Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

Điều cần biết - 04/18/2024

Ngộ độc, mắc bệnh thậm chí bị ung thư do sử dụng thực phẩm để tủ lạnh không đúng cách không phải là mới, nhưng nhiều người vẫn chưa ý thức được mối nguy cơ này.

Việc cho thức ăn thừa vào tủ lạnh là điều rất quen thuộc và hầu như gia đình nào cũng làm. Tuy nhiên tủ lạnh không phải vạn năng và nhiều người đã phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc hoặc mang bệnh trong người do ăn phải thức ăn bảo quản không đúng cách.

Dưới đây là một số sai lầm mọi người hay mắc phải và cách khắc phục:

1. Dùng màng bọc thực phẩm phủ thức ăn thừa

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

Hạn chế dùng màng bọc thực phẩm bằng cách cho thức ăn thừa vào hộp đậy kín.

Dù màng bọc được sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm nên chỉ được sử dụng 1 lần. Bởi việc lôi ra rồi lại bọc màng bọc thực phẩm bỏ vào dùng nhiều lần sau còn khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Hãy hạn chế dùng màng bọc khi thức ăn còn quá nóng, nhiều dầu mỡ.

Để hạn chế tối đa những rủi ro từ sử dụng màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng nên tránh dùng nhiều, thay vào đó nên để đồ ăn trong hộp, bát đựng có nắp đậy kín.

2. Để đồ ăn thừa lâu trong tủ lạnh

Thức ăn thừa càng để lâu trong tủ lạnh càng tạo nhiều cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Nếu bất đắc dĩ phải bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn thừa cũng nên tiêu thụ hết trong thời gian ngắn nhất có thể.

Thức ăn đã lấy từ tủ lạnh ra mà ăn không hết thì nên đổ đi, đừng lại cho vào tủ lạnh để tiếp vì có khả năng nhiễm khuẩn và gây ngộ độc cao.

Lưu ý: Những thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn tuyệt đối không cất trong tủ lạnh qua đêm như: Rau chín, trứng rán thịt, trứng đúc thịt, canh cua… vì sẽ sinh ra chất độc gây hại cho cơ thể.

3. Thức ăn thừa không cho vào tủ lạnh ngay

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

Thức ăn thừa cấn được bảo quản trong tủ lạnh trước 2h sau khi nấu xong.

Để tránh bị nhiễm khuẩn, không nên đổ toàn bộ thức ăn phục vụ trên bàn một lần. Nếu thấy nấu nhiều, bạn nên xẻ dần ít một vừa đủ ăn. Phần còn thừa trong nồi để nguội lập tức cho vào hộp kín nắp để tủ lạnh.

Tránh việc để thức ăn thừa bên ngoài chán chê rồi mới cho vào tủ lạnh. Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, nếu thức ăn thừa để ngoài quá 2 giờ thì nên bỏ đi.

Cách bảo quản thực phẩm thừa an toàn trong tủ lạnh:

- Không nên để nhiệt độ tủ lạnh quá ấm bởi trên 4 độ C là môi trường cho vi khuẩn phát triển. Nên giữ một nhiệt kế riêng trong tủ lạnh để kiểm tra an toàn, nhất là tủ lạnh không có màn hình hiển thị nhiệt độ kỹ thuật số.

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

- Thức ăn thừa chứa chất bảo quản tương tự như thực phẩm đóng gói để tránh hư hỏng và ô nhiễm.

- Thường xuyên dọn dẹp thực phẩm trong tủ lạnh thường xuyên để có không gian để lưu thông giúp thực phẩm trong tủ được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp và không bị hỏng.

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

Giữ tủ lạnh thông thoáng để đảm bảo chất lượng thức ăn bảo quản.

- Cách bảo quản một số món ăn: Món thịt cần được bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 ngày; cơm cần được bảo quản trong tủ lạnh 1 giờ sau khi nấu và không nên giữ trong tủ lạnh quá 6 ngày.

- Nên bảo quản thịt trong bao bì cho đến khi nấu. Thực phẩm đông lạnh nên rã đông tự nhiên. Trữ thức ăn thừa trong hộp có nắp.

- Rửa sạch trái cây và rau trước khi cất trong tủ lạnh làm chúng nhanh hư hỏng nếu còn ẩm và tủ lạnh dễ bị ô nhiễm. Nên rửa sạch, thấm khô bằng khăn giấy hoặc vải sạch trước khi cho vào tủ lạnh.

- Bọc rau củ quả trong túi đựng để không làm phân tán vi khuẩn và giữ vệ sinh cho tủ lạnh.

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

- Làm sạch khay đựng đá bằng nước ấm và xà phòng, sau đó chờ khô mới đổ đầy nước trở lại và đông lạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!