Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Nhờ một kế hoạch chi tiêu được cắt giảm đến mức tối đa, cách tính toán đầu tư thông minh, cô gái trẻ 27 tuổi này đã tiết kiệm thành công 2,3 tỷ chỉ trong vòng 3 năm.

Bài viết là những chia sẻ của nữ chuyên gia tài chính Bola Sokunbi - hiện đang là Giảng viên ngành Giáo dục Tài chính và Chuyên gia về quản lý tiền bạc. Cô cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng 'Clever Girl Finance'. Trên trang báo tài chính kinh doanh CNBC, Bola Sokunbi chia sẻ rằng cô đã tốt nghiệp đại học vào năm 24 tuổi và tích lũy được 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ VND) trong tài khoản tiết kiệm chỉ trong 3 năm.

Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Điều quan trọng thôi thúc nữ chuyên gia có ý thức trong vấn đề tài chính đến từ chính người mẹ của mình. Cô cho biết, mẹ chính là nguồn cảm hứng để cô tiết kiệm tài chính khi thấy bà làm việc một cách chăm chỉ. Sự quan trọng của việc tiết kiệm tài chính mang tới hiệu quả đã được Bola Sokunbi đúc kết trong 5 mẹo đơn giản sau.

1. Đầu tư vào tài khoản lương hưu

Điều này nghe có vẻ lạ lùng với một cô gái mới ở đuổi đôi mươi nhưng lại cho thấy sự hiệu quả rõ rệt. Theo Bola Sokunbi, mọi người nên có ý thức đầu tư vào tài khoản lương hưu càng sớm càng tốt. Khi bắt đầu tuổi 24, Bola Sokunbi tìm được công việc full time đầu tiên của mình tại một công ty tư vấn công nghệ. Mức lương khởi điểm của cô là 5.400 đô la (tương đương với 124 triệu đồng). Cô sử dụng tới 15% (tức 18.600.000 đồng) để gửi tiết kiệm vào tài khoản lương hưu.

Nhờ vào lãi kép và lợi nhuận thị trường tăng đều, sau 3 năm rưỡi số tiền tiết kiệm của cô ấy đã tăng lên gần 40.000 đô la (tương đương 920 triệu đồng). Một con số quá khủng đối với một cô gái ở tuổi 27 tự tiết kiệm và tích cóp.

Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Lời khuyên của Bola Sokunbi tới mọi người là hãy tận dụng các chương trình tiết kiệm tiền tại ngân hàng mà công ty bạn nhận được ưu đãi. Cân nhắc việc tăng 1% mỗi quý vào tài khoản tiết kiệm nếu bạn có thể.

Nhiều lựa chọn để bạn có thể đầu tư vào các tài khoản hưu trí ngay từ bây giờ. Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng có giới hạn độ tuổi để lập tài khoản hưu trí là từ 18 đến 54 tuổi với phụ nữ và đến 59 tuổi với đàn ông. Tùy vào nhu cầu và lợi nhuận mà bạn có thể lựa chọn tài khoản lương hưu cho phù hợp.

2. Giữ chi tiêu của bạn ở mức thấp nhất

Bola Sokunbi cho biết, bạn bè của cô đều chuyển ra ngoài ở riêng sau khi lên đại học, nhưng cô vẫn quyết định sống ở nhà với bố mẹ. Chờ đợi trong vòng 6 tháng, cô đã có đủ tiền để thuê một căn hộ ở New Jersey nhưng cô vẫn tiếp tục sống đạm bạc và giữ số tiền chi tiêu của mình ở mức thấp nhất có thể bằng cách:

- Thuê trọ ở gần nơi làm việc: Bola Sokunbi đã thuê nhà sống ở gần văn phòng của mình để không phải tốn nhiều tiền cho việc đi lại, xăng xe.

- Mang bữa trưa: Việc ăn ngoài sẽ làm Bola Sokunbi tốn mất 10 đô la (230.000 đồng). Như vậy bằng cách mang bữa trưa, Bola Sokunbi đã tiết kiệm được 2.500 đô la mỗi năm (tương ứng với 57 triệu đồng).

- Không phát sinh chi phí đi chơi mỗi đêm: Việc ở nhà vào mỗi buổi tối đối với những thanh niên là điều thực sự khó khăn. Để hoàn thành tốt được nhiệm vụ này, Bola Sokunbi chọn cách kết bạn với những người có cùng mục tiêu tiết kiệm tương tự. Điều này tỏ ra có ích và cô tránh được các cuộc vui chơi tiêu tốn nhiều tiền bạc.

- Cắt cáp: Trừ khi bạn là một fan hâm mộ thể thao cuồng nhiệt, nếu không bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền bằng cách cắt dây cáp. Hãy xem thông tin từ những kênh tin tức miễn phí để giảm chi tiêu.

- Thương lượng giá cả các loại hóa đơn: Điều này thực sự đúng với những gói dữ liệu mạng, gói điện thoại di động. Các nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ cho bạn thương lượng nếu bạn tỏ ra là một khách hàng trung thành và bền bỉ sử dụng dịch vụ của họ. Các gói ưu đãi đặc biệt có sẵn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên.

- Chuẩn bị sẵn danh sách đồ cần mua trước khi tới cửa hàng tạp hóa: Điều này Bola Sokunbi thực hiện khá nghiêm ngặt để phòng tránh việc mua những thứ không cần thiết, hoặc cảm giác thèm ăn vặt sẽ làm bạn tiêu pha quá đà.

- Tập thói quen xem các lịch sử tiêu dùng tại ngân hàng mỗi tháng để xem xét các dịch vụ có thể cắt giảm với suy nghĩ bạn có thể sống mà không cần tới nó. Thay vì sử dụng gói thành viên ở phòng tập thể dục bạn hãy thử các hình thức khác như chạy bộ ngoài trời, tập thể dục tại nhà theo hướng dẫn của chuyên gia trên các nền tảng video miễn phí.

3. Tiết kiệm từ 30% - 40% thu nhập của bạn

Bạn không nên giữ suy nghĩ chỉ cần tiêu ít nhất có thể. Mà hãy lập kế hoạch cụ thể việc tiết kiệm như thế nào cho có số tiền tiết kiệm lớn nhất. Sau khi gửi 15% số tiền của mình vào tài khoản lương hưu, Bola Sokunbi đã kiếm thêm công việc bên ngoài. Công việc này có mức lương từ 1.350 đô la đến 1.400 đô la (tương đương khoảng 32 triệu) để chi tiêu và tiết kiệm thêm.

Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Cụ thể, Bola Sokunbi đã cố gắng tiết kiệm thêm từ 500 đô la đến 700 đô la từ số tiền trên. Cộng thêm tiền thưởng hàng năm khoảng 1.500 đô la (tương đương 34 triệu đồng). Không nhiều nếu so sánh với tiền lương một tháng của cô. Nhưng cũng giúp cô trả được tiền thuế của mình mỗi năm mà không bị thâm hụt lương và tài khoản lương hưu.

Một mẹo khác cũng rất có ích. Đó là mỗi lần được thăng chức, Bola Sokunbi vẫn sống với mức chi tiêu định ra từ trước, bởi vậy cô ấy có thể tiết kiệm được khoản tiền chênh lệch. Kết quả là, Bola Sokunbi tiết kiệm được khoảng 18.000 USD mỗi năm (gần 420 triệu VND). 3 năm sau, Bola Sokunbi tiết kiệm được 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ VND) từ công việc này.

4. Bắt đầu một công việc phụ ổn định

Trong năm thứ hai tiết kiệm, Bola Sokunbi nảy sinh suy nghĩ kiếm tiền dựa trên sở thích chụp ảnh của mình. Cô nhận các công việc chụp ảnh cho đám cưới, ban đầu chỉ là miễn phí. Khi được nhiều mối quan hệ thân thiết giới thiệu hơn, Bola Sokunbi bắt đầu đưa ra mức giá. Trong một vài tháng, công việc phụ này phát triển đều đặn và trở nên có thu nhập. Bola Sokunbi cố gắng kết nối với các nhiếp ảnh gia khác để tăng mối quan hệ và nhờ họ giới thiệu khách hàng mới.

Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Thực hiện tốt công việc chính và đảm đương cả công việc phụ không phải là dễ dàng. Năm đầu tiên, Bola Sokunbi kiếm được khoảng 10.000 đô la (tương đương 230 triệu đồng). Năm thứ hai Bola Sokunbi kiếm được khoảng 30.000 đô la (690 triệu đồng) và tăng trong những năm tiếp theo.

Bola Sokunbi còn bán những đồ điện tử, quần áo, giày dép hoặc bất cứ thứ gì khác cô không còn sử dụng. Cộng với tiền kiếm được từ kinh doanh, tiền trong tài khoản hưu trí cô đã hoàn thành con mốc 100.000 đô la (tương đương 2,3 tỷ đồng) đáng kinh ngạc.

5. Không so sánh với người khác

Bạn có lẽ đã nghe câu nói rằng so sánh là kẻ đánh mất niềm vui, và nó thực sự là như vậy. Rất nhiều lần, mọi người chi tiền mua thứ gì đó chỉ vì người khác cũng có. Bạn không nên cảm thấy cần phải chi tiền để gây ấn tượng với bất kỳ ai. Nếu làm như vậy, bạn có thể chứng kiến tình trạng chi tiêu vượt mức cho phép. Hãy hài lòng với những gì bạn có và quên đi những gì người khác nghĩ.

Đây là 5 mẹo đơn giản đã giúp cô gái 27 tuổi tiết kiệm được 2,3 tỷ trong vòng 3 năm

Tất cả những người phô trương quần áo và xe hơi đắt tiền của họ trên Instagram có lẽ sẽ hối hận một khi nhìn kỹ vào thống kê tài chính. Họ nhận ra mình đã đi xa đến mức nào để có thể đạt được sự độc lập tài chính.

Theo Cnbc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!