Đau lưng - bệnh thường gặp của dân văn phòng

Kỹ năng sống - 04/20/2024

Đau lưng trên do căng cơ hay vận động không đúng tư thế đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới văn phòng.

Đau lưng là căn bệnh khá phổ biến và dễ gặp hiện nay. Phần lưng trên, tương ứng với nửa trên của vùng lưng, vùng vai và vùng cổ có thể bị đau, tuy không thường gặp như đau phần lưng dưới và thắt lưng, song cũng gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

Có một số nguyên nhân gây nên đau lưng trên, cụ thể là:

- Do chấn thương, tai nạn bất ngờ, do căng cơ hay do thường xuyên vận động ở các tư thế sai trong một thời gian tương đối dài.

Trong vài năm gần đây, đau lưng trên do căng cơ hay vận động không đúng tư thế đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới văn phòng sử dụng máy tính cả ngày. Đau lưng trên thường xảy ra đồng thời với đau cổ hoặc đau vai. Chấn thương, tai nạn, căng cơ hay các tổn thương khác có thể làm cơ bị kích thích quá mức gây đau.

Đau lưng - bệnh thường gặp của dân văn phòng

Ảnh minh họa

- Do mất chức năng khớp: Mỗi xương sườn gắn với một đốt sống ngực bằng hai khớp nằm đối xứng hai bên cột sống. Khi những khớp này mất chức năng sẽ gây đau cơ lưng trên.

- Đau do sức bền của cơ bị mất hoặc là do những tổn thương quá mức, trong thời gian dài gây ra (chẳng hạn như các cử động quá mạnh cứ bị lặp đi lặp lại).

- Đau do bệnh lý của các cơ quan trong lồng ngực: như bệnh tim mạch, bệnh phổi...

- Đau dây thần kinh liên sườn.

Nên theo dõi thêm các nguyên nhân có thể gây nên chứng đau lưng của bản thân, tìm cách hạn chế những tư thế xấu có thể gây đau lưng.

Tránh kéo căng các cơ lưng quá mức và duy trì các hoạt động trong tư thế lưng thẳng, ngực mở rộng. Các bạn nữ tránh mặc áo lót quá chật cũng có thể phòng tránh đau lưng.

Khi bị đau lưng kèm theo khó thở, bạn nên ngừng các hoạt động, nằm nghỉ ngơi để giảm đau và dễ thở hơn. Nếu có thể hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chẩn đoán và có hướng xử trí kịp thời.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!