nhưng có một điều thú vị nếu bạn là người Nigeria và sống ở nước khác, khả năng bạn sinh đôi hoặc nhiều hơn sẽ bị giảm đi so với việc bạn ở tại Nigeria. Có lẽ điều này nằm ở chế độ dinh dưỡng hoặc khí hậu.'

6. Biện pháp y tế

Một trong số các cách làm tăng khả năng sinh nhiều con trong một lần mang thai là sử dụng liệu pháp y học, ví dụ như IVF (tạm dịch: cấy ghép tinh trùng và trứng). Ông David khẳng định: 'Trong những năm 1970 và 1980, khi IVF bắt đầu phổ biến tại Mỹ, tỉ lệ sinh đôi gần như gấp đôi. Lý do là bởi nhiều người đã sử dụng thuốc để tăng khả năng rụng trứng của cơ thể'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!