Đây là căn bệnh phổ biến vào mùa đông nhưng hè này cũng có không ít người trẻ mắc phải và lời cảnh báo của bác sĩ

Cần biết - 03/29/2024

Nhiều người lầm tưởng bệnh cúm chỉ xảy ra vào mùa đông, nhưng thực tế mùa hè cũng là thời điểm bạn có thể mắc bệnh.

Tiểu Lý (22 tuổi) sống tại Đài Loan. Dạo gần đây, khi Tiểu Lý sắp thi cuối kỳ thì có triệu chứng sốt cao, chảy nước mũi, đau nhức và mỏi cơ. Tiểu Lý lo lắng bệnh tình sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi cuối kỳ nên lập tức đến bệnh viện khám.

Đây là căn bệnh phổ biến vào mùa đông nhưng hè này cũng có không ít người trẻ mắc phải và lời cảnh báo của bác sĩ

Bác sĩ Trương Vi Thạc, khoa truyền nhiễm, bệnh viện Asia University Hospital cho biết: 'Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh cúm A/H1N1 lây truyền từ người bố, bởi bố của bệnh nhân đã mắc bệnh cảm cúm và tuần trước. Bệnh nhân sắp thi cuối kỳ nên đã tiếp nhận điều trị bằng liều tiêm tĩnh mạch để kháng virus cúm và triệu chứng đã cải thiện'.

Nói về khả năng mắc bệnh cúm vào mùa hè, bác sĩ Trương Vi Thạc cho biết thêm: 'Bệnh cúm thường bắt đầu vào tháng 11; tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm dịch cúm bùng phát mạnh nhất và giảm dần vào tháng 3. Đó là nguyên nhân nhiều người lầm tưởng bệnh cúm chỉ xảy ra vào mùa đông, nhưng thực tế mùa hè cũng là thời điểm bạn có thể mắc bệnh.

Khác biệt giữa cảm lạnh và cảm cúm là virus cúm gây ra triệu chứng sốt, đau nhức và mỏi cơ nghiêm trọng hơn so với cảm lạnh. Bệnh cúm có khả năng lây lan nhanh, triệu chứng xuất hiện đột ngột, khả năng hồi phục kéo dài nên dễ dẫn đến bệnh viêm cơ tim, viêm phổi, viêm não.

Tiêm phòng vaccine là cách tốt nhất giảm nguy cơ mắc bệnh cúm. Khi bạn xuất hiện triệu chứng ho, chảy nước mũi, viêm họng, hô hấp khó khăn, đau nhức, mỏi cơ thì cần đến ngay bệnh viện khám.

Người già và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu nên dễ trở thành nhóm đối tượng bị lây nhiễm bệnh cúm. Khi người bên cạnh xuất hiện dấu hiệu cảm cúm thì bạn cần đeo khẩu trang, và đứng cách xa tối thiểu 1m để ngăn ngừa bệnh cúm lây lan và cũng là cách tự bảo vệ bản thân'.

Đây là căn bệnh phổ biến vào mùa đông nhưng hè này cũng có không ít người trẻ mắc phải và lời cảnh báo của bác sĩ

Nhận biết các triệu chứng cảm cúm

Khi mắc cảm cúm bệnh nhân thường có những triệu chứng như:

- Khó chịu ở họng, khởi đầu là cảm giác vướng họng, khô họng, rát họng, sau đó là đau họng. Các dấu hiệu này thường kéo dài khoảng vài ngày thì tự hết. Nếu bội nhiễm vi trùng, đau họng ngày càng tăng, khi nuốt đau nhói lan lên tai.

- Thân nhiệt không ổn định,

- Có cảm giác ớn lạnh hoặc rét run,

- Nhức đầu, ù tai,

- Chóng mặt, hoa mắt,

- Hắt hơi, xổ mũi, ho, khàn tiếng...

Bệnh cảm cúm nguy hiểm thế nào?

Nhiều người chủ quan với bệnh cúm vì nghĩ rằng đó là bệnh thông thường. Nhưng trên thực tế, nếu điều trị muộn, để các triệu chứng trở nên nghiêm trọng thì bệnh sẽ gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp. Bệnh trở nên đặc biệt nguy hiểm đối với những người có sức đề kháng kém như phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim, phổi mạn tính, mắc bệnh suy giảm miễn dịch…

Theo Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!